A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Truy tìm đường đi của chất cấm salbutamol

14:25 | 07/01/2016

Theo C49, hiện nay cả nước có khoảng 40 doanh nghiệp dược sản xuất thuốc chữa hen từ nguyên liệu salbutamol. Khối lượng salbutamol nhập khẩu khoảng 3,5 tấn mỗi năm là phù hợp để tiêu thụ trong nước.

Thanh tra Bộ NN-PTNT kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp đưa chất cấm vào thức ăn chăn nuôi

* Cá nhân núp bóng doanh nghiệp dược mua bán chất cấm

Nhưng thời gian qua có doanh nghiệp không có chức năng sản xuất vẫn được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cấp phép nhập salbutamol với số lượng 20 tấn.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác thanh tra năm 2015 do Thanh tra Bộ NN-PTNT tổ chức vừa qua, vấn đề đấu tranh chống chất cấm trong chăn nuôi lại một lần nữa được “thổi bùng”. Đường đi nước bước của chất cấm salbutamol dần được lật mở thông qua những kết quả thanh, kiểm tra và điều tra ban đầu của Cục Cảnh sát Môi trường (C49).

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó trưởng phòng 5 - Cục Cảnh sát Môi trường (C49) cho biết, thời gian qua C49 đã làm việc để xác minh thông tin với 16 doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu chất salbutamol. Đồng thời, phối hợp với Thanh tra Bộ NN-PTNT kiểm tra một số doanh nghiệp về vấn đề sử dụng chất cấm. Qua đó thấy nổi lên hai vấn đề. Một là công tác quản lý nhập khẩu và hai là quản lý sản xuất.

Trong công tác quản lý nhập khẩu chất salbutamol của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), người ta có một quy trình, quy chuẩn sản xuất thuốc (công thức, số liệu, định liệu) rất chặt chẽ. Duy chỉ có hoạt động kinh doanh là không thể kiểm soát được, từ đó dẫn đến việc một số đơn vị nhập khẩu bán lại cho các đối tượng.

Phương thức thủ đoạn mua bán rất tinh vi, doanh nghiệp với doanh nghiệp không giao dịch trực tiếp với nhau mà thường là cá nhân núp bóng doanh nghiệp để thực hiện hành vi mua, bán.

Ông Thắng cũng cho biết: "Tôi mới đi vào Bình Định để điều tra một đối tượng tên là K.A., nhân viên phòng kế hoạch của một công ty dược. Ngoài mua cho công ty 100 kg nguyên liệu salbutamol, người này còn lợi dụng danh nghĩa công ty để mua luôn cho cá nhân 125 kg salbutamol. Tiền của cá nhân bà K.A. chuyển vào công ty để mua hàng, nhưng lãnh đạo công ty xuất bán cũng làm ăn sơ suất, cứ nghĩ rằng có người quen đặt hàng thì đánh ô tô chở đi giao. Sau khi mua chót lọt 125 kg salbutamol, đối tượng này còn bán vòng vèo qua 3 đầu mối khác, và đích đến là TP.HCM".

Vừa qua, Cục Quản lý dược đã phát hiện Cty TNHH Hóa dược quốc tế Phương Đông (địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 7 ngõ 39/1 Pháo Đài Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh nguyên liệu salbutamol làm thuốc.

Cụ thể, công ty này đã nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol với số lượng thực tế nhiều hơn 200 kg so với số lượng nguyên liệu trên đơn hàng nhập khẩu được Cục Quản lý dược duyệt.

Công ty này sau đó bán buôn nguyên liệu salbutamol cho đơn vị, cá nhân không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc (phạm vi sản xuất thuốc hoặc phạm vi bán buôn nguyên liệu làm thuốc).

Vì thế, Cục Quản lý dược đã ra quyết định đình chỉ việc kinh doanh thuốc của Cty TNHH Hóa dược quốc tế Phương Đông, dừng tiếp nhận, xem xét hồ sơ đăng ký thuốc, hồ sơ nhập khẩu thuốc của Cty này không thời hạn và tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc trong 6 tháng.

 MINH PHÚC

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ