A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tham gia bảo hiểm y tế: Sẻ chia trách nhiệm với cộng đồng

14:55 | 20/06/2024

Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) có ý nghĩa thiết thực, góp phần quan trọng trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tham gia BHYT, nhiều trường hợp không may ốm đau, bệnh tật đã được BHYT hỗ trợ chi trả không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, có trường hợp lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm.

Luật BHYT quy định, tất cả người dân đều có quyền tham gia BHYT và có phạm vi hưởng BHYT như nhau; người tham gia BHYT được quỹ BHYT thanh toán đầy đủ các chi phí khám chữa bệnh theo quy định, không bị giới hạn về tuổi tác, số ngày điều trị và tổng chi phí.

Người dân huyện Cư M'gar tìm hiểu chính sách bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa thông tin, từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024, quỹ BHYT đã chi trả chi phí chữa bệnh cao nhất cho người bệnh sinh năm 2019 ở phường An Lưu, thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương), chẩn đoán bệnh chính là “Tăng huyết áp, đái tháo đường type, suy thận” với số tiền hơn 4,4 tỷ đồng. Người bệnh được quỹ BHYT chi trả cao thứ hai sinh năm 2018 ở phường Tân Thịnh, TP. Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình), chẩn đoán bệnh chính là “Thiếu yếu tố VIII di truyền” với số tiền gần 4,4 tỷ đồng. Người bệnh được quỹ BHYT chi trả cao thứ ba sinh năm 2018, ở xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang), chẩn đoán bệnh chính là “Bệnh tích lũy glycogen” số tiền gần 3,7 tỷ đồng...

Từ thực tế này cho thấy, nhiều trường hợp người dân tham gia BHYT đi khám chữa bệnh sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn đã được quỹ BHYT chi trả lên tới hàng tỷ đồng. Điều này giúp người bệnh yên tâm, bớt đi gánh nặng về kinh tế để yên tâm điều trị.

Hiện nay, quỹ BHYT thực hiện chi trả chi phí điều trị cho tất cả các bệnh hiểm nghèo như nhóm bệnh về tim mạch, ung thư, bệnh hiếm… Đây là các nhóm bệnh sẽ phải điều trị dài ngày hoặc suốt đời, có chi phí điều trị lớn; nếu không có BHYT chi trả sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc khám và điều trị bệnh của bệnh nhân cũng như cuộc sống gia đình họ.

Tại Đắk Lắk, theo thống kê của BHXH tỉnh, trong 5 tháng đầu năm 2024 có hơn 1,2 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT, tăng hơn 149.000 lượt (13,6%) so với cùng kỳ năm 2023 với tổng chi phí thanh toán là 715,5 tỷ đồng, tăng 158,4 tỷ đồng (28,4%) so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, ngoại trú hơn 1,1 triệu lượt, chi phí 285 tỷ đồng và nội trú 131.558 lượt, chi phí 430,5 tỷ đồng.

Đơn cử như trường hợp em Nguyễn Văn Thuận (sinh năm 2001, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) bị tai nạn giao thông chấn thương vỡ hộp sọ, gãy xương mũi, gãy xương hàm... phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Trong khi đó, gia đình em Thuận thuộc diện hộ nghèo, bố mẹ làm thuê làm mướn, ngôi nhà đang ở cũng phải đi thuê nên quá trình điều trị gặp không ít khó khăn. May mắn, nhờ quỹ BHYT chi trả phần lớn nên đã giúp gia đình vơi bớt gánh nặng kinh tế.

Nhân viên thu BHXH huyện Krông Bông tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân địa phương

Hay như trường hợp ông Nguyễn Minh Thư (xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông) nhiều năm nay phải thường xuyên nằm viện để điều trị bệnh tim; đồng thời, phải uống thuốc hằng ngày nên tốn kém chi phí khá nhiều. Tuy nhiên, nhờ được quỹ BHYT chi trả nên mỗi lần đi khám, lấy thuốc cũng đỡ gánh nặng kinh tế cho gia đình.

Có thể nói, tham gia BHYT không chỉ là quyền lợi của mỗi người dân mà còn là thể hiện trách nhiệm tuân thủ pháp luật và tinh thần tương thân tương ái để chia sẻ với những người không may gặp rủi ro về sức khỏe. Vì khi mọi người cùng nhau tham gia, người khỏe sẽ hỗ trợ những người chẳng may bị ốm đau bệnh tật. Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện công bằng xã hội trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Để phát triển đối tượng tham gia BHYT, cùng với chính sách chung của Nhà nước, từ nhiều năm nay tỉnh Đắk Lắk cũng đã dành nguồn lực từ ngân sách để hỗ trợ thêm mức đóng cho một số đối tượng. Cụ thể, ngoài 30% mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách trung ương theo quy định của Luật BHYT, ngân sách địa phương hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình (tổng cộng hỗ trợ 60%) và hỗ trợ thêm 5% mức đóng BHYT đối với học sinh, sinh viên (tổng cộng hỗ trợ 35%).  Theo BHXH tỉnh, đây là chính sách thiết thực giảm bớt gánh nặng về tài chính cho nhóm đối tượng yếu thế được chăm sóc sức khỏe khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Không chỉ thế, qua đó còn từng bước hướng đến BHYT toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Tham gia BHYT là sự sẻ chia giữa người mạnh khỏe và người hay ốm đau, người giàu với người nghèo, người trong độ tuổi lao động với trẻ em và người cao tuổi. Đến cuối tháng 5/2024, toàn tỉnh có 1.693.567 người tham gia BHYT, tăng 49.213 người so với cùng kỳ năm 2023.

Thúy Hồng

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202406/tham-gia-bao-hiem-y-te-se-chia-trach-nhiem-voi-cong-dong-06917b9/

 

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ