A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gõ sầu riêng - nghề lạ hái ra tiền

15:07 | 20/07/2023

Sầu riêng Đắk Nông đang vào vụ cũng là lúc mà người làm nghề gõ sầu riêng trở nên bận rộn. Với thu nhập cao từ 1,2 -1,5 triệu đồng/người/ngày nhưng nghề gõ sầu riêng cũng lắm gian nan, vất vả.

Nghề nào cũng cần phải có cái tâm

Làm nghề được hơn 10 năm nên chỉ cần một cây dao nhỏ, gõ gõ vào quả sầu riêng là anh Trần Văn Trường ở Gia Nghĩa có thể phân biệt được đâu là quả già, non và đủ độ tuổi để hái.

Theo anh Trường, thông thường chỉ cần ngửi mùi thấy thơm, gai cứng, vỏ ngoài ngả màu là biết trái đã chín, nhưng đối với thợ gõ sầu riêng thì phải phân biệt được non, già khi quả còn xanh và đang ở trên cây.

Trước khi trở thành thợ gõ chuyên nghiệp với mức thu nhập 1,5 triệu đồng/ngày, anh Trường phải trải qua quá trình học hỏi kinh nghiệm từ nhiều người đi trước và phải trả giá cho những lần gõ, hái nhầm hàng non, chưa đủ tuổi.

Với cây dao Thái Lan nhỏ, anh Trần Văn Trường có thể phân biệt được đâu là quả sầu riêng già đủ tuổi hay còn non

Dù đã theo nghề lâu năm, nhưng anh Trường luôn cẩn thận mỗi khi nhận vào vườn gõ, hái sầu riêng. Không chỉ gõ trái mà anh còn cẩn thận “nếm cơm” để xem độ ngọt cũng như chất lượng cơm sầu riêng. Bởi với những người làm nghề này, chỉ cần gõ, hái nhầm trái non sẽ mất uy tín với thương lái, thậm chí thương lái sẽ lỗ nặng nếu làm hàng bóc múi.

Theo anh Trường, khi sầu riêng chín, vỏ thường teo lại và phần cơm tách hẳn phần vỏ nên gõ sẽ nghe tiếng bộp bộp, cầm trên tay nó cũng nhẹ hơn. Khi gõ nghe tiếng boong boong nghĩa là trái sầu riêng chưa chín. Trái sầu riêng đủ tuổi, khi hái xuống để tự nhiên vẫn chín, hàng chưa đủ tuổi phải dùng thuốc chuyên dụng để ủ.

“Nghề nào cũng cần phải có cái tâm, lấy chữ tín làm trọng. Tiền công cao nhưng cũng đòi hỏi trách nhiệm của mình cũng không ít nên tôi luôn cố gắng học hỏi kinh nghiệm để gõ, hái những quả già, đủ độ tuổi, bảo đảm chất lượng hàng".

Đòi hỏi sức khỏe, chịu khó, tinh ý

Vào nghề gõ, hái sầu riêng hơn 5 năm, anh Trần Văn Duy cho rằng tuy tiền công cao hơn các nghề khác nhưng cũng rất gian nan. Ban ngày, gõ, hái sầu riêng ở các vườn và đêm mang hàng về vựa để chốt công. Có lúc 2-3 h sáng vẫn chưa xong việc. Nghề này tuy lương cao nhưng đổi lại phải có sức khỏe để leo cây. Cùng với sức khỏe, để bám trụ với nghề đòi hỏi sự chịu khó và tinh ý thì mới có thể gắn bó và thành thạo

Việc gõ sầu riêng tại vườn phải rất cẩn thận, nếu hái hàng yếu tuổi không chỉ ảnh hưởng uy tín của người gõ mà còn thiệt hại kinh tế cho chủ vựa, nhà vườn.

Anh Duy cho biết: “Nghề nào cũng có cái khó của nó nhưng nghề gõ, hái sầu riêng còn khó hơn nhiều. Bởi quả sầu riêng trên cây mình không thể biết được bên trong nó như thế nào. Nếu hái hàng yếu tuổi không chỉ ảnh hưởng uy tín của mình mà còn thiệt hại kinh tế cho cả đôi bên. Vì vậy, làm nghề gõ sầu riêng phải thường xuyên học hỏi kinh nghiệm của các anh em xung quanh”.

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có khoảng hơn 50 vựa thu mua sầu riêng lớn và nhỏ. Mỗi vựa đều thuê 1-2 thợ chuyên nghiệp để gõ sầu riêng. Riêng các vựa lớn làm hàng xuất khẩu, hàng chợ, bóc múi... thì phải thuê 5-10 người. Tại các vựa sầu riêng có lượng thu mua từ 2-5 tấn trái/ngày, giá nhân công gõ sầu riêng khoảng 500 đồng/kg. Ở các vựa nhỏ có số lượng thu mua khoảng 1,5 tấn thì giá công thuê gõ sầu riêng khoảng 1.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, chủ vựa sầu riêng ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) chia sẻ: "Việc thu mua sầu riêng phải rất cẩn thận, phân loại theo từng công đoạn. Nếu sai sót sẽ bị lỗ, thậm chí mất đơn hàng và uy tín với đối tác. Vì vậy, tôi thuê 7 người đi gõ, hái sầu riêng tại các vườn và tại vựa”.

Còn chị Lầu Kiều Vân, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Nghiệp Xuân (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Mỗi tháng công ty xuất 20 container sầu riêng trái tươi và múi sầu sang thị trường Trung Quốc. Vì vậy, đội ngũ chuyên hái, bắt, gõ sầu riêng rất quan trọng, góp phần quyết định chất lượng sản phẩm. Để đáp ứng yêu cầu, công ty tôi thuê 10 người thợ chuyên nghiệp để gõ bắt sầu riêng. Chi phí cao nhưng rất an tâm vì họ làm chuyên nghiệp”.

Mỹ Hằng

Bài viết gốc: https://baodaknong.vn/go-sau-rieng-nghe-la-hai-ra-tien-156390.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ