A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần xem lại việc khảo nghiệm các sản phẩm phân bón Tribat

08:08 | 01/08/2018

Trong đơn thư gửi Báo NNVN, bạn đọc từ địa chỉ nhanto.x79@gmail.com đã tố cáo việc kinh doanh không lành mạnh của các sản phẩm phân bón mang thương hiệu Tribat.

Cụ thể các sản phẩm phân hữu cơ vi sinh và phân hữu cơ đăng ký khảo nghiệm từ 2005, với quy trình sản xuất là than bùn + phụ phẩm nông nghiệp.

Tuy nhiên, đến nay Tribat đã thay thế nguồn than bùn bằng compost (dạng bùn ủ), mà hiện Tribat đang tiếp nhận hơn 10 loại bùn gồm bùn duy tu thoát nước, bùn nhà máy nước thải, bùn nhà máy nhuộm, từ nhà máy dệt may, từ các lò mổ... Trong khi căn cứ pháp lý về tái sử dụng bùn thải làm phân bón, giá thể trồng cây là chưa rõ ràng. Vậy quá trình thay đổi này có cần khảo nghiệm lại không, cơ quan nào giám sát?

Việc thay đổi nguyên liệu compost đưa vào quá trình sản xuất làm nguyên liệu chính thì compost (bùn ủ) sau khi ủ chín, tỉ lệ NPK đạt 1:1:1 liệu làm phân hữu cơ vi sinh thì chủng Tricoderma có còn như công bố chất lượng của Tribat thông báo với cơ quan chức năng và người tiêu dùng nữa hay không?

Chưa nói, Tribat chưa có giấy phép sản xuất phân bón hữu cơ nhưng vẫn bán hàng ra thị trường. Có người đề cập thì Tribat lý giải, đây là sản phẩm cũ dùng khuyến mãi cho đại lý chứ lâu nay công ty không sản xuất dòng này nữa. Thực tế thì Tribat lách luật bằng cách ghi ngày sản xuất trên bao bì trước tháng 11/2015 để bám theo điều khoản chuyển tiếp của các Nghị định 202/2014 và 108/2017, áp dụng cho các sản phẩm mới đóng bao những tháng 2018.

Nếu phóng viên của quý báo vào vai người tiêu dùng ra đại lý Tribat ở TPHCM hỏi mua vài tấn phân hữu cơ Tribat để bón cho vườn cây ăn trái, họ sẽ đáp ứng hết. Thật vô lý nếu phân bón sản xuất từ 2015, với hệ thống hơn 1.400 cửa hàng trong cả nước mà khuyến mãi trong 3 năm (2015- 2018) vẫn chưa bán hết. Trong khi các DN sản xuất phân bón hữu cơ lo làm hồ sơ theo Thông tư 41, các Nghị định 202/2014, 108/2017 với bao vất vả thì Tribat chỉ bám theo thông tư 36, DN tự công bố tiêu chuẩn... vẫn vô tư kinh doanh.

Cũng theo Nghị định 108/2017 thì phân bò là phân hữu cơ truyền thống với tiêu chuẩn độ ẩm, axit humic, nhãn hàng hóa là hàng hóa nhóm 2, nếu Tribat kinh doanh sản phẩm này trên thị trường cũng phải được công nhận lưu hành, chứ không thể vô tư bán từ Bắc tới Nam. Phải chăng ở đây có sự bao che cho doanh nghiệp này?

CTV

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ