A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những nông dân số

14:08 | 03/04/2024

Nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm và bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

"Lướt phím" cùng vườn cà phê hữu cơ

Xã Ea Toh (huyện Krông Năng) có nhiều hộ gia đình áp dụng phương pháp canh tác cà phê theo hướng hữu cơ. Trong đó, nhiều nông dân đã ứng dụng công nghệ hỗ trợ chăm sóc cây trồng thuận tiện hơn, mang lại hiệu quả cao hơn.

Gia đình ông Trần Văn No (thôn Tân Hà) có 1 ha cà phê, từ năm 2018 ông sản xuất theo hướng hữu cơ liên kết tiêu thụ sản phẩm là tuyệt đối không sử dụng thuốc trừ cỏ, 100% sản phẩm làm ra được công ty bao tiêu với giá cao hơn thị trường tùy theo từng loại, cây ít sâu bệnh và sức khỏe người trồng cũng không bị ảnh hưởng…

Ông Trần Văn No giới thiệu máy đo cảm biến nhiệt độ được đặt tại vườn cà phê.

Để có được thành quả này là một quá trình dài thay đổi tư duy sản xuất và thường xuyên cập nhật, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Ban đầu, ông No tự tìm hiểu cách canh tác theo hướng hữu cơ nhưng hiệu quả không cao, năng suất kém, do các chỉ số để chăm sóc cây như lượng nước, lượng phân chỉ ước chừng, cảm tính, không có con số chính xác. Sau đó, ông No đã thường xuyên đi tập huấn, học hỏi mô hình tương tự tại các địa phương, đồng thời sử dụng các ứng dụng hỗ trợ cho người nông dân như sổ ghi chép nhật ký điện tử bằng phần mềm Agritask. Với chiếc điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng, ông chỉ cần "lướt phím" là có thể nắm bắt dữ liệu lưu trữ, đồng thời có thể tính toán được chi phí ứng dụng thời vụ, theo dõi được quy trình sử dụng thuốc, lượng nước tưới cây. Cán bộ địa phương cũng có thể theo dõi quy trình sản xuất của người nông dân, từ đó có hướng hỗ trợ khi cần thiết.

Bên cạnh đó, ông No còn sử dụng các hệ thống cảm biến giám sát nhiệt độ, đo độ ẩm trong vườn, hệ thống tưới thông minh điều tiết nước tưới, cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng bằng điện thoại thông minh…, từ đó tiết kiệm chi phí, tăng năng suất và nâng cao chất lượng nông sản.

"Bay" trên vườn sầu riêng

Hợp tác xã (HTX) Thông Phong (xã Krông Nô, huyện Lắk) thành lập năm 2022, có 10 thành viên, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, chuyên trồng sầu riêng trên diện tích 15 ha. Dù thành lập và trồng loài cây đặc sản này chưa lâu nhưng HTX đã ứng dụng công nghệ cao trong quá trình chăm sóc. Điển hình là các thành viên đã mua hoặc thuê thiết bị bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật, bón phân trong chăm sóc cây sầu riêng.

Ông Chu Văn Thông (HTX Thông Phong) chăm sóc vườn sầu riêng của gia đình.

Theo ông Chu Văn Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Thông Phong, cây sầu riêng phải thường xuyên xịt phân dưỡng lá, thuốc xử lý sâu bệnh nhiều nên so với việc phun thuốc bằng hệ thống tưới hoặc thủ công bằng tay thì việc sử dụng thiết bị bay không người lái giúp tiết kiệm cả chi phí lẫn công lao động. Để phun thuốc 1 ha sầu riêng nếu làm thủ công thì cần 2 lao động làm cật lực nửa ngày, còn với thiết bị bay không người lái chỉ mất khoảng 20 phút. Với thực tế lao động nông thôn ngày càng khan hiếm như hiện nay, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất càng có nhiều lợi thế, nhất là đảm bảo tính kịp thời trong xử lý sâu bệnh trên cây trồng.

HTX Thông Phong cũng là đơn vị được chọn để thực hiện dự án “Thí điểm sản xuất sầu riêng ứng dụng công nghệ thông minh và kết hợp xây dựng mô hình vườn mẫu sầu riêng gắn du lịch trải nghiệm nông nghiệp” có tổng kinh phí hơn 2,4 tỷ đồng, do Chương trình tài trợ các dự án nhỏ (SGP) - Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) và các nguồn khác hỗ trợ. Theo đó, thành viên HTX sẽ được hướng dẫn chăm sóc, sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng; ứng dụng công nghệ nông nghiệp thông minh để khai báo, theo dõi quy trình chăm sóc sầu riêng; sản phẩm của HTX sẽ được tham gia thương mại điện tử tại website chonongsandaklak.vn …

Chuẩn bị cho triển khai dự án, các thành viên của HTX đang thực hiện các quy trình trồng sầu riêng theo hướng hữu cơ, chuộng sử dụng phân hữu cơ, thuốc sinh học. Cùng với áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc trồng, chăm sóc cây sầu riêng, nhiều hộ cũng sử dụng công nghệ để quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng qua các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử…

Mai Sao

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202404/nhung-nong-dan-so-02d227b/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ