A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chàng trai sáng chế thành công thiết bị rửa trái sa-pô tiện dụng

10:09 | 25/08/2018

Sau gần 1 năm mày mò nghiên cứu, anh Trần Huỳnh Long, chủ cơ sở cơ khí Long (ấp Tây, xã Kim Sơn, Châu Thành, Tiền Giang) đã sáng chế thành công thiết bị rửa sa-pô rất tiện dụng.

Thiết bị có thể rửa được 100kg trái sa-pô chỉ trong 15 phút.

Anh Trần Huỳnh Long (đứng) và thiết bị rửa sa-pô do mình sáng chế

Sau khi tốt nghiệp ngành cơ khí (chuyên ngành gò, hàn) Trường Kỹ thuật Cao Thắng (TP. Hồ Chí Minh), anh về quê mở cơ sở gia công, lắp ráp các mặt hàng cơ khí dân dụng như: Cửa sắt, hàng rào cùng các thiết khác theo đặt hàng của bà con.

Nhận thấy Kim Sơn cùng một số xã giáp ranh như Vĩnh Kim, Phú Phong (huyện Châu Thành) có diện tích canh tác cũng như sản lượng thu hoạch trái sa-pô hàng năm rất lớn nhưng công đoạn làm sạch trái (phần vỏ cám) trước khi xuất bán chủ yếu thực hiện bằng thủ công (rửa bằng tay) nên mất nhiều thời gian, công sức. Liên tưởng về đến chiếc máy rửa cà chua đã một lần được xem trên mạng, anh nảy sinh ý tưởng sáng chế ra thiết bị rửa trái sa-pô để giúp nhà vườn đỡ vất vả. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế khó khăn, phải mất gần 5 năm sau, ý tưởng trên mới trở thành hiện thực.

Thiết bị rửa trái sa-pô do anh sáng chế có chiều dài 1,8 mét, ngang 0,5 mét với phần thân gồm 1 máng chứa nước ở phía dưới (thể tích khoảng 120 lít), phía trên là 4 trục chổi quay có tác dụng làm sạch bề mặt vỏ trái (sử dụng chổi vệ sinh nông sản) và nắp đậy hình bán nguyệt. Thân máy được đặt cố định trên 1 trục có lắp 2 bánh xe (tiện di chuyển trong đường hẹp nhờ xe máy), phía trước thân máy có lắp một trục răng đề điều chỉnh chiều cao của miệng ra trái khi muốn tăng hoặc giảm tốc độ rửa (điều chỉnh miệng ra lên cao thì trái ra chậm và ngược lại).

Thiết bị được vận hành nhờ 1 mô-tơ công suất 1 HP, thông qua hệ thống puli, dây cua-ro và nhông, xích sẽ kéo 4 trục chổi và mô-tơ bơm nước (sử dụng mô-tơ bơm nước lườn ghe máy) quay. 4 trục chổi khi quay vừa giúp làm sạch, vừa di chuyển trái từ miệng vào cho đến miệng ra (trái không được rớt xuống máng nước); đồng thời, mô-tơ bơm nước sẽ bơm nước lên đường ống (sử dụng ống nhựa (21 mm có đục nhiều lỗ nhỏ) được lắp dọc phía trên 4 trục chổi để kết hợp rửa sạch trái.

Anh Long cho biết, quá trình nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm khá gian nan và tốn nhiều chi phí (có 2 thiết bị thử nghiệm còn bỏ nằm chỏng chơ ngoài trời). Đặc biệt, khâu tính toán đường kính puli để giảm tốc độ truyền động từ mô-tơ đến các trục chổi quay mất khá nhiều thời gian do phải thử đi, thử lại nhiều lần (tốc độ nhanh quá làm trái bị trầy xướt, bầm).

Việc lựa chọn chổi làm sạch với cỡ cước phù hợp có ý nghĩa rất quan trọng, nếu sợi cước nhuyễn, mềm đánh không sạch vỏ cám, còn nếu chọn sợi cước to, cứng dễ làm trầy xước vỏ. Ngoài ra, việc tính toán, phối hợp giữa tốc độ quay của trục chổi và thao thác cho trái vào rửa sao cho trái không bị rụng cuốn có ý nghĩa rất quan trọng.

Anh Trần Huỳnh Long (đứng) và thiết bị rửa sa-pô do mình sáng chế

Ông Nguyễn Văn Quốc (ấp Tây, xã Kim Sơn) cho biết, ông mua thiết bị rửa sa-pô do anh Long sáng chế được khoảng 7 tháng. Thiết bị này vận hành rất hiệu quả, có thể rửa được 100kg trái sa-pô chỉ trong 15 phút trong khi nếu rửa bằng tay phải mất 1,5 giờ (nhưng không bóng, đẹp bằng).

Ngoài rửa sa-pô vườn nhà, ông Quốc còn nhận rửa thuê cho các nhà vườn trong xã có nhu cầu với giá rửa gia công là 15 ngàn đồng/giỏ (khoảng 50 kg). “Nhiều vựa trái cây lớn trong xã cũng đầu tư máy rửa sa-pô của cơ sở cơ khí Long để vừa nhận rửa thuê cho nhà vườn, vừa đảm bảo kịp thời gian đóng hàng”, ông Quốc cho biết thêm.

Tính từ khi sáng chế thị bị đầu tay, đến nay anh Long đã sản xuất và xuất bán được 30 thiết bị rửa sa-pô cho nhà vườn ở trong và ngoài xã với giá 28 triệu đồng/thiết bị (bảo hành miễn phí trong 12 tháng).

“Được sự hướng dẫn của Sở KH-CN, hiện tôi đã đã hoàn chỉnh thủ tục đăng ký quyền sở hữu trí tuệ (giải pháp hữu ích và kiểu dáng công nghiệp) cho thiết bị trên tại Cục Sở hữu trí tuệ”, anh Long phấn khởi cho biết.
VĂN XĨ – HỒNG YẾN

    Nguồn: Nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ