A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cầu thủ Việt kiều không có “đất dụng võ”

13:56 | 25/03/2014

Tưởng như sẽ thi đấu thành công khi về Việt Nam, nhưng chỉ sau hơn 1 năm, tiền đạo Việt kiều Mạc Hồng Quân đã chính thức rơi vào cảnh thất nghiệp. Vì đâu mà nhiều cầu thủ Việt kiều về đóng góp cho quê hương phần lớn không thành công?

 
Mạc Hồng Quân đã không trụ lại được tại V.League
 
Lời cuối cho Mạc Hồng Quân
 
Tuần trước lãnh đạo CLB Thanh Hóa đã có cuộc làm việc với Hồng Quân. Trước cuộc gặp này, phía đội bóng xứ Thanh đã hết kiên nhẫn với tiền đạo người Việt kiều, khi Thanh Hóa đang chơi rất thăng hoa tại V.League với vị trí số 1 trên bảng xếp hạng, nhưng trong thành công ấy Hồng Quân không có bất cứ đóng góp nào. 
 
HLV Mai Đức Chung - người đã đưa Hồng Quân về VN thi đấu hơn một năm trước tỏ ra khá buồn khi cậu học trò được mình gửi gắm nhiều sự kỳ vọng, cuối cùng lại phải nhận một kết cục buồn. Đây cũng là cầu thủ Việt kiều cuối cùng không trụ lại được khi về nước thi đấu. 
"Hồng Quân là cầu thủ rất có tố chất, chăm chỉ tập luyện. Tuy vậy một đội bóng luôn có sự đào thải, không ngoại lệ. Chấm dứt hợp đồng với Hồng Quân là quyết định của lãnh đạo đội bóng, tôi không có ý kiến gì” - ông Chung nói.
 
Còn Hồng Quân cho biết: Lực lượng và phong độ của đội ổn định, anh không muốn mình là người thừa và gánh nặng tại đây. Mặt khác, lối chơi của Thanh Hóa tận dụng sức mạnh ngoại binh nên Quân không có nhiều cơ hội được ra sân. Sau khi bàn bạc, hai bên thống nhất giải phóng cho nhau trước thời hạn hợp đồng.
 
CLB Thanh Hóa cho biết: Trong hợp đồng giữa đôi bên, có điều khoản rất rõ là khi cầu thủ không đạt phong độ cao, CLB có quyền chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Đáng nói là để khoác áo đội bóng khác từ giai đoạn 2, tiền đạo này phải hoàn trả lại một nửa tiền lót tay nhận cho một năm hợp đồng là 800 triệu đồng (trong tổng số 1,6 tỷ đồng).
 
Hồng Quân là cái tên nổi đình nổi đám khi về nước cuối năm 2012 để thi đấu cho đội U23 tại BTV Cup. Sau đó Hồng Quân đã được gọi vào tuyển VN tham dự vòng loại Asian Cup 2015. Giai đoạn lượt về mùa giải 2013, Hồng Quân được Thanh Hóa ký hợp đồng. Tại SEA Games 27 trong màu áo U23, dù được kỳ vọng lớn nhưng tiền đạo quê Hải Dương không thể hiện được gì nhiều.
 
Vì đâu nên nỗi?
 
Theo TTK VFF Ngô Lê Bằng, những cầu thủ Việt kiều đang về nước ngày càng nhiều hơn, nhưng không phải ai cũng thật sự giỏi. Đó là lý do mà trong các đợt sát hạch, những cầu thủ Việt kiều luôn được kiểm tra kỹ, tránh tình trạng bị "hớ”.
 
Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam chứng kiến không ít lần các cầu thủ Việt kiều về nước thử việc, như Ludovic Casset, Toni Lê Hoàng, Nguyễn Thanh Giang, Patrick, Emil Lê Giang... Hơn 1 năm trở lại đây, Mạc Hồng Quân, Michel Nguyễn và gần nhất là Michel Lê, cũng trở về Việt Nam để thực hiện giấc mơ.
 
Theo ông Bằng, không phải cứ cầu thủ được đào tạo bên Châu Âu hay ở một nước nào đó là có chất lượng tốt. Những đội bóng hạng Hai, hạng Ba của Châu Âu không thực sự đào tạo bài bản. "Tất nhiên cầu thủ Việt kiều có lợi thế về thể hình, nhưng về chuyên môn, họ không nổi trội hơn nhiều so với cầu thủ VN. Đừng tưởng tuyển VN ở khu vực ĐNA mà đánh giá thấp, bởi những ai được gọi lên tuyển cũng đều tài năng chứ không phải bỗng dưng. Trong một môi trường như thế, nếu cầu thủ Việt kiều không tài năng thực sẽ rất khó trụ lại” - ông Bằng nói.
 
Một quan chức khác của VFF là Phó Chủ tịch Nguyễn Lân Trung cũng chia sẻ: Đa số các cầu thủ Việt kiều đều có thể hình, thể lực tốt, được đào tạo và trưởng thành trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Không tận dụng được nguồn tài năng này quả thật là một thiệt thòi cho bóng đá VN, nhưng chúng ta cần tạo nền tảng tốt như đưa họ về thi đấu hạng Nhất, V.League để làm quen với môi trường bóng đá VN và phát huy hết năng lực khi khoác áo đội tuyển. 
 
Theo một chuyên gia, sau những trường hợp đến rồi đi chớp nhoáng của các cầu thủ Việt, VFF cần có một bộ phận chuyên môn kiểm duyệt thật kỹ "hồng” và "chuyên” của các cầu thủ Việt kiều.
 
An Chi

    Nguồn :Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ