A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Cư M’gar khống chế thành công dịch bệnh Lở mồm long móng trên gia súc

09:17 | 24/08/2013

Từ đầu năm 2013 đến nay toàn tỉnh đã có 8 huyện, thành phố phát sinh các ổ dịch lở mồm long móng trên trâu, bò và lợn.

Ở huyện CưMgar, vào giữ tháng 7 năm 2013 đã phát sinh một ổ dịch lở mồm long móng tại thôn CưHlâm, thị trấn EaPôk làm 140 con bò mắc bệnh.

Ngay khi phát hiện ổ dịch, UBND huyện đã chỉ đạo các ban ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương các ngành triển khai nhanh các biện pháp xử lý dịch. Thị trấn EaPôk đã chủ động tuyên truyền để các hộ chăn nuôi gia súc không hoang mang. Đồng thời cách ly, không chăn thả gia súc ở gần ổ dịch, theo dõi chặt chẽ đàn bò, chủ động các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Tại nơi bùng phát ổ dịch, cán bộ thú y thị trấn EaPôk đã phối hợp cùng Trạm Thú y huyện, Chi cục Thú y tỉnh ĐakLăk tiến hành khống chế ổ dịch, không chăn thả bò ra ngoài, không giết, mổ, bán bò ốm; thực hiện cách ly gia súc khoẻ, điều trị gia súc mắc bệnh hàng ngày bằng việc sử dụng nước ép từ quả chanh, quả khế rửa các vết loét ở mồm miệng và móng chân, dùng thuốc xanh methylen bôi vào bờ móng, tiêm kháng sinh chống bội nhiễm kế phát, hỗ trợ bằng vitamin C, Bcomlex … cho bò ăn thức ăn mềm dễ tiêu hoá, hạn chế bò đi lại. Thực hiện sát trùng tiêu độc chuồng trại bằng hoá chất Benkocyd, Iodine; tổ chức thu gom chất thải, thức ăn thừa và phân ủ với vôi bột … làm tốt công tác kiểm soát người và phương tiện ra vào ổ dịch phải được sát trùng tránh lây lan phát tán bệnh. Đồng thời, để tránh lây lan dịch bệnh lở mồm long móng ra các địa phương khác, Trạm Thú y huyện đã tiến hành phum thuốc khử trùng ở những vùng có nguy cơ lây lan bệnh, tổ chức giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ đã xảy ra ở những năm trước.

Nhờ làm tốt công tác chống và dập dịch, nên đến nay đã cơ bản khống chế được bệnh lở mồm long móng ở đàn bò tại thôn CưHlâm, thị trấn EaPôk. Khi xảy ra dịch, ở đây có 140 con bò mắc bệnh thì đến nay chỉ còn lại có 3 con mắc bệnh. UBND Huyện CưMgar cũng đã chỉ đạo các địa phương chưa có dịch phải nắm bắt tình hình đàn bò trong nhân dân kịp thời phát hiện xử lý dịch. UBND các xã, thị trấn tuyên truyền và khuyến cáo người chăn nuôi không chăn thả trâu, bò chung bãi chăn với địa phương có dịch lân cận. Khi thấy trâu, bò có biểu hiện biếng ăn, miệng chảy nhiều nước bọt, bong móng, chân đi khập khiễng… thì báo ngay cho cán bộ thú y và chính quyền địa phương để kiểm tra, xử lý kịp thời. Các xã, thị trấn rà soát nhu cầu cần tiêm bổ sung văc xin lở mồm long móng cho trâu, bò và đăng ký với trạm Thú y huyện. Được biết, trong năm 2010 trên địa bàn huyện đã xảy ra dịch lở mồm long móng ở đàn bò làm 134 con bò ở 3 xã: EaDrơng, EaTul, EaKpam bị mắc bệnh, làm ảnh hưởng lớn đến tâm lý và gây thiệt hại cho người chăn nuôi trên địa bàn.

Huyện CưMgar hiện có 13.690 con trâu bò, 40.832 con heo. Huyện CưMgar lại là địa bàn có trên 46% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số với tập quán chăn nuôi gia súc thả rông, không làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại. Bên cạnh đó, hiện nay đang là mùa mưa, thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, là thời cơ thích hợp cho nhiều loại dịch bệnh phát triển, thì nguy cơ bùng phát rộng dịch lở mồm long móng ở đàn gia súc là rất cao. Chính vì vậy các địa phương cần tích cực tuyên truyền vận động nhân dân chủ động phối hợp trong công tác phòng chống dịch.

    Nguồn: cumgar.daklak.gov.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ