A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những cảnh đời bất hạnh sau cơn lũ

13:46 | 28/09/2013

Cơn lũ xảy ra vào ngày 17-9 tại địa bàn xã Cư Kbang của huyện biên giới Ea Súp đã đột ngột cuốn đi 8 mạng người và để lại những thảm cảnh buốt lòng.

Kể từ ngày xảy ra thảm họa, xã Cư Kbang đã và đang tích cực khắc phục hậu quả thiệt hại để các gia đình gặp nạn sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất. Hơn một tuần nay, cứ khoảng 2-3 ngày lại có một đoàn, một nhóm người vào thăm và tặng quà, chia sẻ nỗi đau với những gia đình bị nạn nơi đây.  

 

Cha con anh Đào Văn Thanh ngóng trông người thân trở về trong vô vọng.

Căn nhà xập xệ ở thôn 13 - gọi là nhà chứ cũng chỉ là những cành cây rừng được dựng lên rồi che bằng tấm vải bạt, rộng khoảng chục mét vuông là mái ấm cho gia đình bà Lý Thị Pằng cùng 5 đứa con trú ngụ suốt những năm qua, thì nay đã trở nên lạnh lẽo, tang thương. Có đoàn cứu trợ đến thăm nhà mà đôi mắt bà Pằng vẫn cứ thất thần như chẳng nhìn thấy. Cả gia đình bà có 7 người thì hôm ấy có 6 người đi rẫy. Lũ ở đâu tự dưng đổ về cuốn trôi người chồng và 2 cô con gái của bà. Trong dòng nước xiết người phụ nữ nhỏ bé - người mẹ vĩ đại ấy vừa địu đứa con gái út mới hơn 1 tuổi, vừa lôi đứa con gái 16 tuổi bơi qua dòng lũ, rồi ôm con bám chặt một bụi cây suốt 3 ngày đêm trước khi được đội cứu hộ vớt lên thuyền. Rẫy cách nhà gần 20 km còn có khoảng 3-4 tấn ngô mới vừa thu hoạch chưa đưa được về nhà  đã bị cơn lũ cuốn  đi. Cô con gái út mới hơn 1 tuổi vì phải ngâm mình trong nước lũ quá lâu nên bị viêm phổi đang được  điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện…

Cũng gặp thảm kịch do cơn lũ gây ra, anh Đào Văn Thanh (thôn 14) gương mặt lộ rõ vẻ bàng hoàng khi kể về cái “buổi sáng nước to”. Hôm ấy anh bảo vợ và con gái 14 tuổi vào rẫy trước, còn anh vào sau vì phải lo cho 2 con nhỏ đi học. Khoảng 10 giờ, vợ anh điện thoại bảo: “Anh vào đón mẹ con em về chứ nước to lắm”. Một lúc sau chị lại điện thoại nói: “Anh vào nhanh lên!”. Sau đó thì mất liên lạc cho đến tận bây giờ vẫn chưa tìm thấy hai mẹ con. Anh Thanh nói trong nước mắt: “Mất người, rồi mất luôn cả xác. Thương vợ lắm…”.

Cũng chung không khí nặng nề tang tóc, gia đình anh Đoàn Văn Phương (thôn 14) cùng lúc mất cả bố mẹ đẻ là ông Đào Văn Dinh và bà Đào Thị Mỵ, vợ và đứa con đầu trong trận lũ. Xác vợ anh cũng trôi dạt phương nào tới nay chưa tìm được. Cùng cảnh ngộ, mấy ngày này anh Đào Văn Dục (thôn 14) và các con chỉ ngồi ôm bức ảnh nhìn mặt cha mẹ - ông bà cho đỡ nhớ mong. Ai vào thăm hỏi gì anh cũng chỉ nói: “Không biết bao giờ thì tìm được người…”.

Ông Đàm Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Cư Kbang cho biết:  Cả 4 gia đình nạn nhân của trận lũ trên địa bàn xã đều là người Mông, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, 4 hộ bị lũ cuốn mất 8 người thân đã được chính quyền, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân xa gần giúp đỡ, phúng viếng, tặng quà với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Tuy nhiên ai cũng hiểu số tiền có lớn đến bao nhiêu cũng không thể bù đắp được nỗi đau mất đi người thân. Cơn lũ đi qua nhưng đã để lại sau nó biết bao đau thương, mất mát và những mảnh đời bất hạnh…

Xuân Hòa

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ