A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát hiện cách đơn giản để ngủ ngon: Ăn một số món

11:09 | 30/05/2024

Một nghiên cứu dựa trên hơn 5.000 người cho thấy những gì bạn ăn liên quan mật thiết đến một giấc ngủ ngon, thời gian hợp lý.

Theo bài công bố trên tạp chí khoa học Frontiers in Nutrition, tiêu thụ trái cây và rau quả với một lượng vừa đủ có thể là yếu tố then chốt để đạt được một giấc ngủ ngon.

Rau củ và trái cây có thể chứa đựng chìa khóa cho giấc ngủ ngon - Ảnh đồ họa: AI

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Helsinki, Viện Y tế và Phúc lợi Quốc gia và Đại học Khoa học Ứng dụng Turku (Phần Lan) đã phân tích dữ liệu từ kết quả nghiên cứu hơn 5.000 nam nữ từ 18 tuổi trở lên.

Từ bảng hỏi mà các tình nguyện viên thực hiện, 3 loại thời lượng giấc ngủ được xác định: ngắn (dưới 7 giờ/ngày; chiếm 21% số người trong nhóm), bình thường (7–9 giờ/ngày; chiếm 76,1%) và dài (hơn 9 giờ/ngày; chiếm 2,9%).

Những người ngủ ít có thời gian ngủ trung bình là 6 giờ; đối với người ngủ bình thường, thời gian trung bình là 7,7 giờ và đối với người ngủ dài, thời gian trung bình là 10,1 giờ.

Phần lớn những người tham gia (61,7%) tự phân loại mình là loại người có thời gian ngủ trung gian, trong khi 22,4% xác định rằng họ thuộc tuýp người dậy sớm và 15,9% được xác định là "cú đêm".

Đối chiếu với chế độ ăn của các tình nguyện viên, nhóm tác giả nhận thấy những người ngủ bình thường ăn trái cây và rau quả nhiều hơn những người ngủ ngắn và dài.

Tuy nhiên, việc ăn các loại trái cây và rau quả khác nhau mang lại kết quả khác nhau.

“Trong nhóm rau củ, người ta quan sát thấy sự khác biệt đáng kể trong việc tiêu thụ rau lá xanh hay dạng củ quả ở người ngủ bình thường và ngủ ít" - các tác giả viết.

Tương tự, đối với người ngủ bình thường và người ngủ nhiều, sự khác biệt đáng kể một lần nữa được ghi nhận đối với rau lá xanh và củ quả

Các tác giả kết luận rằng việc ăn rau và trái cây không chỉ ảnh hưởng đến thời lượng ngủ, mà còn là kiểu thời gian ngủ trong ngày.

Và việc ăn nhiều trái cây, rau quả tươi, đa dạng liên quan mạnh mẽ đến kiểu thời gian ngủ tối ưu, bao gồm đủ các giai đoạn cần thiết và vào thời điểm thích hợp.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị mọi người nên tiêu thụ ít nhất 400g trái cây và rau quả mỗi ngày, trong khi lời khuyên gần đây nhất từ Hội đồng Bộ trưởng Bắc Âu khuyến nghị nên ăn trái cây, rau quả tươi nhiều hơn, khuyến khích tiêu thụ từ 500-800g. Trong đó, rau củ nên chiếm 50%.

Các tác giả cho biết họ vẫn đang làm việc để tìm hiểu cụ thể hơn liệu từng loại rau củ, trái cây có ảnh hưởng như thế nào đến giấc ngủ ở những người khác nhau để đưa ra "công thức" hoàn hảo nhất.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ