A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều vườn sầu riêng, hoa xổ nhụy bị rụng hàng loạt

08:44 | 23/04/2024

Hiện nay, nhiều vườn sầu riêng trên địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn xổ nhụy thì bất ngờ bị rụng hàng loạt.

Vườn sầu riêng 250 cây của gia đình anh Y Môn Niê (buôn 13, xã Cư Né, huyện Krông Búk) đã bị rụng hơn 70% số hoa đang xổ nhụy. Mặc dù cứ vài ngày anh lại pha thuốc chống rụng hoa, rụng quả non phun cho vườn cây nhưng không hiệu quả.

Theo anh Y Môn, sầu riêng là loại cây trồng khó tính, nhạy cảm với thời tiết và chịu hạn kém. Thời tiết nắng nóng gay gắt trong nhiều ngày qua, lại có xen lẫn vài trận mưa nhỏ đã khiến vườn sầu riêng của gia đình anh bị rụng hoa hàng loạt.

Anh Y Môn rầu rĩ: “Từ vườn sầu riêng chi chít hoa, chỉ trong vòng vài ngày, hoa đã rụng trắng gốc. Vụ sầu riêng năm nay, gia đình tôi cầm chắc thua lỗ".

Vườn sầu riêng của gia đình anh Y Môn Mlô (buôn 13, xã Cư Né, huyện Krông Búk) đã bị rụng hơn 70% số hoa

Đã nhiều ngày trôi qua, nhưng ông Nguyễn Đình Linh (buôn Tar, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar) vẫn còn buồn vì 4 ha sầu riêng của gia đình đang trong quá trình xổ nhụy thì bất ngờ bị rụng toàn bộ hoa.

Ông Linh cho biết, từ đầu mùa vụ đến nay, gia đình ông đã bỏ ra gần 400 triệu đồng để mua phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cho vườn sầu riêng. Do đó, để có thu, gia đình ông Linh đành phải làm hoa lại lần hai, mặc dù biết tỷ lệ thành công không cao, do mùa mưa sắp đến, khi hoa nở mà gặp mưa dầm thì sẽ bị rụng.

Giờ đây, ông Linh chỉ mong thời tiết sẽ diễn biến thuận lợi hơn để quá trình làm hoa lần hai có tỷ lệ đậu quả cao, giúp gia đình bù đắp lại công đã chăm sóc, đầu tư.

Ông Nguyễn Hắc Hiển, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin nhiều vườn sầu riêng trên địa bàn các huyện: Krông Pắc, Krông Năng, Krông Búk, Cư M’gar… đang trong quá trình ra hoa thì bị rụng hàng loạt, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng mùa vụ.

Theo ông Hiển, người trồng sầu riêng khi phát hiện tình trạng này nên tham khảo kỹ thuật từ các nhà khoa học có uy tín, các nhà vườn có nhiều kinh nghiệm để áp dụng vào vườn sầu riêng của gia đình mình, đảm bảo cho cây phát triển tốt và đạt tỷ lệ đậu quả cao.

Ông Nguyễn Đình Linh (buôn Tar, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar) kiểm tra vườn sầu riêng làm hoa lần hai.

Trao đổi về tình trạng hoa sầu riêng đang trong quá trình xổ nhụy thì bị rụng hàng loạt, Tiến sĩ Võ Hữu Thoại, Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam cho rằng, cây sầu riêng bị rụng hoa có nhiều nguyên nhân, như: cây bị mất cân bằng dinh dưỡng; cây hình thành đọt non (chồi non); cây bị "sốc" nhiệt (nhiệt độ quá cao, quá thấp hoặc ngập úng); bị sâu bệnh hại...

Tuy nhiên, những ngày qua, trên địa bàn Đắk Lắk xảy ra tình trạng nắng nóng kéo dài, xen lẫn vài trận mưa có thể là nguyên nhân khiến nhiều vườn sầu riêng bị "sốc" nhiệt, rụng hoa hàng loạt.

Để hạn chế tình trạng này, Tiến sĩ Võ Hữu Thoại khuyến cáo, người trồng sầu riêng nên tạo thảm thực vật (thảm cỏ) trong vườn nhằm giữ độ ẩm cho đất vào mùa khô hạn, sẽ góp phần giảm hiện tượng bốc thoát hơi nước gây "sốc" nhiệt cho cây; việc tưới nước cho cây trong giai đoạn ra hoa, đậu trái cần phải duy trì đều đặn và đầy đủ.

Theo đó, giai đoạn cây ra hoa cần tưới vừa đủ ẩm, giúp hoa phát triển tốt, hạt phấn khỏe mạnh. Một tuần trước khi hoa nở cần giảm 2/3 lượng nước ở mỗi lần tưới (chu kỳ không thay đổi) để giúp hoa nở, hạt phấn khỏe, có khả năng thụ phấn, đậu quả tốt. Khi hoa đã đậu quả, tiến hành tưới tăng dần lượng nước đến mức bình thường trở lại để quả phát triển khỏe, đạt chất lượng cao.

Trong giai đoạn này, người trồng sầu riêng có thể phun nước lên tán lá để làm giảm nhiệt cho cây và tạo tiểu khí hậu mát mẻ cho vườn, thời gian phun vào buổi sáng (trước 10 giờ) hoặc buổi chiều (từ 15 - 17 giờ), không nên phun lúc trưa nắng sẽ càng làm cây bị "sốc" hơn.

Bên cạnh đó, cần kết hợp việc bón phân qua hệ thống tưới nước hoặc hòa tan tưới cho cây. Lưu ý, cần bón cân đối liều lượng phân NPK; sử dụng chế phẩm có khả năng giúp cây chống chịu với điều kiện bất lợi của thời tiết, môi trường như acid humic, fulvic, brassinosteroids, proline, acid amin/amino acid, canxi silic...

Anh Dũng

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202404/nhieu-vuon-sau-rieng-hoa-xo-nhuy-bi-rung-hang-loat-8761cfd/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ