A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dọn vườn, chăm sóc sầu riêng sau thu hoạch rất quan trọng

10:19 | 25/07/2024

Dọn vườn và chăm bón cho sầu riêng để cây mau hồi phục sau thu hoạch là việc làm rất quan trọng, giúp cho vụ tiếp theo đạt năng suất, chất lượng tốt nhất...

Vào mùa mưa đất dễ sầu riêng bị úng nên không ăn xuống sâu được và bị thiếu oxy để thở phải ăn bàn lên mặt đất. Ảnh: Bảo Vệ.

Trong điều kiện tự nhiên ở nước ta, mùa vụ thu hoạch sầu riêng thông thường rơi vào đầu mùa mưa. Do đó, việc dọn vườn và chăm bón cho sầu riêng mau hồi phục sau thu hoạch là rất quan trọng để vụ trái tiếp theo đạt kết quả tốt. Những việc cần làm như sau:

Khai thông mương rãnh

Ở ĐBSCL, do đất thấp bằng phẳng, nhiều sét nên rút nước rất chậm. Vào mùa mưa đất dễ bị úng làm rễ không ăn xuống sâu được và bị thiếu oxy để thở và ăn bàn lên mặt đất. Do vậy, phải làm rãnh thoát nước và khai thông mương vườn sau khi thu hoạch.

Kích thước rãnh thoát nước tùy theo kích thước líp, nếu líp khoảng 6m mương vườn là đường thoát nước chính, chỉ cần làm rãnh ngang (rãnh như xương cá để nước thoát xuống mương), còn líp rộng phải làm rãnh thoát nước giữa 2 hàng cây, rãnh có kích thước ngang 30 - 40 cm và sâu 40 - 50 cm.

Còn ở vùng đồi núi của miền Đông Nam bộ và Tây Nguyên, rãnh nước được làm theo đường đồng cao độ và có rãnh dọc theo hướng dốc để vừa thoát nước vừa chống xói mòn đất.

Vào đầu mùa mưa, các rãnh này phải được khai thông nạo vét để thoát nước tốt trong suốt mùa mưa. Nhất là năm nay, theo dự báo có những trận mưa lớn gây ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây.

Sửa tán là giúp tán cây sầu riêng tròn đều, có chiều cao thích hợp, sau khi tỉa, những vết cắt có đường kính trên 1 - 2 cm cần được quét sơn, vôi hoặc thuốc trừ nấm. Ảnh: Bảo Vệ.

Rửa độc chất vườn cây

Trong mùa nắng, các độc chất như phèn, mặn… tích tụ nhiều ở tầng đất mặt của vườn cây. Vào đầu mùa mưa, nước mưa hòa tan các độc chất này làm hại rễ.

Ông bà ta biết, rất rõ tác hại này, không những đến cây trồng mà cả đến sức khỏe con người, nên rất hạn chế ra làm vườn ở thời điểm mưa đầu mùa.

Để giúp cây trồng khỏe mạnh, vào đầu mùa mưa bà con xới xáo nhẹ mặt đất rồi rải đều vôi hay Đầu Trâu Mặn phèn lên khắp mặt đất. Vôi được bón 200-300 kg/ha. Còn Đầu Trâu Mặn phèn bón 100-150kg/ha để hóa giải và rửa độc chất.

Bón phân chuyên dùng 'Đầu Trâu AT1' hay Đầu Trâu 20-20-15 hoặc Đầu Trâu Mặn phèn cho vườn cây để giúp cây khoẻ, nâng cao năng suất. Ảnh: Bảo Vệ.

Tỉa cành sửa tán cho cây

Mục đích của tỉa cành là để kích thích cây ra chồi mới tập trung khỏe mạnh, tán cây thông thoáng nhận đầy đủ ánh sáng và giảm sâu bệnh. Còn sửa tán là giúp tán cây tròn đều, có chiều cao thích hợp.

Sầu riêng không ra hoa ở ngọn mà ra hoa mang trái trên thân và cành chính, vì vậy tỉa cành giữ lại những cành khoẻ mạnh cách mặt đất trên 50 cm sau thu hoạch. Cắt bỏ cành khô, cành bị sâu bệnh, ốm yếu bị che khuất trong tán và những cành mọc không đúng vị trí theo mong muốn của nhà vườn.

Sau khi tỉa, những vết cắt có đường kính trên 1-2cm cần được quét sơn, vôi hoặc thuốc trừ nấm hay dùng băng keo nilon bịt vết cắt sao cho không thấm nước.

Sau mỗi lần cắt phải dọn vệ sinh cành, nhánh đã cắt để hạn chế mầm bệnh phát tán, có thể dùng vôi bột pha nước quét lên thân cây từ mặt đất đến khoảng 1m. Khi cây quá cao (trên 7m) cần cắt ngọn để hảm bớt chiều cao thuận lợi cho quá trình chăm sóc, thu hoạch.

Bón phân cho cây nuôi đọt mới

Sau khi tỉa cành sửa tán, phải bón phân để cây mau phục sức, nuôi cành lá mới chuẩn bị cho vụ tiếp theo. Xới đất thành băng xung quanh gốc theo hình chiếu của tán, rộng khoảng 50 cm và sâu khoảng 7-8 cm.

Nếu liếp trồng hai hàng và cây đã giáp tán thì xới một băng dài giữa liếp và băng xương cá giữa 2 cây trên hàng. Bón phân vào những băng đã xới.

Phân NPK bón cho cây giai đoạn này có tỷ lệ đạm (N) cao như phân chuyên dùng "Đầu Trâu AT1" hay Đầu Trâu 20-20-15 cũng được với liều lượng 1-2,5kg/cây, tùy theo loại cây và tình trạng sinh trưởng. Nếu cây sầu riêng sinh trưởng kém có thể bổ sung thêm 0,2-0,4kg/cây phân Đạm hạt vàng Đầu Trâu 46A+.

GS.TS Nguyễn Bảo Vệ

Bài viết gốc: https://nongnghiep.vn/don-vuon-cham-soc-sau-rieng-sau-thu-hoach-rat-quan-trong-d393383.html

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ