Bất lực với cước vận tải
14:09 | 24/01/2015
Bất chấp việc giá xăng dầu đã giảm rất sâu, giá cước vận tải vẫn chây ì, chỉ giảm cho có.
Dù chưa bằng mức độ giảm giá của thế giới song giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã giảm mạnh trong lần điều chỉnh mới nhất vào ngày 21-1.
Theo đó, giá xăng RON 92 giảm gần 1.900 đồng/lít, còn 15.670 đồng/lít; giá dầu diesel, dầu hỏa và dầu ma dút cũng giảm ít nhất hơn 1.000 đồng/lít. Như vậy, so với mức giá kỷ lục hơn 26.000 đồng/lít lập vào tháng 7-2014, giá xăng trong nước hiện đã giảm 40%.
Việc giá xăng dầu liên tục giảm đã tạo điều kiện để giảm mặt bằng giá cả trong nước, đặc biệt là cước vận tải. Theo chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, chi phí nhiên liệu trong giá cước vận tải ở mức khoảng 40%-45% đối với xe chạy dầu và 45%-50% đối với xe chạy xăng. Thế nhưng, điều bất thường là giá cước vận tải vẫn neo ở mức cao cho dù đã bị công luận chỉ trích rất nhiều.
Kết quả tổng hợp giảm giá cước vận tải của 38/63 tỉnh, thành trên cơ sở biến động giảm giá xăng dầu mà Bộ Tài chính công bố ngày 16-1 cho thấy giá cước vận tải taxi giảm trung bình từ 0,92%-26,32%, mức giảm phổ biến là 3%-10%; giá cước vận tải hành khách tuyến cố định giảm trung bình từ 3%-21,7%. Giá xăng dầu giảm tới 40% mà giá cước vận tải giảm như vậy thì người tiêu dùng và dư luận không bất bình mới là chuyện lạ. Chính vì vậy, Bộ Tài chính đã lập nhiều đoàn đi thanh tra giá cước trên cả nước.
Giá xăng dầu giảm rất mạnh đang tác động lớn tới kinh tế vĩ mô, có thể khiến ngân sách giảm thu hàng chục ngàn tỉ đồng, làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP. Thế nhưng, theo tính toán của cả cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Kế hoạch và Đầu tư hay các chuyên gia kinh tế, bù lại việc giảm giá xăng dầu sẽ giúp kéo mặt bằng giá cả xuống, kích thích sức mua, qua đó kích thích sản xuất, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Nay, nếu bất lực với giá cước vận tải thì việc giảm giá xăng dầu chỉ tác động tiêu cực giảm thu ngân sách và giảm GDP, còn hiệu ứng tích cực lại chẳng thấy đâu. Để xảy ra kịch bản xấu này, có trách nhiệm rất lớn của cơ quan nhà nước hữu trách bởi hiện có đầy đủ công cụ về luật pháp cũng như lực lượng thực thi để buộc doanh nghiệp vận tải phải hạ giá xuống phù hợp với giá thành.
nguồn: Nld.com.vn
CÁC TIN KHÁC
- Đâu rồi sự tử tế! (27/01/2015)
- Nợ hàng trăm tỉ đồng, nhà máy cồn lại bị bao vây (27/01/2015)
- Bất ngờ với củ cải dài 54 cm, nặng 2,2kg (26/01/2015)
- Câu được cá chép dài gần 1 m (26/01/2015)
- Xung quanh việc thu hồi Dự án Bệnh viện Đa khoa Nhân An (Đắk Lắk): Mong một dự án nhân văn được triển khai (25/01/2015)
- Hoàn tất hàn nối cáp quang biển bị đứt (23/01/2015)
- Sữa... đắng (21/01/2015)
- Thịt chó, mới quản “khúc đuôi” (20/01/2015)
- Phạt VTV 40 triệu đồng vì thông tin sai sự thật trong Điều ước thứ 7 (20/01/2015)
- Kéo dài tuổi nghĩa vụ quân sự đến 27? (20/01/2015)
- Thương hiệu Việt mất dần (15/01/2015)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Huyện Ea Kar: Thu hồi gần 25 ha đất rừng để thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
- Đắk Lắk: 4 cháu nhỏ chết đuối thương tâm
- Chuyển tiền ngân hàng từ 10 triệu đồng mỗi lần phải xác thực sinh trắc học
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Đánh bại chủ giải, LPBank Ninh Bình vào chung kết
- Bộ GDĐT chấn chỉnh các khoản thu đầu năm học 2024-2025
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 - Bình Điền”: Cựu cầu thủ bóng chuyền Đắk Lắk Nguyễn Thị Trinh đoạt danh hiệu phụ công xuất sắc
- Trình Quốc hội phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe
- Phối hợp rà soát công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
- Quang Hải sang Nhật Bản?
- Top 10 kỹ năng được quan tâm nhất hiện nay
- Cho thuê xe nâng quận 7 chuyên nghiệp
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN