A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mơ về một sân vận động tầm cỡ thế giới…

09:55 | 27/12/2023

Đến nay Mỹ Đình vẫn là sân vận động (SVĐ) lớn nhất cả nước và đã được đưa vào sử dụng tròn 20 năm.

Sân Mỹ Đình được khánh thành năm 2003 có chi phí 1.300 tỷ đồng (gần 53 triệu USD, tỷ giá năm 2003), sức chứa 40 nghìn người. Tuy nhiên, khi xã hội, kinh tế và thể thao phát triển, sân Mỹ Đình với sức chứa 40.000 chỗ ngồi đã không còn đáp ứng đủ nhu cầu của người hâm mộ cũng như đòi hỏi ngày càng cao về chuyên môn, kỹ thuật. Thể thao Việt Nam cũng chưa có cho riêng mình một SVĐ nào thực sự tầm cỡ.

Trong khi đó, chỉ cần nhìn SVĐ quốc gia của chủ nhà Campuchia tại SEA Games 32 thôi, chúng ta cũng đã thấy choáng ngợp. SVĐ quốc gia Morodok Techo nằm ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh, được xây dựng từ tháng 8/2017 và hoàn thành vào tháng 8/2021. Kinh phí xây dựng sân lên đến 160 triệu USD, có sức chứa 60.000 chỗ ngồi.

Malaysia đang sở hữu sân Bukit Jalil, nằm trong Khu liên hợp thể thao quốc gia ở Kuala Lumpur. Đây là SVĐ đa năng và sân nhà của đội tuyển bóng đá quốc gia Malaysia. Với sức chứa trên 87.400 người, Bukit Jalil hiện là SVĐ lớn nhất ở Đông Nam Á, lớn thứ ba ở châu Á và là sân bóng đá lớn thứ tám trên thế giới. Trong năm 2018, Bukit Jalil đã được bình chọn là SVĐ của năm, xếp trên cả những SVĐ nổi tiếng của châu Âu. Ngoài Bukit Jalil, Malaysia còn có sân Shah Alam với sức chứa 80.372 người.

Trong khi đó, Indonesia có sân quốc tế Jakarta với 82.000 chỗ ngồi. Được biết, đây là sân mái vòm có sức chứa lớn nhất châu Á. Sân quốc tế Jakarta mới chỉ đi vào hoạt động từ ngày 13/4/2022, được xây dựng theo tiêu chuẩn FIFA. Ngoài ra, Gelora Bung Karno cũng là một SVĐ lớn khác ở Indonesia với sức chứa 77.193 chỗ ngồi.

Không có những SVĐ sức chứa lớn như ở Indonesia hay Malaysia, nhưng Singapore và Thái Lan cũng có thể tự hào với các sân hiện đại bậc nhất khu vực là SVĐ quốc gia Singapore và Rajamangala.

Sân Mỹ Đình đã không đáp ứng được các tiêu chuẩn của một giải đấu lớn.

So sánh thế để thấy, giấc mơ có một SVĐ tầm cỡ Đông Nam Á, chưa nói châu lục, của người yêu thể thao Việt Nam là hoàn toàn chính đáng. Mặt cỏ sân Mỹ Đình từng nhiều lần được báo chí trong và ngoài nước lên tiếng. Ở các địa phương, tình trạng các SVĐ xuống cấp cũng rất phổ biến.

Tại Kỳ họp thứ 13 của HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X trong tháng 12/2023, UBND thành phố đã có tờ trình ban hành danh mục dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đáng chú ý, trong lĩnh vực văn hóa - thể thao, TP. Hồ Chí Minh đã đề xuất xây dựng mới SVĐ chính có bố trí đường chạy điền kinh ở TP. Thủ Đức với kinh phí 7.000 tỷ đồng (sức chứa 50.000 chỗ).

Nếu đề xuất này thành hiện thực, SVĐ mới ở Thủ Đức sẽ vượt qua Mỹ Đình (sức chứa 40.000 người) để trở thành sân lớn nhất Việt Nam. Với riêng TP. Hồ Chí Minh, đầu tàu kinh tế của cả nước sẽ có một SVĐ xứng với quy mô của thành phố bởi bao năm qua, sân Thống Nhất đã xuống cấp cộng với sức chứa quá nhỏ (gần 14.400 chỗ sau khi lắp ghế ngồi), các trận đấu chính thức của đội tuyển Việt Nam hiếm khi được đưa về TP. Hồ Chí Minh là vì vậy.

Dự án xây mới SVĐ với diện tích gần 11 ha này được kỳ vọng rất nhiều. Một SVĐ mới hiện đại không chỉ dùng tổ chức thi đấu điền kinh, các giải bóng đá lớn của thành phố, trong nước và quốc tế mà còn là chất xúc tác để bóng đá nói riêng và thể thao TP. Hồ Chí Minh nói chung có thể tạo bước đột phá, đủ sức đăng cai, tổ chức các giải thể thao quốc tế lớn. Đó không chỉ là mong mỏi của người dân thành phố mang tên Bác mà còn là của người hâm mộ thể thao cả nước.

Phong Uyên

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/the-thao/202312/mo-ve-mot-san-van-dong-tam-co-the-gioi-fc41a47/

 
 

 

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ