Quốc lộ 14: Dang dở chờ “cây đũa thần”?
14:47 | 11/04/2013
Dự án nâng cấp QL14- đi qua 4 tỉnh Tây Nguyên về TPHCM - được triển khai từ năm 2004, song đến nay vẫn trong tình trạng thi công ỳ ạch. Có đến hơn nửa tuyền đường bị đào xới nham nhở trong tình trạng thì công dở dang, gây khó khăn cho giao thông và
Toàn tuyến dở dang, xuống cấp
QL14 chạy dọc trên sườn Đông Trường Sơn thoáng rộng, xuyên qua nhiều khu rừng già, trước đây được đánh giá là tuyến lý tưởng cho hành trình Bắc- Nam, đặc biệt là tránh lũ vào mùa mưa - đoạn qua miền Trung. Thế nhưng, bây giờ, tuyến đường này thành nỗi ám ảnh của nhà xe bởi nhiều đoạn ''ổ gà'', ''ổ voi'' chi chít, kéo dài cả trăm cây số.
Đoạn từ Quảng Nam sang Kon Tum nham nhở vì nhiều công trình chưa hoàn thành. Hơn 200km từ Gia Lai sang Đắc Lắc cũng vụn nát, mặt đường hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Đặc biệt từ Đắc Lắc đi Đắc Nông, về Đồng Nai, nhiều đoạn đang thi công dang dở nhưng lại không có lực lượng đảm bảo giao thông, hướng dẫn phân luồng, cắm biển cảnh báo...
Chất lượng đường đã xấu, xuống cấp, thi công kéo dài dở dang trong khi đây vốn là những cung đường phức tạp do có nhiều chủng loại phương tiện tham gia giao thông. Nguy hiểm nhất là xe công nông, xe chở nông sản và cả xe máy của những thanh niên là người dân tộc bản địa đi lại rất cẩu thả, không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Mật độ xe cũng khá cao, trong khi nhiều đoạn tuyến xuống cấp, lại không có biển báo, hướng dẫn phân luồng nên dễ dẫn đến tai nạn. Thực trạng đang báo động này đã tồn tại khá lâu, song chưa được giải quyết dứt diểm do các dự án thiếu vốn trầm trọng.
Chờ “cây đũa thân”?
Theo Ban đối tác công tư Bộ GTVT: Quốc lộ 14 dài trên 660km, bắt đầu từ Đăk Zon (địa phận tỉnh Quảng Nam) đến thị xã Đồng Xoài (Bình Phước), đã có 180km được nâng cấp, hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hiện 70km đang được đầu tư nâng cấp bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ.
Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên Bộ GTVT đã kêu gọi vốn xã hội hóa và các tỉnh Bình Phước, Đắc Nông được giao thực hiện ký hợp đồng BOT với các nhà đầu tư dưới sự hướng dẫn, thẩm định của Bộ GTVT. Hiện trên tuyến đường này đã có 4 dự án đầu tư theo hình thức BOT, với tổng chiều dài 150km. Như vậy, hiện vẫn còn gần 260km chưa có vốn đầu tư.
Một thực trạng đáng lo ngại là thời gian qua do lãi suất từ nguồn vốn vay ngân hàng quá cao, đẩy tổng mức đầu tư của các dự án tăng nên thời gian hoàn vốn kéo quá dài. Nhiều chủ đầu tư đã bỏ công trình dang dở. tình trạng nhiều đoạn bị phá ra rồi để đấy khiến đoạn đường vốn đang có thể khai thác được cũng bị phá hỏng theo. Trước thực trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã làm việc với các địa phương, yêu cầu các chủ đầu tư phải sửa chữa tạm thời, giữ không cho đường tiếp tục hư hỏng để bảo đảm giao thông.
Do tỉnh Đắc Nông và Bình Phước trực tiếp thực hiện các hợp đồng BOT nên để tháo gỡ cơ chế giúp các nhà đầu tư BOT bớt khó khăn, Bộ GTVT cũng đã hướng dẫn các tỉnh áp dụng các cơ chế tài chính, hoàn vốn, thẩm định nội dung hợp đồng để dự án được tiếp tục thực hiện có hiệu quả cho các nhà đầu tư và Nhà nước. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có những phương án khả thi nên tốc độ thi công công trình vẫn rất chậm hoặc bị bỏ bê. Mặt khác, Bộ GTVT cũng nghiên cứu đề xuất cơ chế đặc thù để thu hút nhà đầu tư cho 260km còn lại. Tuy nhiên, khi đề xuất sử dụng hình thức phát hành trái phiếu công trình không được chấp thuận thì hiện chưa có phương án nào khả thi.
Được biết Tây Nguyên là khu vực kinh tế giàu tiềm năng, có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng, trong khi mức sống người dân còn thấp, vì vậy từ năm 2011 Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch-Đầu tư xây dựng cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng Tây Nguyên. Có lẽ chính vì thế mà QL14- huyết mạch giao thông Tây Nguyên- vẫn đang chờ một “cây đũa thần” trong cảnh dang dở, xuống cấp trầm trọng.
Đoạn từ Quảng Nam sang Kon Tum nham nhở vì nhiều công trình chưa hoàn thành. Hơn 200km từ Gia Lai sang Đắc Lắc cũng vụn nát, mặt đường hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Đặc biệt từ Đắc Lắc đi Đắc Nông, về Đồng Nai, nhiều đoạn đang thi công dang dở nhưng lại không có lực lượng đảm bảo giao thông, hướng dẫn phân luồng, cắm biển cảnh báo...
Chất lượng đường đã xấu, xuống cấp, thi công kéo dài dở dang trong khi đây vốn là những cung đường phức tạp do có nhiều chủng loại phương tiện tham gia giao thông. Nguy hiểm nhất là xe công nông, xe chở nông sản và cả xe máy của những thanh niên là người dân tộc bản địa đi lại rất cẩu thả, không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Mật độ xe cũng khá cao, trong khi nhiều đoạn tuyến xuống cấp, lại không có biển báo, hướng dẫn phân luồng nên dễ dẫn đến tai nạn. Thực trạng đang báo động này đã tồn tại khá lâu, song chưa được giải quyết dứt diểm do các dự án thiếu vốn trầm trọng.
Chờ “cây đũa thân”?
Theo Ban đối tác công tư Bộ GTVT: Quốc lộ 14 dài trên 660km, bắt đầu từ Đăk Zon (địa phận tỉnh Quảng Nam) đến thị xã Đồng Xoài (Bình Phước), đã có 180km được nâng cấp, hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hiện 70km đang được đầu tư nâng cấp bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ.
Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên Bộ GTVT đã kêu gọi vốn xã hội hóa và các tỉnh Bình Phước, Đắc Nông được giao thực hiện ký hợp đồng BOT với các nhà đầu tư dưới sự hướng dẫn, thẩm định của Bộ GTVT. Hiện trên tuyến đường này đã có 4 dự án đầu tư theo hình thức BOT, với tổng chiều dài 150km. Như vậy, hiện vẫn còn gần 260km chưa có vốn đầu tư.
Một thực trạng đáng lo ngại là thời gian qua do lãi suất từ nguồn vốn vay ngân hàng quá cao, đẩy tổng mức đầu tư của các dự án tăng nên thời gian hoàn vốn kéo quá dài. Nhiều chủ đầu tư đã bỏ công trình dang dở. tình trạng nhiều đoạn bị phá ra rồi để đấy khiến đoạn đường vốn đang có thể khai thác được cũng bị phá hỏng theo. Trước thực trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã làm việc với các địa phương, yêu cầu các chủ đầu tư phải sửa chữa tạm thời, giữ không cho đường tiếp tục hư hỏng để bảo đảm giao thông.
Do tỉnh Đắc Nông và Bình Phước trực tiếp thực hiện các hợp đồng BOT nên để tháo gỡ cơ chế giúp các nhà đầu tư BOT bớt khó khăn, Bộ GTVT cũng đã hướng dẫn các tỉnh áp dụng các cơ chế tài chính, hoàn vốn, thẩm định nội dung hợp đồng để dự án được tiếp tục thực hiện có hiệu quả cho các nhà đầu tư và Nhà nước. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có những phương án khả thi nên tốc độ thi công công trình vẫn rất chậm hoặc bị bỏ bê. Mặt khác, Bộ GTVT cũng nghiên cứu đề xuất cơ chế đặc thù để thu hút nhà đầu tư cho 260km còn lại. Tuy nhiên, khi đề xuất sử dụng hình thức phát hành trái phiếu công trình không được chấp thuận thì hiện chưa có phương án nào khả thi.
Được biết Tây Nguyên là khu vực kinh tế giàu tiềm năng, có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng, trong khi mức sống người dân còn thấp, vì vậy từ năm 2011 Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch-Đầu tư xây dựng cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng Tây Nguyên. Có lẽ chính vì thế mà QL14- huyết mạch giao thông Tây Nguyên- vẫn đang chờ một “cây đũa thần” trong cảnh dang dở, xuống cấp trầm trọng.
Theo Lao Động
CÁC TIN KHÁC
- Vận tải khách thêm xe, tăng giá vé dịp lễ 30-4 và 1-5 (13/04/2013)
- Gần 24.000 tỷ đồng cam kết đầu tư cho Tây Nguyên (13/04/2013)
- Hướng dòng tín dụng đến các buôn làng Tây Nguyên (12/04/2013)
- Tiếp tục tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp (12/04/2013)
- Hội nghị giao ban Quý 1-2013 các dự án đường tuần tra biên giới khu vực Tây Nguyên (12/04/2013)
- Chuyển biến ở Buôn Hồ (11/04/2013)
- Yêu cầu dừng thi công cầu vượt kênh (11/04/2013)
- Thất nghiệp nhiều quá! (11/04/2013)
- Voi lại chết vì phục vụ khách quá sức (11/04/2013)
- Thống nhất lịch xả nước chống hạn Trung-Tây Nguyên (11/04/2013)
- Chạy thử thành công máy chạy thận hiện đại (10/04/2013)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- TP. Buôn Ma Thuột: Mở bán 100 căn nhà ở xã hội đầu tiên
- Ngăn chặn tai nạn liên quan đến thanh thiếu niên: Cần sự chung tay từ nhiều phía
- Kết quả kiểm tra giá vé máy bay của 4 hãng hàng không
- Nước mát, đồng xanh!
- Giá vàng hôm nay 13-5: Vàng SJC bật tăng trở lại
- Cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội
- Đua nhau tìm nước ngầm chống hạn
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Chủ giải đoạt vé vào bán kết
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: U20 Thái Lan đánh bại Binh chủng Thông tin Trường Tươi Bình Phước
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Ngôi hậu sẽ gọi tên ai?
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN