Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa: Còn lắm nỗi lo! (Kỳ 1)
09:15 | 05/07/2018
So với nhiều địa phương khác trong cả nước, hoạt động giao thông đường thủy nội địa ở Đắk Lắk bình lặng hơn. Tuy nhiên, do đặc thù sông ngòi nơi đây lắm thác ghềnh, độ dốc cao, dòng chảy xiết...
...nên công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Kỳ 1: Tiềm ẩn những nguy cơ
Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đường thủy nội địa, tuy nhiên hoạt động này vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Phập phồng những chuyến đò ngang!
Mùa mưa, dòng sông Krông Ana như rộng hơn, nước cuồn cuộn chảy. Vậy nhưng tại bến đò Quỳnh Ngọc (thuộc địa bàn thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana) vẫn tấp nập người qua lại. Có mặt tại bến đò, chúng tôi chứng kiến trung bình mỗi ngày có hàng chục chuyến đò phục vụ người dân của 2 huyện Krông Ana (tỉnh Đắk Lắk) và Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) qua lại làm nương rẫy hoặc giao thương nhưng đa số đều không mặc áo phao khi qua sông. Anh Nguyễn Văn Hải (trú tại huyện Krông Ana) cho hay: “Tôi thường xuyên qua lại trên chuyến đò này, chi phí 10.000 đồng/người/lượt và thấy hầu hết không ai mặc áo phao, dù áo phao trên thuyền cũng được trang bị nhưng chủ yếu dùng để “ngụy trang”. Mặc dù cảm thấy bất an khi ngồi lên đò, nhất là mùa mưa lũ nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên cũng đành phải... liều”.
CSGT đường thủy hướng dẫn người dân sử dụng áo phao khi qua sông.
Huyện Krông Ana là địa phương có hệ thống giao thông đường thủy nội địa lớn của tỉnh với hơn 80 km đường sông, có hàng trăm tàu, thuyền thường xuyên hoạt động và tham gia giao thông trên sông. Tuy nhiên, theo thống kê của Ban ATGT huyện, toàn huyện chỉ có khoảng 75 tàu đăng ký hoạt động, có 3 bến đò ngang (Bình Hòa, Quảng Điền và Dur Kmăl), 7 tuyến đò dọc được cấp phép hoạt động.
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, toàn tỉnh có khoảng 1.000 phương tiện thủy đang hoạt động trên các dòng sông. Hiện mới chỉ có hơn 70 tàu, thuyền được đăng ký, đăng kiểm; trong đó, có 63 tàu hút cát, 2 tàu chở người, 3 ca nô công tác, 2 tàu không động cơ chở thiết bị bơm... |
Tương tự, thực tế này vẫn diễn ra ở nhiều bến sông khác trên địa bàn tỉnh. Dọc các sông hiện có 4 bến cát chính: Giang Sơn, Quỳnh Ngọc, Yang Reh, Cư Păm và các bến đò ngang như: Buôn Trấp, Bình Hòa, Quảng Điền (huyện Krông Ana), Krông Nô, Buôn Jun (huyện Lắk), Ea Trul (huyện Krông Bông)... Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, đa số các bến thủy nội địa trên địa bàn đều là bến tự phát hình thành từ nhu cầu sản xuất, đi lại của người dân các địa phương, chưa được cấp phép hoạt động.
Cảnh báo tai nạn đường thủy
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, việc quản lý hoạt động liên quan đến vận tải đường thủy tại nhiều địa phương còn thiếu chặt chẽ và chưa hiệu quả; tình trạng phương tiện đường thủy chưa được đăng ký, đăng kiểm vẫn tham gia giao thông trên đường thủy nội địa chiếm tỷ lệ khá cao; một số cơ sở đóng tàu đang hoạt động không đúng với quy định của pháp luật; một số phương tiện chở khách không bảo đảm các điều kiện an toàn, vẫn chở quá số người quy định; người điều khiển phương tiện không qua đào tạo, không có bằng, chứng chỉ hành nghề theo quy định... Tình trạng này không những gây khó khăn trong quản lý mà còn là một trong những nguyên nhân gây mất ATGT đường thủy.
Bến đò ngang Quỳnh Ngọc (xã Ea Na, huyện Krông Ana) không phép nhưng vẫn đông khách.
Thực tế, đã từng xảy ra những vụ tai nạn giao thông đường thủy gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản. Đơn cử, vào khoảng 17 giờ ngày 5-11-2016, đoàn cán bộ Công an huyện Krông Bông gồm 7 người đi trên một xuồng máy làm nhiệm vụ cứu hộ trên sông Krông Ana (đoạn cầu chữ V nối giữa xã Hòa Tân và Khuê Ngọc Điền) thì bị lật úp khiến tất cả bị cuốn trôi. Rất may, 5 người kịp bơi vào bờ, 2 người bị nước lũ cuốn đi một đoạn rồi tiếp cận được khu vực an toàn. Hoặc vào ngày 11-1-2017, trên sông Krông Ana (đoạn qua địa bàn xã Ea Trul, huyện Krông Bông) xảy ra vụ lật thuyền chở theo khoảng 18 người (chủ yếu trú tại xã Buôn Triết, huyện Lắk) trên đường đi làm rẫy về khiến 3 người chết; Ngày 9-12-2017, trên sông Krông Ana (đoạn qua địa bàn xã Ea Na, huyện Krông Ana) đã xảy ra một vụ lật thuyền máy khiến một người đàn ông bị nước cuốn trôi tử nạn…
(Còn nữa)
Thế Hùng
Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”
CÁC TIN KHÁC
- Phiên chất vấn – trả lời chất vấn, Kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa IX :"Nóng" vấn đề quản lý đất, rừng (06/07/2018)
- Trại hè Huấn luyện "Lãnh đạo trẻ tương lai" tỉnh Đắk Lắk năm 2018 (05/07/2018)
- Tăng cường quản lý, chống thất thu trên khâu lưu thông (05/07/2018)
- Phơi, đốt rơm rạ trên các quốc lộ: Hiểm họa khôn lường (05/07/2018)
- Phiên làm việc thứ hai - Kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa IX: Nghiên cứu, xem xét nhiều đề án, tờ trình quan trọng (05/07/2018)
- Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 4.0 (05/07/2018)
- VỤ CẤP SỔ ĐỎ TRÊN ĐẤT QUỐC PHÒNG: Kiến nghị chuyển cơ quan điều tra (05/07/2018)
- Đắk Lắk có 3 người có công với cách mạng tiêu biểu được biểu dương toàn quốc (04/07/2018)
- Huyện Krông Pắc: Huy động hơn 796,6 tỷ đồng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (04/07/2018)
- Đảm bảo cấp điện trong đợt cao điểm nắng nóng ở miền Trung (04/07/2018)
- EVN đạt thỏa thuận mua điện mặt trời (04/07/2018)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- EVN đàm phán tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN