A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Yoga - môn học của sự tĩnh tâm, kiên nhẫn

08:31 | 27/10/2015

Cuộc sống ngày càng hiện đại thì con người càng quan tâm hơn đến vấn đề sức khỏe. Yoga là một môn thể thao mang lại lợi ích toàn diện cho sức khỏe, thu hút sự quan tâm của chị em phụ nữ ở nhiều thành phần, lứa tuổi tại TP. Buôn Ma Thuột.

Học Yoga để cải thiện sức khỏe

Yoga theo nguồn gốc chữ Phạn nghĩa là “kết hợp”, kết hợp giữa thể xác và tinh thần, giữa con người với vũ trụ, kết hợp cái hữu hình với vô hình, cái hữu hạn với vô hạn. Đây là một phương pháp luyện tâm và luyện thân của người Ấn Độ có lịch sử hơn 7.000 năm trước và được truyền bá khắp các quốc gia trên thế giới. Tại TP. Buôn Ma Thuột, Yoga phát triển mạnh dưới hình thức các câu lạc bộ vài năm trở lại đây và ngày càng được nhiều chị em ưa chuộng.

Chị Khổng Thị Xuân hướng dẫn các học viên mới tập Yoga tại câu lạc bộ Raja Yoga Club Ban Mê.

Theo quan điểm của Yoga thì bệnh tật, những rối loạn của cơ thể là kết quả của những thói quen xấu, chế độ ăn uống không phù hợp làm mất cân bằng nội tại khiến một số chức năng của cơ thể bị giảm sút nhanh hoặc từ từ. Do đó, mỗi cá nhân phải tự điều chỉnh để cơ thể trở lại cân bằng bằng các bài tập Yoga. Chị Nguyễn Ngọc Quỳnh, sinh viên năm 3, Trường Đại học Tây Nguyên chia sẻ, khi còn nhỏ, chị ngồi học không đúng tư thế nên cột sống bị vẹo, làm lệch vai, ảnh hưởng đến các tư thế đứng, ngồi... của bản thân và thường nhức mỏi sau mỗi ngày học. Khi được biết trong Yoga có các động tác hỗ trợ cột sống, chị đã theo học ca 5 giờ chiều tại câu lạc bộ (CLB) Raja Yoga Club Ban Mê. Sau gần 1 tháng rèn luyện, đến nay chị đã quen với các động tác cơ bản của bộ môn yoga, từng bước làm quen với các bài tập bổ trợ cột sống để hạn chế nhức mỏi sau mỗi ngày đến trường. Tương tự, chị Lương Thị Bích Nguyên, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh tâm sự, nhân viên văn phòng ít đi lại, chủ yếu làm việc với máy tính trong khi đó bản thân chị lại khuyết một đốt sống nên thường bị đau lưng, nhức mỏi cơ thể. Ban đầu chị tham gia CLB Yoga vì tò mò, sau 3 tháng tập luyện chị đã lên được các tư thế khó và Yoga đã trở thành một phần cuộc sống của chị, giúp chị giảm nhẹ các cơn đau lưng sau mỗi ngày làm việc căng thẳng.

Yoga đã được thế giới công nhận là môn khoa học trị liệu cổ, được thử nghiệm và tinh lọc qua hàng nghàn năm với các bài tập giúp con người chế ngự bệnh tật và đẩy lùi căng thẳng, giúp người tập trẻ và đẹp hơn. Tuy nhiên, tập Yoga không hề đơn giản bởi các tư thế phải thực hiện chuẩn mực và cần sự phối hợp nhịp nhàng của hơi thở mới phát huy được lợi ích tích cực của từng động tác.

Cần sự kiên trì từ người tập

Yoga đơn giản là các động tác vặn mình nhưng qua đó, bản thân người tập sẽ tự cảm nhận được cơ thể mình yếu ở đâu. Nó không mang đến cho người tập kết quả tức thì, mà phải trải qua một quá trình rèn luyện từ những động tác đơn giản như hít thở, cúi gập người, vặn mình… đến các động tác ở cấp độ cao hơn với các tư thế chào mặt trời, trồng cây chuối, con sếu, con quạ... Trong Yoga, sự hướng dẫn của giáo viên là vấn đề cốt yếu để gặt hái sự thành công từ môn học này. Chị Khổng Thị Xuân, Chủ nhiệm câu lạc bộ Raja Yoga Club Ban Mê phân tích, mỗi động tác, tư thế có một chuẩn riêng, chỉ cần thở chưa đúng hoặc thực hiện các tư thế không đúng thì các bài tập sẽ không phát huy tác dụng, thậm chí phản tác dụng, có thể gây ra các chấn thương khớp tay, khớp chân, khớp hông… Do đó, CLB của chị luôn có 2 huấn luyện viên để hướng dẫn, hỗ trợ học viên tập luyện, những học viên mới có thể học riêng với huấn luyện viên trước khi nhập lớp nếu có nhu cầu.

Nếu các động tác tập luyện của Gym hay Aerobic đòi hỏi sự mạnh mẽ, sôi động thì yoga lại nhẹ nhàng, tĩnh lặng. Từ các động tác khởi động tay, chân, sự kìm giữ các tư thế, cách hít thở hay các động tác kéo giãn cơ tay, chân, vai, cổ… đều được vận động một cách uyển chuyển, nhịp nhàng, mềm mại. Các bài tập yoga không khó nhưng đòi hỏi người tập phải có sự kiên trì. Sau một thời gian tập luyện, dáng người sẽ trở nên thon thả, các khớp mềm dẻo hơn, làm chậm lại quá trình lão hóa. Không những vậy, luyện tập yoga còn giúp người tập phòng và trị một số bệnh như đau nhức các cơ, khớp, xương, thoái hóa đốt sống, béo phì, tiểu đường, suy đường hô hấp, bệnh hen phế quản...

 Thanh Hường

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ