A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Niềm vui của người trồng ca cao

09:26 | 03/06/2024

Ca cao là một trong những cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh. Việc giá ca cao liên tục giữ ở mức cao trong thời gian gần đây khiến người trồng ca cao rất phấn khởi.

Người trồng ca cao mừng vui

Thời điểm này, giá hạt ca cao khô trên thị trường dao động ở mức 150.000 – 160.000 đồng/kg. Theo chia sẻ của nhiều nông dân, nếu mức giá này được duy trì ổn định thì năm nay người trồng ca cao sẽ bội thu.

Gắn bó với cây ca cao hơn 20 năm nhưng chưa năm nào ông Nguyễn Văn Dũng (xã Ea Na, huyện Krông Ana) thấy giá cao như năm nay nên ông rất vui. Gia đình ông có 2 ha ca cao kinh doanh, sản lượng dự kiến đạt hơn 1,5 tấn hạt khô. Theo ông Dũng, tuy năm nay năng suất thấp hơn năm trước khoảng 5 tạ, nhưng giá bán lại tăng gấp đôi. Với mức giá 153.000/kg hạt khô như hiện nay, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi hơn 180 triệu đồng, tăng thêm khoảng 40% so với năm ngoái.

Thành viên của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Nhất Tâm (xã Ea Đar, huyện Ea Kar) kiểm tra chất lượng hạt ca cao lên men

Không chỉ gia đình ông Dũng, nhiều hộ trồng ca cao khác trên địa bàn xã Ea Na cũng phấn khởi vì giá ca cao tăng. Gia đình bà Nguyễn Thị Hà (thôn Thành Công, xã Ea Na) có 1 ha ca cao trồng từ năm 2003, năm nay sản lượng vườn cây ước đạt 1,5 tấn. Bà Hà cho biết, năm nay giá đã tăng lên hơn 150.000 đồng/kg hạt khô (gấp đôi so với năm ngoái). Với giá bán này, sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình bà thu lãi khoảng 200 triệu đồng từ vườn ca cao. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất mà gia đình bà có được từ khi trồng loại cây này. “Nếu giá cả giữ được ở mức ổn định như hiện nay thì cây ca cao sẽ có lợi thế hơn nhiều cây khác bởi nhẹ công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, chỉ khoảng 15 – 20 triệu đồng/ha”, bà Hà chia sẻ

Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Na Mai Thị Hằng cho biết, vào thời điểm tháng 3 - 4/2024, khi cây ca cao bước vào vụ thu hoạch thì giá hạt ca cao trên thị trường cũng tăng mạnh đã đem lại niềm vui cho bà con nông dân trồng cây ca cao tại địa phương. Giá ca cao tăng đã giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống, từ đó có thêm động lực gắn bó với vườn cây và chú trọng hơn trong việc đầu tư, chăm sóc ca cao theo hướng nâng cao chất lượng, sản xuất bền vững.

Hiện toàn xã có hơn 60 ha ca cao, với sản lượng gần 100 tấn hạt khô/năm (năng suất 1,5 tấn/ha). Ngoài lợi thế địa phương có điều kiện đất đai thổ nhưỡng phù hợp để trồng cây ca cao thì hiện nay, hầu hết người dân trồng ca cao đều tham gia vào hợp tác xã (HTX), liên kết với doanh nghiệp để được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, giúp việc canh tác đạt năng suất, chất lượng cao cũng như ổn định về đầu ra và giá cả.

Hướng đến phát triển bền vững

Theo bà Nguyễn Hồng Thương, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhất Tâm (xã Ea Đar, huyện Ea Kar), hiện HTX đang liên kết với 200 hộ dân trồng ca cao trên địa bàn huyện, với tổng diện tích 150 ha.

Năm nay, thời tiết mưa ít nên thuận lợi cho cây ca cao phát triển tốt và đạt năng suất khoảng 2 tấn/ha (cao hơn năm trước 0,5 tấn); tổng sản lượng ước đạt 300 tấn hạt ca cao khô.

Với mức giá mà HTX đang thu mua là 55.000 đồng/kg hạt ca cao ướt, 160.000 đồng/kg hạt ca cao khô lên men (cao hơn thị trường từ 2.000 – 5.000 đồng/kg) thì sau khi trừ các khoản chi phí, các thành viên sẽ thu lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng/ha.

Nông dân ở huyện Krông Ana phấn khởi vì năm nay ca cao được giá

Bà Thương cho biết thêm, ngoài việc sản xuất để phục vụ việc chế biến, HTX còn liên kết với một số doanh nghiệp sản xuất sôcôla để thu mua hạt ca cao, giúp nông dân yên tâm về đầu ra.

Hiện HTX đang khuyến khích người dân chuyển sang sản xuất ca cao theo hướng hữu cơ để ổn định về năng suất, chất lượng và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Để mở rộng vùng nguyên liệu, phát triển cây ca cao bền vững theo hướng liên kết sản xuất và tiêu thụ, trong năm 2024, HTX phối hợp với Công ty TNHH Puratos Grand – Place Việt Nam (tỉnh Bình Dương) tặng 15.000 cây ca cao giống và hỗ trợ về kỹ thuật, vật tư nông nghiệp nhằm tạo điều kiện cho người dân trồng xen canh trong các vườn điều già cỗi, từ đó góp phần cải thiện thu nhập cho bà con nông dân trên địa bàn huyện.

Ca cao được xem là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh và Đắk Lắk cũng là địa phương có diện tích ca cao lớn nhất cả nước. Hiện toàn tỉnh có khoảng 1.140 ha trồng ca cao, sản lượng bình quân hằng năm đạt 1.525 tấn, tập trung chủ yếu tại các huyện Ea Kar, Ea Súp, Krông Ana, Ea H’leo. Hiện nay, tại các vùng trọng điểm trồng ca cao của tỉnh đã xây dựng được chuỗi liên kết trong khâu sản xuất với tiêu thụ, góp phần gia tăng giá trị cho cây ca cao và đem lại cho người dân nguồn thu nhập ổn định ở mức 100 – 130 triệu đồng/ha/năm.

Theo đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong thời gian tới, tỉnh định hướng phát triển cây ca cao theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và đáp ứng các quy định không gây mất rừng của Liên minh châu Âu (EUDR) cũng như giảm phát thải carbon trong sản xuất.

Chính vì vậy, tỉnh đã đồng ý chủ trương để ngành nông nghiệp xây dựng Đề án phát triển ngành hàng ca cao, với mục tiêu là rà soát lại vùng trồng, các khâu từ sản xuất, chế biến đến thị trường, chính sách hỗ trợ.

Trên cơ sở đó, các chuyên gia sẽ đánh giá và đưa ra giải pháp thúc đẩy ngành hàng ca cao phát triển một cách bền vững. Đồng thời, tìm kiếm, thu hút các doanh nghiệp có năng lực tham gia vào chuỗi giá trị ca cao của địa phương để bảo đảm ổn định đầu ra, giúp nông dân yên tâm canh tác và gắn bó lâu dài với loại cây trồng này.

Tuyết Mai

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202406/niem-vui-cua-nguoi-trong-ca-cao-7ae152f/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ