A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xã Ea Bung (huyện Ea Súp): Giữ rừng giữa những áp lực

13:42 | 29/06/2018

Xã Ea Bung là địa phương được giao quản lý, bảo vệ diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn nhất của huyện Ea Súp với khoảng 7.000 ha,...

...nhưng do hiện nay không có lực lượng chuyên trách, phương tiện cũng như kinh phí nên công tác quản lý, bảo vệ những diện tích này gặp rất nhiều khó khăn.

Theo UBND xã Ea Bung, trong 6 tháng đầu năm 2018, UBND xã đã bắt và xử lý hành chính 13 vụ, thu nộp ngân sách hơn 27 triệu đồng. Trong đó, có những vụ phá rừng để lấy đất sản xuất, gây ảnh hưởng lớn đến tài nguyên rừng. Điển hình như vào ngày 14-5, lực lượng chức năng phát hiện 3 đối tượng phá rừng tại tiểu khu 238 do UBND xã Ea Bung quản lý, diện tích rừng bị thiệt hại là 18,93 ha. Theo thống kê sơ bộ, trên diện tích rừng, đất lâm nghiệp do UBND xã quản lý đã thống kê được có 37 hộ lấn chiếm với diện tích 264,7 ha.

Theo ông Nguyễn Ngọc Luật, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bung, những diện tích rừng được giao cho UBND xã quản lý chủ yếu là rừng nghèo, một số đã bị người dân xâm canh, lấn chiếm nên rất khó cho công tác quản lý. Đặc biệt, trong năm 2017, UBND xã tiếp nhận quản lý 714,3 ha đất và rừng trước đây tỉnh giao cho Công ty Cổ phần Địa ốc Thái Bình Phát để thực hiện dự án nông lâm nghiệp nhưng hoạt động không hiệu quả. Tuy nhiên, do một thời gian dài buông lỏng quản lý, trong vùng dự án người dân đổ xô vào lấn chiếm đất, tình trạng sang nhượng, buôn bán đất diễn ra hết sức phức tạp. Trong đó, vụ việc nghiêm trọng vào cuối năm 2017, tại khu vực đất và rừng của Công ty này bàn giao lại cho địa phương đã xảy ra tranh chấp đất đai giữa hai nhóm người dân. Sau đó, hai nhóm người này đã dùng hung khí lao vào hỗn chiến, hậu quả khiến một người chết, nhiều người bị thương.

Một diện tích rừng do UBND xã Ea Bung quản lý bị chặt phá trái phép để lấy đất làm nương rẫy.

 

“Địa phương mong muốn tỉnh chọn lựa những nhà đầu tư có năng lực thực sự để họ vào đầu tư vừa phát triển kinh tế vừa giảm áp lực cho công tác quản lý, bảo vệ của UBND các xã. Ngoài ra, cũng cần xem xét cơ chế, chính sách hỗ trợ để giảm bớt gánh nặng cho UBND các xã trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp”. 

 
Ông Trương Văn Dự, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ea Súp

Cũng theo ông Luật, một trong những khó khăn lớn nhất mà UBND xã Ea Bung đang gặp phải là dù được giao quản lý, bảo vệ diện tích rừng, đất lâm nghiệp lớn như vậy nhưng không có lực lượng chuyên trách, công cụ, phương tiện cũng như kinh phí để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng. Để phục vụ công tác kiểm tra, tuần tra, xử lý các vi phạm lâm luật, lấn chiếm đất lâm nghiệp, UBND xã  thành lập một tổ công tác do chủ tịch UBND xã hoặc phó chủ tịch UBND xã chỉ huy cùng với các lực lượng công an, quân sự các đoàn thể của địa phương thực hiện. Tuy nhiên, những cán bộ này còn phải giải quyết những công việc quản lý hành chính của địa phương nên không thể tập trung cho công tác quản lý bảo vệ rừng được, đây thực sự là một thách thức không nhỏ đối với UBND xã. Bên cạnh đó, kinh phí để phục vụ đi lại, ăn uống cho các cán bộ xã tuần tra, quản lý bảo vệ rừng cũng không có, địa phương phải trích nguồn ngân sách hạn hẹp để hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ. Diện tích rừng và đất lâm nghiệp của UBND xã quản lý chỗ gần nhất khoảng 30 km, chỗ xa nhất khoảng 50 km, đường sá đi lại khó khăn, nhưng nhiều khi không có kinh phí hỗ trợ, họ phải bỏ tiền túi đổ xăng, ăn uống để đi tuần tra bảo vệ rừng. “Với trách nhiệm quản lý của mình, địa phương luôn nỗ lực, động viên các cán bộ vượt qua khó khăn, thường xuyên tổ chức tuần tra để bảo vệ những diện tích rừng và đất lâm nghiệp được giao, nhưng về lâu dài cần có chính sách hỗ trợ để UBND xã có điều kiện giữ rừng tốt hơn. Bởi hiện nay, việc xử lý những hành vi lấn chiếm rừng, đất lâm nghiệp để làm nương rẫy hết sức phức tạp vì khi UBND xã thành lập đoàn vào kiểm tra thì những hộ này lẩn trốn, không có mặt để làm việc, nhiều diện tích đất đã chuyển nhượng trái phép qua nhiều chủ nên rất khó xác minh nguồn gốc đất để xử lý …”, ông Luật chia sẻ. 

Cây bị chặt hạ còn để lại hiện trường.

Theo ông Trương Văn Dự, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ea Súp, trên địa bàn huyện hiện có 14.592,4 ha rừng, đất lâm nghiệp chưa có chủ rừng giao cho các UBND xã quản lý về mặt nhà nước. Tuy nhiên, công tác quản lý, bảo vệ rừng, đất lâm nghiệp của UBND xã gặp nhiều khó khăn từ nhân lực, phương tiện cho đến kinh phí. Hiện nay, trên những diện tích đất lâm nghiệp, rừng do UBND các xã quản lý có một số doanh nghiệp khảo sát để thực hiện các dự án.

Vạn Tiếp

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ