A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân ngày càng chú trọng sản xuất rau an toàn

15:32 | 25/12/2020

Trước những yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và để bảo vệ sức khỏe bản thân, môi trường, người trồng rau trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ngày càng ý thức cao hơn về sản xuất rau an toàn.

Chị Nguyễn Thị Kim Sơn, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa), có 1 sào đất trồng các loại rau ăn lá, ăn quả. Nhiều năm nay, chị trồng rau cung ứng cho các chợ ở trung tâm thành phố.

Theo chị Sơn, nghề trồng rau không nặng nhọc, nhưng lại cần sức bền. Công việc trồng rau luôn tất bật từ sáng tới tối, ngày này qua ngày khác. Hơn nữa, để có rau bán thường xuyên, không bị mất mối thu mua, các lứa rau phải "gối đầu" liên tục. Do đó, chị phải cặm cụi suốt ngày để làm đất, xuống giống, chăm sóc, trừ sâu, tưới nước, thu hoạch...

Với kinh nghiệm của mình, để phòng, chống sâu bệnh, chị chú trọng làm đất kỹ càng, sạch sẽ, sử dụng phân chuồng ủ hoai mục để tạo độ mùn, cung cấp thêm dinh dưỡng cho đất. Chính vì thế, chị đã hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để sản xuất rau.

Chị Nguyễn Thị Kim Sơn, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) trồng rau theo hướng an toàn

Chị Sơn cho biết: “Sản xuất rau mà nói là không dùng thuốc bảo vệ thực vật là vô lý, nhưng tôi sử dụng đúng lúc, đúng loại thuốc cho phép, đủ liều lượng, bảo đảm thời gian cách ly để rau được an toàn. Bây giờ mà rau không sạch là không ai mua, nên người trồng rau cũng phải tuân thủ đúng kỹ thuật để bán lâu dài”.

Theo UBND thành phố Gia Nghĩa, trên địa bàn hiện có khoảng 180 ha đất trồng rau, tập trung ở phường Nghĩa Phú và xã Đắk Nia, Đắk R’moan. Việc trồng rau bảo đảm an toàn thực phẩm ngày càng được người dân học tập, ứng dụng.

Người trồng rau đang đẩy mạnh canh tác theo hướng hữu cơ, sinh học, hạn chế hoặc sử dụng đúng cách thuốc bảo vệ thực vật. Qua việc lấy mẫu kiểm tra hàng năm, cơ quan chức năng đã không phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong các loại rau được trồng trên địa bàn thành phố.

Điều này đã góp phần duy trì vùng sản xuất rau an toàn, ổn định trên địa bàn thành phố để cung ứng cho thị trường. Những năm qua, các đơn vị chuyên môn, các đoàn thể đã tập trung tuyên truyền, tổ chức nhiều lớp tập huấn cho người dân về quy trình, kỹ thuật sản xuất rau an toàn.

Năm 2020, ước sản lượng rau toàn tỉnh được 66.981 tấn

Xã Thuận Hà (Đắk Song) là một trong những vùng trồng rau lớn của tỉnh. Địa bàn xã có khoảng 200 ha đất trồng rau quanh năm. Điều đáng mừng là hiện nay, việc sản xuất rau theo hướng an toàn thực phẩm đã được đa số nông dân áp dụng.

Các hộ dân đều ý thức cao hơn trong liên kết thành vùng trồng rau lớn, tạo thuận lợi ở nhiều khâu từ giống, kỹ thuật, chăm sóc, thu hái và tiêu thụ. Người trồng rau cũng áp dụng đúng các quy trình nông nghiệp, góp phần tạo thị trường ổn định cho sản phẩm rau địa phương. Các hợp tác xã, tổ hợp tác đã tạo được kênh tiêu thụ riêng, hạn chế bớt tác động của tình trạng được mùa, mất giá.

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT Đắk Nông, những năm trước, hoạt động sản xuất rau của người dân trên địa bàn, có nơi chưa bảo đảm an toàn. Thế nhưng, khoảng 5 năm nay, qua việc lấy mẫu kiểm tra các loại rau sản xuất trên địa bàn tỉnh, đơn vị đã không phát hiện vi phạm về an toàn thực phẩm.

Bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT cho biết, các đơn vị chuyên môn đã đẩy mạnh việc tập huấn, xây dựng các mô hình trồng rau an toàn. Trong đó, nội dung chính được đề cập là sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng: Đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng phương pháp.

Cùng với đó, ngành Nông nghiệp đã vận động Nhân dân cân bằng giữa sử dụng các sản phẩm nguồn gốc hữu cơ sinh học với hóa học. Nhiều vùng trồng rau tập trung vẫn duy trì được sản lượng, chất lượng, góp phần lớn vào bảo vệ tài nguyên đất đai, nguồn nước, môi trường xung quanh. Sản phẩm rau làm ra cũng bảo đảm an toàn, tốt cho sức khỏe nông dân và người tiêu dùng.

Năm 2019, toàn tỉnh có 4.730 ha rau, sản lượng đạt 63.551 tấn. Năm 2020, diện tích trồng rau tăng lên và ước đạt 5.574 ha, sản lượng 66.981 tấn. Tuy chịu ảnh hưởng của dịch Covid, nhưng rau xanh đã góp phần đáng kể trong bảo đảm thu nhập cho nhiều người dân.

Bài, ảnh: Trần Lê

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/nong-dan-ngay-cang-chu-trong-san-xuat-rau-an-toan-83780.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ