A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Làn gió mới" ở chốt chặn cuối cùng của tuyển Việt Nam

09:12 | 27/12/2023

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, trong danh sách sơ bộ đội tuyển Việt Nam dự Vòng chung kết Asian Cup 2023, Huấn luyện viên Troussier đã điền tên Nguyễn Filip (thường gọi là Filip Nguyễn, 31 tuổi) sau khi anh chính thức có quốc tịch Việt Nam.

Với sự xuất hiện của “người gác đền” thuộc biên chế Câu lạc bộ Công An Hà Nội, người hâm mộ đang háo hức chờ đợi một “cuộc chiến”, sự cạnh tranh tích cực trong khung thành,  điều đó hết sức có lợi cho đội tuyển Việt Nam.

Sinh ra và lớn lên tại Cộng hòa Séc, Filip Nguyễn đã có thời gian dài đầu quân cho một số câu lạc bộ bóng đá nơi đây, được Hiệp hội các giải Bóng đá nhà nghề Cộng hòa Séc bình chọn là thủ môn hay nhất giải vô địch quốc gia mùa bóng 2018 - 2019.

Tháng 6/2023, Filip Nguyễn chính thức gia nhập đội bóng Công An Hà Nội theo diện chuyển nhượng tự do. Anh nhanh chóng hòa nhập, thích nghi ở môi trường mới và cùng đội bóng đăng quang ngôi vương ngay trong mùa đầu tiên được lên hạng. 

Filip Nguyễn trong màu áo Công An Hà Nội. Ảnh: VPF

Thủ thành Filip Nguyễn có bố là người Việt Nam nên anh luôn bày tỏ nguyện vọng mang quốc tịch Việt Nam, để có được cơ hội khoác áo đội tuyển. Với việc có quốc tịch Việt Nam và được Huấn luyện viên Troussier triệu tập vào danh sách sơ bộ đội tuyển lần này, Filip Nguyễn đã có “điều kiện cần và đủ” để hiện thực hóa ước mơ của mình. Trong màu áo Công An Hà Nội, thủ thành sở hữu chiều cao lý tưởng 1,92 m có màn trình diễn ấn tượng. Nhờ được đào tạo bài bản ở môi trường bóng đá châu Âu chuyên nghiệp, Filip Nguyễn hội đủ các tố chất cần có của một thủ môn: Kỹ năng cản phá, tự tin kiểm soát vòng cấm địa; có thể chơi tốt cả hai chân; khả năng xoay chuyển, đọc tình huống, triển khai bóng, phát động các đợt phản công rất tốt. Theo các thống kê kỹ thuật tại V.League 1, cùng với các thủ môn Trịnh Xuân Hoàng, Nguyễn Thanh Diệp (Đông Á Thanh Hóa) và Trần Nguyên Mạnh (Thép Xanh Nam Định), thì Filip Nguyễn có số lượng đường chuyền và tỷ lệ chuyền chính xác nhất, lên đến 90%. Mặt khác, với chiều cao lý tưởng, anh có khả năng chống đỡ, cản phá hiệu quả những pha không chiến, nhất là trước các tiền đạo có thể hình cao to, tạo sự an tâm cho các đồng đội. Filip Nguyễn được giới chuyên môn đánh giá cao, nhận định với 10 năm kinh nghiệm chơi bóng tại châu Âu, thậm chí từng tham dự Europa League, Conference League trong màu áo Câu lạc bộ Slovan Liberec và Slovacko, anh sẽ hữu ích rất nhiều cho đội tuyển nếu được sử dụng.

Lâu nay, vị trí chính thức trong khung thành tuyển Việt Nam thuộc về cái tên không ai có thể thay thế là Đặng Văn Lâm. Chẳng một ai nghi ngờ năng lực của thủ thành mang hai quốc tịch Nga – Việt Nam. Vì vậy trước khi Filip Nguyễn xuất hiện, từ thời Huấn luyện viên Hữu Thắng, Park Hang-seo, rồi gần đây là chiến lược gia Troussier, Đặng Văn Lâm vẫn là “người gác đền” không thể thay thế của đội tuyển Việt Nam bởi các huấn luyện viên chưa tìm ra được một thủ thành nào xứng đáng hơn.

Ngay khi danh sách sơ bộ đội tuyển Việt Nam dự Vòng chung kết Asian Cup có tên Filip Nguyễn, đã nổ ra những luồng ý kiến so sánh, phân tích điểm mạnh, yếu của từng thủ môn, dựa trên những thống kê kỹ thuật ở các trận đấu mà họ khoác áo, song tất cả đều có chung một nhận định đẳng cấp của cả hai là điều không thể bàn cãi. Và ở thời điểm này, sự xuất hiện của Filip Nguyễn là một bổ sung hết sức cần thiết cho chốt chặn cuối cùng của đội tuyển; thổi vào một làn gió mới, tạo nên một cuộc đua tranh lành mạnh, tích cực giữa hai thủ thành. Với tính cách, quan điểm của nhà cầm quân Troussier là “không cầu thủ nào là không thể thay thế”, nếu Filip Nguyễn vượt qua những bài kiểm tra, lọt vào danh sách chính thức lên đường sang Qatar thì cả hai thủ thành cũng chẳng chắc chắn ai được chọn bắt chính trong khung thành, khi mà danh sách, đội hình ra sân trước mỗi trận đấu tại Asian Cup 2023 chưa được công bố.

Đăng Triều

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ