Lúng túng xóa xe tự chế
08:04 | 07/12/2013
Quy định đình chỉ lưu hành xe công nông, xe 3-4 bánh tự chế đã có hiệu lực từ lâu nhưng đến nay các loại xe này vẫn lưu thông đầy đường. Chính sách hỗ trợ học nghề, mua xe mới đang được các địa phương thực hiện một cách lúng túng, thiếu đồng bộ
Ngày 6-12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổng kết công tác quản lý và hỗ trợ thay thế xe thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông theo quy định tại Nghị quyết 32/2007 về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông của Chính phủ. Hàng loạt bất cập đã được chỉ ra.
Cấm thì mặc cấm...
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết Nghị quyết 32 đã quy định “từ ngày 1-1-2008 đình chỉ lưu hành xe công nông, xe 3-4 bánh tự chế. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu bán phế liệu, sung vào công quỹ”. Ngoài ra, từ năm 2009 đến nay, xe 3 bánh tự chế không được kiểm tra để đăng ký biển số tham gia giao thông. Xe ba bánh dùng cho người tàn tật, lắp ráp mới phải tuân thủ kiểm tra chất lượng trong sản xuất lắp ráp, nhập khẩu theo quy định.
Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2008 cả nước có 15.777 xe công nông tự chế cần phải loại bỏ nhưng việc hỗ trợ thay thế mới chỉ bảo đảm được một phần. Đến nay vẫn còn hơn 9.700 xe công nông chưa được hỗ trợ thay thế, chưa kể số lượng xe do người dân tự chế phát sinh từ năm 2008 tới nay rất lớn.
Xe ba bánh gắn máy vẫn vô tư lưu thông tại TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng các loại xe công nông, xe lôi máy, xe thô sơ 3-4 bánh… đã góp phần đáng kể trong việc vận chuyển người, hàng hóa ở các khu vực đô thị và vùng nông thôn, miền núi, nhưng do công nghệ lạc hậu, chất lượng kém, chưa được kiểm định định kỳ và người điều khiển chưa có giấy phép nên làm cản trở giao thông và gây ra nhiều tai nạn nghiêm trọng.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, một số đơn vị đã cung cấp các loại xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ để thay thế xe bị đình chỉ tham gia giao thông nhưng loại phương tiện này chỉ đáp ứng tốt hơn về mặt an toàn khi tham gia giao thông, còn mức độ phù hợp, tính cơ động và tiện dụng của loại phương tiện này chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân địa phương.
Giải pháp không đồng bộ
Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho biết địa phương này quy định các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện có trách nhiệm thực hiện chủ trương loại bỏ xe công nông, xe lôi máy và xe 3-4 bánh tự chế. Chủ tịch quận, huyện và giám đốc các sở chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP nếu việc triển khai sai sót, không đúng tiến độ hoặc để xảy ra các hiện tượng tiêu cực trong quá trình thực hiện. “Điều này giúp các loại xe trên bị loại bỏ hoàn toàn trên địa bàn Đà Nẵng” - ông Dũng nói.
Trong khi đó, đại diện Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk thừa nhận địa phương này đang có trên 50.000 máy kéo nhỏ (máy cày càng) phục vụ cho việc vận chuyển, chăm sóc cây nông nghiệp, công nghiệp, tham gia giao thông. Đây là phương tiện cơ giới chủ lực đối với người làm nông nghiệp ở Tây Nguyên. Thời gian qua có nhiều doanh nghiệp kinh doanh muốn đưa ô tô tải nhỏ thay thế nhưng không thành công do không đáp ứng được tính năng cũng như không phù hợp với địa hình Tây Nguyên”- đại diện Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết.
Cũng theo đại diện Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, công tác hỗ trợ cho người có phương tiện dừng hoạt động đang gặp khó khăn khi việc tạm ứng, hỗ trợ cho 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh phải cần tới trên 10 tỉ đồng nhưng chỉ quyết toán được khoảng 2 tỉ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do thủ tục, hồ sơ không đầy đủ hoặc không có và đến nay công tác hỗ trợ đã tạm dừng.
Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk kiến nghị cần xây dựng tiêu chuẩn, quy định về xe công nông vì hiện nay khái niệm về xe công nông mỗi địa phương hiểu một cách khác nhau nên khi xử phạt vi phạm giao thông đối với loại phương tiện này còn nhiều bất cập, như: xe máy kéo nhỏ được chở người hay không, nếu được chở thì bao nhiêu người, thế nào là xe độ chế, đâu là sự khác nhau giữa xe độ chế và xe cải tạo…?
Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo giải quyết Bộ GTVT cho biết sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu đưa ra loại phương tiện đáp ứng yêu cầu về an toàn giao thông nhưng phải phù hợp với thực tế nhu cầu của người dân. Cụ thể là loại phương tiện thay thế cho xe công nông tại các tỉnh phía Bắc và Tây Nguyên; thay thế xe lôi, xe ba bánh tại các tỉnh đồng bằng, đặc biệt tại khu vực ĐBSCL. Trước ngày 1-4-2014, Bộ Tài chính phải xây dựng đề xuất cơ chế ưu đãi chuyển đổi phương tiện đối với đối tượng là các hộ gia đình thương binh đang sử dụng các loại xe thuộc diện bị cấm lưu hành để chuyển sang loại phương tiện 4 bánh có gắn động cơ. |
THẾ KHA
Nguồn: nld.com.vn
CÁC TIN KHÁC
- TP. Buôn Ma Thuột : tăng cường quản lý pháo dịp tết Giáp Ngọ (11/12/2013)
- Rừng và đất rừng Buôn Đôn bị lấn chiếm, xâm hại nghiêm trọng (10/12/2013)
- Trên 2.500 trường hợp được hưởng lợi từ dự án "Giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam các tỉnh Tây Nguyên và Tây Ninh" năm 2013 (10/12/2013)
- Quá nhiều hồ, đập mất an toàn (09/12/2013)
- Nghĩa tình cao cả của một nông dân nghèo (08/12/2013)
- Trồng bù rừng tại các dự án thủy điện: Chậm triển khai - vì sao? (07/12/2013)
- "Đêm hội Tôi Yêu Bia Sài Gòn" tại Thị Xã An Khê tỉnh Gia Lai. (07/12/2013)
- Nữ bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi nhiệt tình với công tác xã hội (06/12/2013)
- Phòng chống HIV/AIDS: Tư vấn xét nghiệm HIV cặp bạn tình góp phần phát hiện HIV mới trong cộng đồng (06/12/2013)
- Hội nghị Ban Chấp hàng Đảng bộ tỉnh mở rộng lần thứ 25 (06/12/2013)
- Hơn 50 triệu đồng hỗ trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi xã EaTrang (05/12/2013)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp An Hưng tuyển dụng Nhân viên phát triển thị trường Bia.
- Cà phê đang “rớt giá khủng khiếp”
- Các hãng hàng không lãi lớn vì giá vé máy bay cao?
- Tập trung chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Đắk Lắk
- Buôn Ma Thuột - từ buôn đến phố
- Giá cà phê biến động: Không ngoài dự báo
- Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?
- Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang lan rộng
- Vụ 5 cháu nhỏ bị hàng xóm đánh bầm dập: Chuyển hồ sơ lên Công an TP Buôn Ma Thuột
- Giá vàng hôm nay 6-5: Vàng SJC cao chưa từng có
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN