A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bi kịch buồn của ‘Pele trắng’ ở sân chơi World Cup

14:47 | 29/06/2018

Có nhiều hậu bối đã được đem ra liên tưởng tới Vua bóng đá Pele. Tại Anh, đất nước tự ví là quê hương của môn thể thao vua, cũng có một ngôi sao như vậy. Chỉ có điều, anh chẳng để lại một chút ấn tượng nào ở 3 kỳ World Cup tham dự.

Sớm nở tối tàn

Khi Wayne Rooney bùng nổ ở vòng bảng Euro 2004, với 4 pha lập công, báo chí Anh đã đặt cho thần đồng này cái tên mỹ miều “Pele trắng”. Hơn 10 năm kể từ sau khi Gary Lineker chia tay “Tam Sư”, nước Anh mới tìm được một tiền đạo toàn diện đến vậy. Mạnh mẽ, tốc độ, quyết đoán và dứt điểm cực kỳ đa dạng, Rooney có mọi tố chất để trở thành ngôi sao.

Rooney bị thẻ đỏ ở tứ kết World Cup 2006

Trong khoảng thời gian đầu, khi còn chơi cho Everton và mới chuyển sang Man Utd, chân sút sinh năm 1985 phá một loạt kỷ lục, từ cầu thủ trẻ nhất khoác áo tuyển Anh, đến cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở vòng chung kết Euro. Hè 2004, Rooney trở thành cầu thủ dưới 20 tuổi đắt giá nhất thế giới khi chuyển sang sân Old Trafford. Anh nhận hết thảy mọi kỳ vọng của người hâm mộ xứ sương mù ở World Cup 2006, dù khi ấy tuyển Anh có nhiều ngôi sao: David Beckham, Frank Lampard, Steven Gerrad, Rio Ferdinand, John Terry, Ashley Cole.

Nhưng việc bị gãy xương bàn chân, 2 tháng trước khi giải đấu khởi tranh, trong một pha va chạm với Paulo Ferreira, như một điềm báo cho bi kịch buồn của “Pele trắng” ở sân chơi World Cup. Ở màu áo CLB, anh bùng nổ bao nhiêu, khiến người xem bị kích thích bao nhiêu, thì trong màu áo ĐTQG, Rooney mờ nhạt bấy nhiêu. World Cup 2006, HLV Sven-Goran Erikson sử dụng một cách tiết kiệm Rooney. Với thực lực mạnh, Anh không gặp nhiều khó khăn để vào tứ kết gặp Bồ Đào Nha. Nhưng vào lúc đội bóng cần nhất, tiền đạo Man Utd lại trả lời bằng một tấm thẻ đỏ vô duyên khi giẫm vào chỗ kín Ricardo Carvalho.

World Cup 2010, Rooney tiếp tục nhận trọng trách khi vừa ghi tới 34 bàn thắng cho Man Utd trong mùa giải. Giải đấu cuối cùng của thế hệ vàng Lampard, Gerrard kết thúc trong buồn tủi khi Anh thảm bại 1-4 trước Đức ở vòng 1/8. Với cá nhân tiền đạo gốc Liverpool, anh chưa ghi nổi 1 bàn ở giải đấu lớn nhất hành tinh.

Có một nguyên tắc ngầm được các chuyên gia thể lực truyền miệng, đó là mỗi cầu thủ chỉ có khoảng 500 trận đấu đỉnh cao trong sự nghiệp. Do Rooney nổi lên từ quá sớm, và phải đá với các đàn anh đội một khi mới 16 tuổi, thể lực của tiền đạo đầu hói sớm bị bào mòn. Điều này thể hiện rõ từ mùa 2012-13, khi Man Utd mua Robin Van Persie và Rooney mới 27 tuổi, anh đã chơi bóng như thể ở bên kia sườn dốc sự nghiệp.  

Độc miệng như Pele

Pele là cầu thủ duy nhất 3 lần vô địch World Cup. Rooney tuy không sánh được với tiền bối về tài năng, nhưng ở chuyện đoán sai, cầu thủ sắp sang Mỹ chơi bóng tỏ ra không thua kém vua bóng đá. Trước thềm World Cup 2014, Rooney trong vai trò thủ quân nói:

“Đây là tuyển Anh tốt nhất tôi từng thi đấu. Chúng tôi sẵn sàng đánh bại bất cứ đối thủ nào”. Kết quả, “Tam Sư” bị loại ngay vòng bảng, thành tích kém nhất của họ trong vòng nhiều thập niên.

Rooney có 1 bàn duy nhất ở World Cup, vào lưới Uruguay năm 2014

Sự độc địa trong lời nói của Rooney còn ám cả Man Utd. Trước chung kết Champions League mùa 2008-09, anh "nổ": "Barca không có 2 hậu vệ biên (Dani Alves và Eric Abidal). Man Utd sẽ thắng bằng bài tạt bóng". Kết quả, "Quỷ đỏ" thua lấm lưng 0-2, dù nhồi bóng liên tục cho Cristiano Ronaldo đánh đầu. Hai năm sau, tái đấu Barca, Rooney bảo: "Chúng tôi đã thuộc lòng cách chơi của họ và sẽ đánh bại họ". Kết quả, Man Utd thua 1-3, dù Rooney nổ súng.

Chuyên gia đoán trượt Rooney còn nhiều lần nữa dự báo sai. Trước mùa 2009-10, anh nhận định: “Inter 10 năm nữa cũng không vô địch Champions League”. Kết quả, thầy trò Jose Mourinho đoạt cú ăn ba lịch sử. Mùa 2013-14, anh nhạo báng Arsenal: “Tôi không bao giờ gia nhập đội bóng này vì họ chẳng có cơ may nào đoạt cup”. Kết quả, Man Utd của Rooney tay trắng mùa này, còn “Pháo thủ” vô địch FA Cup.

World Cup 2018, tuyển Anh qua vòng bảng dễ dàng khiến nhiều CĐV nước này tin, nguyên nhân nằm ở việc “cục nợ” mang tên Rooney đã thôi đeo bám đội bóng.

UYỂN SAN

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ