A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thế hệ vàng thứ hai của bóng đá Croatia: Đà thăng tiến theo thời gian

16:36 | 13/07/2018

Rất nhiều bình luận kiểu như “bất ngờ”, “cú sốc” hay “kinh ngạc” đã được dành cho Croatia sau trận thắng Anh ở bán kết World Cup 2018. Tuy nhiên, đội bóng đến từ bán đảo Balkan đã chuẩn bị cho thời khắc lịch sử ấy từ rất lâu.

Tiến bộ

Rất nhiều tuyển thủ Croatia dự giải đấu trên đất Nga đã tham dự World Cup 2018, trong đó bộ khung chính gồm Luka Modric, Ivan Rakitic, Mario Mandzukic, Dejan Lovren, Sime Vrsaljko đều là trụ cột ở Brazil cách đây 4 năm. Đó là điều hoàn toàn trái ngược với đối thủ của họ, tuyển Anh, khi “Tam Sư” chỉ giữ lại 5 người cũ. 3 trong số đó ngồi dự bị tại World Cup 2018.

Modric (số 10) là thủ lĩnh của Croatia từ nhiều năm qua

Raheem Sterling đá chính trên hàng công nhưng 4 năm trước, anh gần như không được sử dụng. Cái tên duy nhất đá chính trong 2 kỳ World Cup của tuyển Anh là Jordan Henderson, nhưng tiền vệ đầu quân cho Liverpool chơi mờ nhạt và chưa bao giờ được đánh giá cao về tầm ảnh hưởng trên tuyển.

Nếu như người Anh gần như phải “đập đi xây lại từ đầu” với đội hình dự World Cup 2018, Croatia tiếp đà kế thừa có sẵn từ cách đây chục năm. Những chiến binh dày dạn nhất của họ, như Modric hay Vedran Corluka đã bước ra ánh sáng từ Euro 2008. Điểm đáng chú ý nhất với đội hình Croatia, đó là các thành viên của họ tự tích lũy được sự tiến bộ, trước khi quay lại đóng góp cho đội tuyển.

Mandzukic, người ấn định chiến thắng 2-1 trước Anh, là một ví dụ. Cách đây 4 năm, anh là người thừa ở Bayern Munich do không được Pep Guardiola trọng dụng. Anh quyết tâm làm lại sự nghiệp bằng cách chuyển sang Atletico, rồi sau đó là Juventus. Đến World Cup 2018, tiền đạo 32 tuổi là kép chính trong lối chơi của đội bóng Italia, và từng lập siêu phẩm ở chung kết Champions League 2017.

Tương tự đàn anh, Perisic cũng tự hoàn thiện bản thân so với ngày chinh chiến tại Brazil. Thời điểm năm 2014, cầu thủ chạy cánh sinh năm 1989 mới chỉ được coi là phát hiện tại Wolfsburg, thì vào hè 2017, anh đã là mục tiêu theo đuổi của nhiều CLB lớn châu Âu, trong đó có Man Utd. Bí quyết của Perisic nằm ở việc đầu quân cho Inter vào hè 2015. Sau bước chuyển này, anh không bao giờ ngoái lại phía sau nữa.

Rakitic, Mandzukic và Modric là những trụ cột trên hàng công của Croatia

Một trụ cột khác cũng góp phần làm cho Croatia thêm mạnh mẽ ở World Cup 2018 là Rakitic. Cách đây 4 năm, tiền vệ này là đội trưởng Sevilla giành Europa League, và giờ anh đã là trụ cột của Barca, có thêm một danh hiệu Champions League trong túi và được xem là tiền vệ sáng tạo hàng đầu châu Âu. Tương tự như vậy, hậu vệ phải Vrsaljko đã đi từ Genoa sang Atletico, tiền vệ đánh chặn Marcelo Brozovic rời Dinamo Zagreb để lập nghiệp ở Inter, còn cầu thủ chạy cánh Ante Rebic trở thành trụ cột của Frankfurt, sau khi bị coi là đồ bỏ ở Fiorentina.

Croatia mạnh lên theo thời gian và việc lần đầu tiên lọt vào chung kết World Cup, với họ, không phải điều thần kỳ. Tất cả đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Cộng thêm một chút may mắn, Croatia thành công.  

Dấu ấn từ lớp trẻ

Dân số Croatia chỉ vào khoảng 4 triệu người. Khả năng xây dựng cơ sở đào tạo cầu thủ trẻ với quốc gia thuộc Nam Tư (cũ) rất hạn chế. Trong quá khứ và cả hiện tại, Croatia rất khó xây dựng được một đội hình trẻ đủ sức xưng vương tại châu Âu.

Thay vào đó, Croatia nhặt từng thành viên nổi bật ở các lứa khác nhau để làm nền móng cho đội tuyển. Tại giải U17 vô địch châu Âu 2005, Croatia vào tới bán kết, với thế hệ của Lovren và Milan Badelj. 5 năm sau, đội hình trẻ trung của Croatia kết nạp thêm Vrsaljko, Andrej Kramaric lọt vào bán kết giải U19 châu Âu 2010.

Mandzukic ăn mừng bàn thắng vào lưới Anh. Theo sau là Perisic

Cho tới Euro 2012, bộ khung chinh chiến ở World Cup 2018 coi như hoàn thiện với 2 miếng ghép là Mandzukic và Perisic. Đây là giải đấu lớn đầu tiên của bộ đôi tấn công này. Mandzukic ghi 3 bàn, và gia nhập nhóm ghi nhiều bàn nhất tại vòng chung kết năm đó, dù Croatia bị loại ngay vòng bảng. Perisic, 22 tuổi, đá chính 2 trong 3 trận đấu và là ngòi nổi thường trực bên cánh trái của đại diện đến từ bán đảo Balkan.

Thành công lớn nhất của công tác phát hiện cầu thủ trẻ ở Croatia phải kể tới Rakitic. Tiền vệ này đã chơi ở cả cấp độ U17, U19 và U21 cho Thụy Sỹ, nhưng sự cầu thị từ các thành viên trong LĐBĐ Croatia đã mang anh về với đội tuyển Croatia. Rakitic trở thành cầu thủ trẻ thứ hai thi đấu ở Euro 2008, và cùng với đàn anh Modric, vốn lên tuyển từ World Cup 2006, trở thành cặp bài trùng ăn ý ở tuyến giữa Croatia suốt chục năm qua.

UYỂN SAN

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ