Đề xuất miễn học phí THCS
08:24 | 09/08/2018
Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) bổ sung quy định phổ cập giáo dục THCS và miễn học phí người học diện phổ cập ở cơ sở giáo dục công lập, hỗ trợ học phí đối với người học diện phổ cập ở cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Chiều nay 8-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp cho ý kiến về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).
Chủ nhiệm Phan Thanh Bình
Trình bày báo cáo một số vấn đề xin ý kiến của UBTVQH về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng (UBVH,GD,TN,TN-NĐ) Phan Thanh Bình cho biết 5 vấn đề còn ý kiến khác nhau.
Phổ cập giáo dục THCS
Cụ thể, dự thảo đã bổ sung khái niệm phổ cập giáo dục; tiếp tục quy định thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, tiến tới phổ cập bắt buộc giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS.
Dự luật cũng bổ sung chính sách miễn học phí đối với người học diện phổ cập ở cơ sở giáo dục công lập, hỗ trợ học phí đối với người học diện phổ cập ở cơ sở giáo dục ngoài công lập, thực hiện theo lộ trình do Chính phủ quy định.
Luật Giáo dục (sửa đổi) đề xuất miễn học phí THCS
Đáng chú ý về phát triển đội ngũ nhà giáo, theo ông Phan Thanh Bình, cùng với việc quy hoạch lại mạng lưới sư phạm, Thường trực UBVH, GD, TN, TN-NĐ cho rằng việc đào tạo nhà giáo cần được thực hiện một cách chặt chẽ, có chất lượng từ khâu tuyển sinh, chương trình, kế hoạch đào tạo, đánh giá quá trình đào tạo và công nhận, cấp văn bằng.
Đặc biệt số lượng đào tạo cần được xác định dựa trên những tính toán khoa học về nhu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực, bảo đảm để sinh viên sư phạm tốt nghiệp ra trường được phân công công tác hoặc tìm được việc làm.
Thường trực UBVH, GD, TN, TN-NĐ xin ý kiến UBTVQH về việc quy định nguyên tắc trong luật về các định mức, nhằm xác định số lượng giáo viên, như tỉ lệ giáo viên/học sinh, tỉ lệ giáo viên/lớp… và giao Chính phủ quy định phù hợp với từng thời kỳ; đồng thời, quy định trách nhiệm của địa phương, cơ sở trong việc bảo đảm các định mức số lượng nhà giáo để nâng cao chất lượng dạy và học.
Đề xuất tăng lương nhà giáo
Chủ nhiệm UBVH, GD, TN, N-NĐ cho biết đối với chính sách lương nhà giáo, Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII (1996) khẳng định: "Lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm chế độ phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng, do Chính phủ quy định".
Và quan điểm này đã được thể chế hóa tại Điều 71 Luật Giáo dục năm 1998.
Đến Nghị quyết 29 của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tiếp tục khẳng định: "Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng".
Trong khi đó, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII khẳng định nguyên tắc xây dựng chính sách lương mới đối với người lao động phải theo vị trí việc làm, phù hợp với mức độ phức tạp của công việc, bảo đảm tương quan hợp lý với tiền lương trên thị trường lao động; làm sao để tiền lương thực sự là nguồn thu nhập chính, bảo đảm đời sống người lao động và gia đình người hưởng lương.
Vì vậy, đề nghị UBTVQH cho ý kiến để thể chế hóa quan điểm của Đảng về chính sách lương nhà giáo trong dự Luật Giáo dục (sửa đổi), bảo đảm nhà giáo là nghề có thu nhập cao, có thang, bảng lương riêng tương xứng với vị trí, vai trò của nhà giáo.
Chi 20% ngân sách cho giáo dục
UBVH, GD, TN, TN-NĐ đề nghị quy định cụ thể trong Luật Giáo dục (sửa đổi) việc ngân sách Nhà nước chi cho giáo dục tối thiểu ở mức 20% tổng chi ngân sách Nhà nước; giao Chính phủ quy định cụ thể về quản lý và sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, hằng năm báo cáo QH về việc quản lý và sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực này.
UBVH, GD, TN, TN-NĐ cho biết Nghị quyết 37/2004 của QH quy định "Đầu tư ngân sách cho giáo dục - đào tạo đảm bảo đạt tỉ lệ 20% tổng chi ngân sách Nhà nước trước năm 2010 từ 2 đến 3 năm".
Tuy nhiên, thống kê dự toán ngân sách Nhà nước dành cho giáo dục cho thấy, chỉ có một vài năm là đạt tỉ lệ này, đặc biệt trong những năm gần đây chỉ đạt 18-19% tổng chi ngân sách Nhà nước.
Bảo Trân
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Luật Giáo dục (sửa đổi): Có 2 ý kiến về thi THPT là tổ chức thi và không thi, xét cấp bằng tốt nghiệp (09/08/2018)
- Bộ GD-ĐT lên tiếng về việc thủ khoa trường quân đội, công an là thí sinh Hoà Bình, Sơn La, Lạng Sơn (09/08/2018)
- Thi THPT quốc gia: Xử nghiêm, tiêu cực sẽ giảm (09/08/2018)
- Những chiêu trò tuyển sinh không lành mạnh (09/08/2018)
- Ám ảnh tiền trường (09/08/2018)
- Xử lý thí sinh được nâng điểm ra sao? (09/08/2018)
- Bế giảng lớp dạy bơi hè miễn phí năm 2018 (08/08/2018)
- Công bố điểm chuẩn ĐH 2018: Băn khoăn chất lượng đầu vào (08/08/2018)
- Thí sinh đổ về làm thủ tục xác nhận nhập học (08/08/2018)
- Có cần thay đổi kỳ thi 2 trong 1? (08/08/2018)
- 11 thí sinh là công an nghĩa vụ Lạng Sơn đỗ Học viện An ninh nhân dân (07/08/2018)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- EVN đàm phán tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN