A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Bông: Giá phân bón tăng cao, nông dân lo lắng

08:29 | 23/06/2021

Bước vào vụ hè thu 2021, nhu cầu phân bón cho các loại cây trồng lớn, giá phân bón tăng “chóng mặt” khiến nông dân huyện Krông Bông vô cùng lo lắng.

Ông Lê Văn Cho (ở thôn 1, xã Hòa Phong) có 1,5 ha cà phê. Thông thường mỗi vụ, gia đình ông phải đầu tư 3 tấn phân bón các loại để chăm sóc cho cây trồng. Năm nay, giá phân bón các loại đều tăng từ 16 - 17% khiến gia đình ông Cho rất lo lắng. Cách đây khoảng 3 tháng, mỗi bao phân URÊ (đạm Phú Mỹ) loại 50 kg chỉ có giá 500.000 đồng thì nay đã tăng lên 580.000 đồng/bao, phân NPK Philippines tăng từ 540.000 đồng lên 630.000 đồng/bao, phân Kali tăng từ 400.000 đồng lên 470.000 đồng/bao. Giá phân bón tăng cao đồng nghĩa với chi phí đầu tư cho vườn cây phải tăng, theo tính toán của ông Cho thì mỗi héc-ta ông phải chi thêm 3,2 triệu đồng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Bình (ở thôn 6, xã Hòa Phong) có 2 ha ruộng nước, mỗi vụ phải đầu tư 1,2 tấn phân các loại. Với giá phân bón hiện tại thì vụ hè thu 2021, gia đình bà phải tốn thêm chi phí đáng kể. Tương tự, gia đình ông Lý Trường Phú (ở thôn 7, xã Hòa Lễ) có 2,5 ha ruộng nước; để đạt được năng suất lúa 12 tấn/ha, từ khi bón lót cho đến nuôi đòng, gia đình ông phải đầu tư 3 tấn phân các loại, với giá phân hiện tại thì chi phí cho phân bón là gần 34 triệu đồng (tương đương 4,5 tấn lúa).

Những nông dân mua phân bón trả tiền ngay còn đỡ, đối với những gia đình khó khăn phải mua nợ của đại lý đến cuối vụ thanh toán bằng nông sản thì còn “thiệt đơn, thiệt kép” bởi ít nhất mỗi tháng phải chịu thêm lãi suất 3,5% của giá phân tăng và sản phẩm phải bán lại cho đại lý thấp hơn một giá.

Đại lý phân bón Hai Lúa ở thôn 3, xã Hòa Phong.

Ông Trịnh Hai, chủ đại lý phân bón Hai Lúa ở thôn 3, xã Hòa Phong cho biết: Chỉ tính riêng trong tháng 6, giá phân bón đã tăng hai lần. Giá phân bón tăng khiến không chỉ nông dân mà các đại lý phân bón cũng gặp rất nhiều khó khăn. Với số vốn có hạn, nếu như trước đây đại lý nhập về 10 tấn thì nay chỉ nhập được gần 8 tấn; trường hợp người dân mua bằng tiền mặt thì còn có tiền quay vòng vốn, trường hợp mua chịu thì đại lý cũng khó lòng xoay xở…

Từ thực tế phân bón vô cơ thường biến động mỗi khi vào vụ, đã đến lúc nông dân cần đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học trong sản xuất theo hướng giảm dần phân hóa học, tăng cường nguồn phân hữu cơ, sử dụng công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp. Mặt khác, các cơ quan quản lý cũng cần có những giải pháp đồng bộ trong tiêu thụ nông sản để người nông dân bớt lo lắng tình trạng “được mùa, mất giá”.

Mai Viết Tăng

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202106/huyen-krong-bong-gia-phan-bon-tang-cao-nong-dan-lo-lang-5740779/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ