A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lũ đến sớm, nguy cơ hàng nghìn héc ta lúa mất trắng

09:12 | 01/08/2023

Mưa lớn liên tiếp trong nhiều ngày đã khiến hàng nghìn héc ta lúa vụ hè thu 2023 đang làm đòng của nông dân nhiều địa phương bị ngập sâu trong nước. Công tác khắc phục đang được chính quyền địa phương và người dân gấp rút triển khai.

Nhiều vựa lúa chìm trong nước

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh, từ ngày 21 đến 31/7, do mưa lớn kéo dài đã làm 4.478 ha cây trồng các loại bị ngập, trong đó có 3.885 ha lúa tại các huyện Ea Súp, Lắk, Krông Bông, Krông Ana.

Cánh đồng lúa của xã Ya Tờ Mốt (huyện Ea Súp) ngập sâu trong nước. Ảnh: M. Thuận

Một trong những địa phương bị ngập nặng là huyện Lắk, với gần 1.500 ha lúa bị ngập sâu trong nước, tập trung chủ yếu ở các xã: Buôn Triết, Buôn Tría, Đắk Liêng, Yang Tao, Bông Krang, Đắk Nuê và thị trấn Liên Sơn. Hiện nay lúa đang trong giai đoạn làm đòng, phân nhánh và một số diện tích đang thời kỳ trổ bông.

Do đó, nếu trong những ngày tới trời tiếp tục mưa, nước sông Krông Ana dâng cao, cộng với nước từ suối Đắk Liêng, Đắk Phơi đổ về thì nguy cơ mất trắng ở những diện tích bị ngập là khó tránh khỏi.

Cánh đồng tại xã Buôn Tría (huyện Lắk) ngập trong nước sau nhiều ngày mưa liên tục. Ảnh: H. Tuyết

Chủ tịch UBND xã Buôn Triết Bùi Mạnh Hải thông tin, trong những ngày qua, trên địa bàn có mưa lớn, nước từ sông Krông Ana dâng cao đột ngột khiến hơn 872 ha lúa trên địa bàn xã bị ngập sâu trong nước và khả năng diện tích ngập sẽ tiếp tục tăng do hiện nay trên địa bàn vẫn còn mưa, nước từ thượng nguồn vẫn đang đổ về các cánh đồng. Trước đó, vào sáng 29/7, UBND xã đã huy động máy móc và lực lượng tại chỗ cùng người dân tổ chức hộ đê cứu lúa, đồng thời gia cố những đoạn đê xung yếu để tránh nước sông tràn vào. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Trong những ngày tới nếu trời tiếp tục mưa lớn thì toàn bộ diện tích lúa hơn 1.000 ha của người dân trong xã có nguy cơ mất trắng.

Tại xã Buôn Tría, vụ hè thu năm 2023 có hơn 900 ha được gieo trồng, tính đến chiều 31/7, có 172 ha lúa bị ngập. Chị Nguyễn Thị Là (thôn Đông Giang 1, xã Buôn Tría) buồn rầu cho hay, vụ hè thu năm nay gia đình chị gieo 1,6 ha lúa ST25. Đến chiều 29/7, khi ra kiểm tra đồng thì toàn bộ diện tích trên đã chìm trong biển nước. Hiện lúa đang trong giai đoạn làm đòng nên những ngày tới nếu nước không rút kịp thì không còn hy vọng cứu lúa.

Người dân xã Buôn Triết (huyện Lắk) đắp đê bao để ngăn nước tràn từ sông Krông Na vào cánh đồng. Ảnh: H. Tuyết

Theo ông Nguyễn Viết Quang, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Lắk, đây là đợt mưa lũ bất thường, xảy ra sớm hơn so với các năm trước. Đặc biệt, hiện lúa đang giai đoạn trổ, làm đòng và phân nhánh nên khi bị ngập lụt kéo dài sẽ giảm về năng suất và sản lượng, thậm chí mất trắng đối với diện tích đang bị ngập trong nhiều ngày qua.

Tại vựa lúa huyện Ea Súp, nhiều cánh đồng đang ngập sâu trong nước do ảnh hưởng của mưa lớn trên diện rộng từ ngày 24/7 đến nay. Hiện trên địa bàn huyện đã có 2.469 ha cây trồng các loại bị ngập, trong đó riêng lúa nước 2.056 ha. Theo Phòng NN-PTNT huyện Ea Súp, năm nay mưa lũ đến sớm hơn một tháng đã ảnh hưởng nhiều đến sản xuất vụ hè thu, nhất là cây lúa. Nhiều diện tích đang trong giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng bị ngập sẽ làm giảm năng suất, thậm chí mất trắng nếu bị ngập lâu. Hiện nay nước vẫn chưa rút nên huyện chưa có con số thống kê thiệt hại cụ thể.

Tập trung khắc phục thiệt hại

Để ứng phó với tình hình mưa lớn và ngập lụt, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc; chủ động phương án sẵn sàng đảm bảo an toàn phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, không để bị động trong các tình huống. UBND các huyện đã chỉ đạo UBND cấp xã triển khai hoạt động phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn; vận động nhân dân khắc phục khó khăn, ổn định tình hình để đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra, bảo vệ an toàn người và tài sản; phân công lực lượng chức năng trực, hướng dẫn không cho người dân qua lại các tuyến đường đang bị ngập nước.

Một đoạn đường trên địa bàn xã Ea Bung (huyện Ea Súp) bị ngập sâu. Ảnh: M. Thuận

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lắk Võ Thành Huệ cho biết, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra nắm bắt tình hình ngập lụt tại các xã Đắk Liêng, Buôn Tría và Buôn Triết. Qua đó, yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra những vị trí đê bao xung yếu (đê do dân tự đắp) để chủ động phương án khắc phục nếu xảy ra sự cố nứt, vỡ đê, sạt lở đất với phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời khuyến cáo chính quyền địa phương và người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trước những diễn biến bất thường của thời tiết. Cùng với đó, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với những tình huống có thể xảy ra. Trong đó, phân công cán bộ kiểm tra, rà soát các khu vực ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân. Sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Để ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, trước đó UBND huyện Ea Súp cũng đã ban hành công văn về việc cảnh báo mưa lớn trên diện rộng xảy ra trên địa bàn huyện và các biện pháp ứng phó. Hiện nay, ngoài sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì trên địa bàn huyện Ea Súp có nhiều nhà bị nước ngập từ 20 – 100 cm; nhiều điểm giao thông bị ngập sâu và chia cắt… UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chủ động tổ chức công tác ứng phó, trực ban 24/24 giờ, theo dõi diễn biến thời tiết để cảnh báo cho người dân, hỗ trợ người dân có nhà bị ngập và di dời tài sản đến nơi an toàn; hướng dẫn, phân luồng và hỗ trợ nhân dân di chuyển an toàn qua khu vực ngập lụt, chia cắt.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Đắk Lắk, đến sáng ngày 2/8, khu vực Đắk Lắk tiếp tục có mưa, rải rác mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Lượng mưa phổ biến từ 40 – 80 mm/đợt, có nơi lớn hơn 100 mm/đợt. Thời gian mưa chủ yếu tập trung vào chiều tối và đêm. Do đó, cần đề phòng mưa lớn dồn dập, lốc, sét và gió giật mạnh trong mưa dông. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở bờ kè, các tuyến đường giao thông, ngập úng vùng trũng thấp ảnh hưởng đến đời sống người dân và sản xuất nông nghiệp.

Minh Thuận - Hoàng Tuyết

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/thoi-su/202308/lu-den-som-nguy-co-hang-nghin-hec-ta-lua-mat-trang-73e1bf0/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ