A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tiền chờ dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

09:52 | 15/05/2018

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định quy định tiêu chí, thẩm quyền, trình tự, thủ tục công nhận doanh nghiệp (DN) nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Còn nhiều hạn chế khiến ngành nông nghiệp công nghệ cao chưa phát triển như mong muốn.

Theo đó DN nông nghiệp ứng dụng CNC là doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các điều kiện, cụ thể như tạo ra sản phẩm nông nghiệp có chất lượng, năng suất, giá trị và hiệu quả cao, doanh thu từ sản phẩm nông nghiệp ứng dụng CNC của DN đạt ít nhất 60% trong tổng số doanh thu thuần hàng năm.

DN cũng phải có hoạt động nghiên cứu, thử nghiệm ứng dụng CNC, chuyển giao công nghệ để sản xuất sản phẩm nông nghiệp, tổng chi cho hoạt động nghiên cứu và phát triển được thực hiện tại Việt Nam trên tổng doanh thu thuần hàng năm đạt ít nhất 0,5%; số lao động có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên trực tiếp thực hiện nghiên cứu và phát triển trên tổng số lao động của DN đạt ít nhất 2,5%.

Áp dụng các biện pháp thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc tế. UBND cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận DN nông nghiệp ứng dụng CNC cho các DN đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê tại Việt Nam có 4.500 DN nông nghiệp, chiếm 1% tổng số DN cả nước, trong đó có 26 DN đáp ứng các tiêu chí ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Nhiều hạn chế khiến ngành nông nghiệp công nghệ cao chưa phát triển như đất đai phân tán, khó tiếp cận vốn tín dụng do có quá nhiều vướng mắc về thủ tục hành chính, lãi suất còn cao. Trong khi đầu tư vào nông nghiệp mang nhiều rủi ro nên chưa thể thu hút nhiều đơn vị tham gia kinh doanh ngành này.

Giới chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy các DN ứng dụng CNC trong nông nghiệp, sản xuất ra các sản phẩm an toàn đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật trước hết phải có các tiêu chí để DN phấn đấu. Nhiều DN cũng cho rằng, họ xác định đầu tư vào nông nghiệp chính là đầu tư dựa vào lợi thế lớn nhất của Việt Nam và đây cũng là lĩnh vực đầu tư bền vững nhất để có sự lựa chọn đúng đắn. Khi khởi nghiệp đầu tư, chính DN cũng xác định phải thay đổi tư duy, sản xuất theo nhu cầu thị trường, hướng tới xây dựng sản phẩm chất lượng cao, có thương hiệu, sản xuất theo chuỗi nhưng cũng cần phiá cơ quan quản lý có hỗ trợ.

Ông Ngô Tiến Dũng, Tổng thư ký Hiệp hội Các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho rằng, Chính phủ cần có những biện pháp thích hợp cả về cơ chế, chính sách để các DN có thể tiếp cận những gói tín dụng ưu đãi. Mới đây, tại cuộc đối thoại giữa Thủ tướng với nông dân diễn ra tại Hải Dương, một số DN nuôi tôm CNC chưa được tiếp cận khoản vay ưu đãi đối với DN nông nghiệp ứng dụng CNC.

Theo phân tích, hiện nay, vốn cung ứng cho nền kinh tế chủ yếu vẫn dựa vào dòng vốn tín dụng ngân hàng do thị trường chứng khoán và trái phiếu chưa phát triển được hết tiềm năng. Điều này tạo lên sức ép cho ngành ngân hàng, chưa kể ngành ngân hàng ám ảnh với nợ xấu dẫn đến việc chọn lọc dự án để cho vay.

Đặc biệt, có thực tế, số lượng DN được cấp giấy chứng nhận DN nông nghiệp ứng dụng CNC theo đúng tiêu chí chưa nhiều, mà DN đầu tư ở lĩnh vực này cần nguồn vốn khủng, dài hạn. Do vậy bản thân các ngân hàng rất thận trọng trong cho vay. Nhiều lãnh đạo ngân hàng cho rằng, hi vọng thời gian tới sẽ khác khi các tiêu chí xác định doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng CNC đã rõ ràng, minh bạch.

Hồ Hương

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ