A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thi THPT quốc gia 2018: Tập trung rèn kỹ năng làm bài

08:31 | 28/05/2018

Chỉ còn 1 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Nhiều trường THPT đang tích cực cho học sinh ôn thi, tổ chức thi thử.

 Một trong những yêu cầu đặt ra trong việc tổ chức ôn thi THPT quốc gia là bên cạnh việc tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh, các trường còn chú trọng giúp học sinh, có phương pháp tự học, tự nghiên cứu.

Học sinh đang bước vào giai đoạn ôn thi nước rút.

Rèn các kỹ năng làm bài

Thời điểm này các trường THPT trên địa bàn cả nước bước vào giai đoạn ôn tập nước rút cho các học sinh khối 12.

Trao đổi với báo chí, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để đảm bảo các trường hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch mà vẫn có thể nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch thì việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho tự học.

Việc tổ chức ôn tập phù hợp với từng trường, từng nhóm học. Nội dung ôn tập, chú ý đến kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh.

Chia sẻ về chuyện ôn thi , em Huyền Trang, Trường THPT Việt Đức,  Hà Nội cho biết, em đăng ký dự thi tổ hợp môn khoa học xã hội. Các thầy cô giáo tập trung ôn tập những kiến thức cơ bản và phát triển thêm những kiến thức mới, có dẫn chứng cụ thể.

Từ đó, Trang đã lập kế hoạch thời gian ôn tập phù hợp với các môn thi bắt buộc và môn thi xét tuyển đại học để rèn kỹ năng làm bài tự luận, trắc nghiệm.

Theo Trang, tại trường, các thầy cô cũng xây dựng chi tiết chương trình ôn tập theo hướng nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa. Ngoài ra, chúng em cũng được phát những bộ đề minh họa để tham khảo. 

Việc dạy phụ đạo cho học sinh được hầu hết các trường tổ chức linh hoạt. Ông Trần Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Tự Lập, huyện Mê Linh cho biết: Trong quá trình dạy và học, giáo viên các bộ môn sẽ thường xuyên kiểm tra bài nhằm rèn cho học sinh các kỹ năng phân bổ thời gian làm bài, cách trình bày, thao tác bấm máy tính...

Từ đó, giáo viên điều chỉnh cách dạy cho phù hợp. 

Một trong những yêu cầu đặt ra trong việc tổ chức ôn thi là bên cạnh việc tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh, các trường cần chú trọng giúp học sinh chủ động, có phương pháp tự học, tự nghiên cứu.

Em Hoàng Dũng, Trường THPT Trương Định (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, em đã đăng ký dự thi các môn xã hội để xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học.

Chương trình môn xã hội được nhà trường xây dựng chi tiết theo hướng giảm tải kiến thức khó, tăng kiến thức vận dụng, liên hệ thực tế.

Vì vậy, thời gian ôn tập cũng được lên kế hoạch chi tiết… Bản thân Dũng cũng nhận thấy, mình cần rèn luyện thêm về các kỹ tự học, sử dụng thành thạo sơ đồ tư duy để làm bài thi tự luận, trắc nghiệm.

Về kinh nghiệm ôn thi cho học sinh, thầy giáo Ngô Quốc Ðường, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Thuận (TP Bắc Giang) chia sẻ, để học sinh ôn thi hiệu quả, nhà trường đã chia học sinh khối lớp 12 thành hai nhóm đối tượng thi với mục đích xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Đặc biệt, thầy cô luôn sát sao với những học sinh yếu.

Lo ngại quên kiến thức lớp 11

Theo quy định đề thi THPT năm 2018 có gần 30% kiến thức lớp 11 nên hầu hết các trường đã chủ động thay đổi phương thức ôn tập theo yêu cầu mới.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (TP Hồ Chí Minh) cho biết, bên cạnh kiến thức cơ bản, kiến thức nâng cao cũng được nhà trường lồng ghép vào quá trình ôn tập trọng điểm, trong đó dành cả thời lượng cho kiến thức lớp 11 theo yêu cầu của Bộ.

Chương trình ôn tập của trường được chia làm 2 phần là ôn thi tốt nghiệp và ôn nâng cao để thi đại học, chương trình nào cũng cần rèn sâu những kỹ năng cơ bản, đặc biệt là phần chương trình lớp 11.

Ôn tập có trọng tâm, theo chủ đề, vừa bám sát kiến thức cơ bản vừa lồng kiến thức nâng cao để học sinh không quá áp lực.

Với học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức) thì theo những giáo viên được cử dạy lớp 12, nhà trường đã bám sát kế hoạch ôn tập đề ra từ đầu năm và bổ sung thêm các điểm mới để lồng ghép khéo léo kiến thức 11 vào xuyên suốt chương trình ôn tập để không tạo áp lực cho các em học sinh là cách mà nhà trường đang làm.

Các chương trình ôn tập bắt buộc hay tự nguyện đều đã được lên kế hoạch cụ thể để học sinh và phụ huynh tiện theo dõi. 

Các thầy cô nhìn chung đều quan tâm đến từng học sinh thế nhưng theo ông Phạm Phương Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, kết quả của kỳ thi còn phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực và phương cách ôn tập của các em.

Nếu không học ôn một cách khoa học thì trong quá trình ôn tập, các em dễ cảm thấy áp lực, mệt mỏi.

Cũng theo ông Bình, bên cạnh kiến thức, các giáo viên còn hướng dẫn học sinh cách phân bổ thời gian ôn tập tại nhà, cách chia thời gian trong quá trình làm bài thi sao cho hiệu quả.

Những lỗi thí sinh hay gặp trong phòng thi cũng được liệt kê như một hình thức nhắc nhở giúp các em học sinh chuẩn bị tinh thần, kiến thức thật tốt.

4 cấp độ đề thi: Dễ, trung bình, khó và tương đối khó

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường năm 2018 là 455.174, tăng 1,2% so với năm 2017 (449.559 chỉ tiêu).

Về công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa để phục vụ cho xây dựng đề thi của kỳ thi, TS Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, Bộ đã tiến hành triển khai.

Đề thi có 4 nhóm cấp độ: Dễ, trung bình, khó và tương đối khó và được sắp xếp theo trình tự tương ứng với các câu hỏi nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng cho biết, để chuẩn bị tốt cho kì thi, nhất là khâu đề thi, ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa được hoàn thiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và chất lượng. Bộ cũng sẽ giám sát chặt chẽ các khâu in, sao, vận chuyển để thi đảm bảo an toàn và bí mật.

Đặc biệt, việc xây dựng và công bố đề thi tham khảo làm cơ sở cho giáo viên và học sinh vận dung dạy và học, ôn tập, chuẩn bị cho kì thi.   

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 được tổ chức trong 2,5 ngày, từ ngày 25/6/2018 đến hết sáng 27/6/2018.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức thi 5 bài thi gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ; 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn: Vật Lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình Giáo dục Trung học phổ thông; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT).

Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. 

Lê Vân 

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ