Giá đường đang bị đội lên một cách phi lý
14:52 | 06/04/2021
Đường sản xuất trong nước đang bị lép vế trên thị trường nội địa so với đường nhập khẩu. Một nguyên nhân quan trọng là giá đường bán lẻ bị đội lên quá cao.
Thị trường đường hiện không phản ánh đúng sức lao động của người trồng mía và chi phí sản xuất đường của nhà máy. Ảnh: TL
Giá đường bán lẻ cao một cách phi lý
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), trong niên vụ 2019/2020, thị trường nội địa chiếm trên 86,5% tổng lượng cung đường, chỉ có trên 13,4% được xuất khẩu. Điều này cho thấy sự phát triển của ngành mía đường Việt Nam cho đến nay vẫn chủ yếu là dựa vào thị trường tiêu thụ trong nước.
Tuy vậy, tiêu thụ đường trên thị trường nội địa ở Việt Nam đang có rất nhiều vấn đề. Hiện có 3 kênh tiêu thụ đường chủ yếu ở Việt Nam gồm kênh bán hàng cho các khách hàng tiêu thụ công nghiệp, kênh bán buôn cho siêu thị, đại lý, doanh nghiệp thương mại và kênh bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng.
Trong đó, kênh bán buôn cho siêu thị, đại lý, doanh nghiệp thương mại đang chiếm tỷ lệ cao nhất là 52%. Kênh bán hàng cho các khách hàng tiêu thụ công nghiệp hiện đứng thứ hai, chiếm 42,6% lượng tiêu thụ. Kênh bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp là 5,5%.
Do kênh bán buôn cho siêu thị, đại lý, doanh nghiệp thương mại đang chiếm tỷ trọng lớn khiến cho giá bán lẻ đường tới tay người tiêu dùng bị đội lên cao một cách phi lý, chênh lệch quá lớn so với giá thành sản xuất đường và giá bán tại cổng các nhà máy đường.
Trong tháng 2 và nửa đầu tháng 3/2021, giá bán sỉ tại các nhà máy đối với đường tinh luyện RE dao động từ 17.800- 18.000 đồng/kg. Với giá sỉ như trên, giá bán lẻ đường RE chỉ khoảng 21.000- 22.000 đồng/kg là hợp lý. Thế nhưng, giá bán lẻ tại nhiều siêu thị đối với đường RE đóng gói bình quân từ 25.000- 28.000 đồng/túi (loại 1kg).
Trong nhiều năm qua, người tiêu dùng đang phải trả thêm 1 khoản chi phí phân phối trung gian khá lớn, trung bình từ 18-22% giá đường. Ngoài khâu trung gian tăng chi phí thì khâu bán lẻ không loại trừ việc 1 kg đường vào siêu thị phải chịu chiết khấu 20%, thậm chí 30%.
Bởi vì những mặt hàng tiêu dùng khác tương tự khi đưa vào đại lý kí gửi tại các siêu thị có thế mạnh về doanh số đều phải chấp nhận điều kiện của họ. Điều này cũng góp phần làm cho giá bán lẻ đường chênh lệch quá lớn so với giá đường ở cổng nhà máy đường.
Chính vì giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng cao như vậy nên lượng đường tiêu thụ bị hạn chế, trong khi đó tồn kho lại lớn, đây là một nghịch lý mà lâu nay chưa gỡ bỏ được ở thị trường đường Việt Nam.
Cắt giảm dần khâu trung gian
Như vậy, có thể thấy, khâu trung gian và khâu bán lẻ đang hưởng quá nhiều lợi nhuận so với người trồng mía và nhà máy sản xuất ra những hạt đường Việt Nam. Điều này đã kéo dài nhiều năm và không phải là hiện tượng cá biệt, mà vẫn chưa giải quyết được, qua đó ảnh hưởng không nhỏ tới sức cạnh tranh của hạt đường Việt Nam trên thị trường nội địa, nhất là trước sức ép của đường nhập khẩu (gồm cả đường nhập khẩu chính ngạch và đường nhập lậu).
Giá bán lẻ đường tới tay người tiêu dùng bị đội lên cao. Ảnh: ĐC
Trước tình hình đó, VSSA cho rằng, rất cần vai trò trọng tài của Bộ Công Thương để đảm bảo công bằng trong giao dịch thương mại trên thị trường phân phối và tiêu thụ đường trong nước hiện nay.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phải giảm lượng đường tiêu thụ thông qua kênh bán buôn cho siêu thị, đại lý, doanh nghiệp thương mại để giảm giá bán nguyên liệu đường đầu vào của các mặt hàng chế biến có sử dụng đường.
Qua đó, gia tăng lợi nhuận cho nhà sản xuất công nghiệp và người tiêu dùng đường, cũng như tăng sức cạnh tranh cho đường sản xuất trong nước so với đường nhập khẩu.
Đồng thời, 2 kênh bán hàng cho các khách hàng tiêu thụ công nghiệp và bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng cần phải có giải pháp để thúc đẩy, tăng lên trong thời gian tới. Qua đó, cắt giảm hoàn toàn chi phí phân phối trung gian, giảm giá bán đường đến tay người tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh của đường sản xuất trong nước trong bối cảnh dự báo nhu cầu và mức tiêu thụ đường bình quân/người/năm tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.
Ngoài ra, ngành mía đường cũng cần đẩy mạnh bán hàng qua kênh bán hàng truyền thống. Trong hệ thống phân phối nội địa hiện nay, cả nước đang có khoảng 9.000 chợ, 1.085 siêu thị và 200 trung tâm thương mại.
Riêng ở kênh bán hàng truyền thống là ở các chợ, mặt hàng đường sản xuất trong nước được bán số lượng rất ít. Nguyên nhân là do bán lẻ Việt Nam đã có lúc bỏ quên chợ truyền thống, mà chính ở kênh này đã bán từ 80-85% các mặt hàng thiết yếu cho tiêu dùng xã hội, nhất là cho đối tượng thu nhập thấp.
Chính vì vậy, để đẩy mạnh tiêu thụ đường do các nhà máy Việt Nam sản xuất, thì ngoài việc chăm chút cho kênh bán hàng hiện đại, cũng phải chú trọng hơn nữa đến kênh bán hàng truyền thống.
Theo VSSA, trong khi hệ thống các chợ đầu mối và các sàn giao dịch nông sản thực phẩm chưa được hình thành một cách cơ bản ở thị trường Việt Nam, thì mặt hàng đường cũng có thể đang bị ép cấp, ép giá, mua bán phải thông qua thương lái và qua nhiều khâu trung gian, không phản ánh đúng giá trị sức lao động bỏ ra của người nông dân và chi phí sản xuất đường của nhà máy. Nếu khắc phục được những vấn đề ở trên, hạt đường Việt Nam sẽ được cạnh tranh một cách bình đẳng với đường nhập khẩu của các nước. |
Thanh Sơn
Bài viết gốc: https://nongnghiep.vn/gia-duong-dang-bi-doi-len-mot-cach-phi-ly-d287759.html
Nguồn: nongnghiep.vn
CÁC TIN KHÁC
- Nông sản bắt nhịp ‘chợ online’ (15/04/2021)
- Khi giá nông sản ‘nhảy múa’ (13/04/2021)
- Nông dân Buôn Hồ cùng "bắt tay" phát triển sản xuất (09/04/2021)
- Triển vọng từ trồng cây thuốc lá ở Cư Pui (09/04/2021)
- Hiệu quả từ chương trình tái canh cà phê ở Đắk Mil (06/04/2021)
- Chăn nuôi đang có chiều hướng tăng (06/04/2021)
- Canh tác theo chương trình cảnh quan bền vững, tăng thu nhập thêm 30% (02/04/2021)
- Thịt heo nhập khẩu tăng gần 400% (01/04/2021)
- VnSAT nâng cao chất lượng sản xuất và tái canh cà phê bền vững (01/04/2021)
- Nông dân Buôn Hồ cùng "bắt tay" phát triển sản xuất (30/03/2021)
- Tái phát dịch tả heo châu Phi ở huyện Cư M'gar (30/03/2021)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?
Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.
- Người nông dân tự chế thuốc thảo dược diệt ruồi vàng hiệu quả
- Máy cuộn rơm, lợi ích kép
- Độc đáo máy đổi “rác” bảo vệ môi trường
- Những phát minh ra đời đầu năm 2019
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Huyện Krông Bông: Có thêm 5 hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN