A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá lợn hơi tăng, tại sao người nuôi vẫn dè dặt tái đàn?

16:26 | 04/06/2024

Thời gian gần đây giá lợn hơi có xu hướng tăng mạnh, dù vậy, nhiều hộ chăn nuôi vẫn e dè trong việc tái đàn. Vì sao như vậy?

Mặc dù giá lợn hơi tăng cao nhưng người nuôi đang rất thận trọng trong việc tái đàn. Ảnh: Hạnh Nguyên.

Được coi là thủ phủ lợn miền Bắc, nhưng hiện nay người chăn nuôi tại huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam chịu bỏ trống chuồng chứ không dám tái đàn.

Từng đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng chuồng trại kiên cố và đầu tư giống, thức ăn cho đàn lợn, song đến nay trại lợn của ông Nguyễn Mạnh Hòa (Bình Lục, Hà Nam) teo tóp dần, chỉ còn chưa đến chục con lợn. Ông Hòa cho biết, trước đây, trại lợn của gia đình ông lúc nào cũng duy trì hơn 100 con. Cao điểm có tới 200 con cả lợn nái, lợn to sắp xuất chuồng và con giống. Nhưng hiện tại chuồng trại èo uột. Lý do là bởi dịch tả lợn châu Phi hoành hành, cùng với tình trạng giá lợn hơi thấp, khiến số tiền hàng trăm triệu đồng đầu tư vào đàn lợn bị “bốc hơi”, thua lỗ nặng.

Không chỉ riêng hộ chăn nuôi của ông Hòa, nhiều hộ chăn nuôi ở huyện Bình Lục cũng lâm cảnh thua lỗ vì cơn bão dịch tả lợn châu Phi. Nhiều hộ nuôi lợn ở huyện Bình Lục hiện nay lâm cảnh “vườn không chuồng trống” vì hầu hết đầu tư vào đều thua lỗ do dịch tả lợn châu Phi hoành hành một thời gian dài.

Trả lời câu hỏi: Giá lợn đang cao, người chăn nuôi có lãi vậy tại sao không tái đàn, ông Hòa cho biết, dịch tả lợn châu Phi kéo dài đã khiến ông cũng như nhiều hộ dân ở huyện Bình Lục suy kiệt kinh tế, đã thua lỗ còn lâm cảnh nợ nần nên ông cũng như nhiều hộ dân ở đây rất e ngại với việc tái đàn.

Không chỉ người chăn nuôi lợn ở huyện Bình Lục, Hà Nam không mặn mà với việc tái đàn, mà nhiều địa phương khác, tình hình cũng diễn ra tương tự. Giá lợn hơi dù tăng cao nhưng không tạo động lực cho bà con tái đàn vào thời điểm này.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, khoảng 3 tháng gần đây, giá lợn duy trì ở mức 65.000 - 68.000 đồng/kg, tăng mạnh so với đầu năm 2024. Dù giá lợn hơi tăng cao nhưng người chăn nuôi ở Hà Tĩnh đang rất thận trọng với việc tái đàn.

Đa số các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở Hà Tĩnh chỉ nuôi cầm chừng hoặc treo chuồng, còn khối doanh nghiệp, trang trại lớn hầu hết đã giảm đàn. Chủ một trang trại ở xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh cho biết, trang trại có quy mô hơn 700 con lợn thịt nhưng 2 năm nay chỉ duy trì nuôi ở mức khoảng 400 con. Mặc dù thời điểm này giá lợn hơi tăng cao nhưng trang trại không dám tăng đàn. “Trong lịch sử ngành chăn nuôi, đây là lần đầu tiên giá lợn hơi tăng mạnh vào mùa hè. Giá tăng nhưng người nuôi không dám tái đàn vì sợ dịch bệnh bùng phát và cũng hiếm giống để tái đàn”, chủ trang trại chia sẻ.

Ông Lê Tiến Cát, chủ trang trại chăn nuôi 1.200 con lợn nái ở xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn cho biết, từ đầu năm 2023, ảnh hưởng của bão giá lợn hơi và dịch bệnh buộc trang trại phải chuyển từ nuôi lợn thịt sang bán lợn giống. “Trước năm 2023, toàn bộ lợn giống (khoảng 5.000 con) chúng tôi để lại nuôi thịt nhưng giá lợn hơi rơi tự do trong thời gian dài buộc chúng tôi giảm nuôi lợn thịt xuống 700 con và duy trì đến nay. Phần lớn phải chuyển sang bán lợn giống để cắt lỗ và giảm áp lực dịch bệnh” - ông Cát nói và cho biết thêm, người chăn nuôi lợn gần như phải gánh lỗ 3 bề 4 bên. Bởi khi giá lợn hơi tăng thì người nuôi không còn hàng để bán. Còn bán lợn giống, dù giá có tăng nhưng biên độ tăng của lợn giống thấp hơn nhiều so với lợn thịt nên phần lãi ở thời điểm này không thể bù lỗ được cho thiệt hại hơn 1 năm qua.

Ông Trần Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cho biết, hiện tại, tổng đàn lợn tại địa phương đạt gần 400.000 con, bằng 101,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó chăn nuôi trang trại chiếm hơn 65%. Theo ông Hùng, giá lợn hơi tăng là một trong những tín hiệu tích cực, tạo đà cho ngành chăn nuôi của tỉnh khởi sắc trong thời gian tới. Tuy nhiên, khi tái đàn, người chăn nuôi, doanh nghiệp cũng cân nhắc, chủ động theo dõi tín hiệu từ thị trường, đồng thời, đặc biệt chú trọng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi.

Giới chuyên gia trong ngành dự báo, giá lợn hơi có thể tiếp tục tăng cao hơn trong thời gian tới. Điều đáng lưu ý là, giá lợn hơi tăng có thể dẫn đến tâm lý nhiều người chăn nuôi giữ lại lợn đến tuổi xuất chuồng chờ giá cao hơn gây ra khủng hoảng khan hiếm giả, đẩy giá tăng cao hơn. Để tránh mất thế cân bằng người chăn nuôi cần xuất bán lợn bình thường.

An Bình – Hạnh Nguyên

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/gia-lon-hoi-tang-tai-sao-nguoi-nuoi-van-de-dat-tai-dan-10282535.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ