A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tổ chức thi THPT quốc gia 2019: Chú trọng lựa chọn nhân sự

09:06 | 05/10/2018

Sau hàng loạt sự cố tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, thì kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tới đây đang được dư luận dành nhiều sự quan tâm và đặt ra nhiều thắc mắc, băn khoăn rằng liệu có đảm bảo được tính thực chất, công bằng hay không?

Ảnh minh họa. Ảnh: Phạm Quang Vinh

Trước những băn khoăn của dư luận về việc làm thế nào để hạn chế tiêu cực trong chấm thi THPT quốc gia 2019, ông Mai Văn Trinh -Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ   Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho hay, tới đây Bộ  sẽ tổ chức chấm thi theo cụm với nguyên tắc cán bộ chấm thi không chấm thi cho học sinh tỉnh mình. 

Tổ chức chấm thi theo cụm

Ông Trinh cho biết, Bộ GDĐT sẽ rà soát lại toàn bộ quy trình, quy chế, nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi, trên cơ sở đó xây dựng đề thi THPT quốc gia phù hợp với thời gian làm bài của thí sinh. Việc lựa chọn nhân sự tham gia các khâu kỳ thi năm tới cũng sẽ rất được coi trọng. Đặc biệt, chỉ chọn lựa người am hiểu công việc, có năng lực, trách nhiệm; tập huấn kỹ càng cho những người tham gia chấm thi; công tác thanh tra, giám sát phải đi vào thực chất và hiệu quả hơn.

Về ý kiến đề xuất chia bài thi THPT quốc gia làm 2 phần, phần 1 dành cho thí sinh chỉ muốn tốt nghiệp, phần 2 cho học sinh xét tuyển ĐH, ông Trinh cho biết: Năm 2014, khi thiết kế kỳ thi THPT quốc gia, chúng tôi cũng đã bàn rất kỹ, nếu tổ chức 2 đề thi như vậy sẽ nảy sinh 2 vấn đề bất cập. Một là không phản ánh đầy đủ bản chất của kỳ thi THPT quốc gia. Kỳ thi này không thể 1 + 1 = 2. Ngoài ra, sẽ gây khó khăn trong việc tổ chức kỳ thi, trong đó dẫn đến việc, có cơ hội để học sinh sử dụng phần này để làm phần khác, tạo ra sự không công bằng, gây phức tạp. Do đó, Bộ GDĐT phải thiết kế kỳ thi như vừa qua.

Theo ông Trinh, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kỳ thi THPT quốc gia là rất quan trọng. Sau 4 năm tổ chức kỳ thi, thấy rằng sự hỗ trợ của công nghệ thông tin ngày càng tốt hơn đặc biệt là phần mềm tổ chức thi và khâu chấm thi.Qua sự việc ở kỳ thi năm 2018, Bộ thấy rằng cần hoàn thiện hơn nữa trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là hỗ trợ công tác chấm thi. Ngay cả chấm thi với bài thi tự luận như môn Văn thì công nghệ thông tin cũng hỗ trợ tốt trong việc làm phách bài thi, chấm thi. Đối với bài thi trắc nghiệm, chúng tôi điều chỉnh theo hướng tăng cường tính bảo mật, mã hóa dữ liệu chấm thi. Với giải pháp này cùng với giải pháp về mặt quản lý và quy trình, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chấm thi nói riêng và tổ chức kỳ thi nói chung sẽ hiệu quả hơn.

Ngoài ra, trong nhiều giải pháp thay đổi, để củng cố hơn nữa công tác tổ chức, giám sát cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019, việc tăng cường nhiều hơn nữa vai trò của các trường đại học trong công tác tổ chức, giám sát kỳ thi cũng được Bộ GDĐT đặt ra. Theo đó, các trường ĐH không chỉ giám sát, cử cán bộ chấm thi, cắm chốt thanh tra tất cả các điểm thi, hội đồng thi cùng với cán bộ của địa phương, mà còn đóng vai trò lớn trong hội đồng chấm của các cụm.

Bảo đảm kỳ thi công bằng

Sau hàng loạt sự cố tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, thì dư luận dành nhiều sự quan tâm và đặt ra nhiều thắc mắc, băn khoăn rằng liệu trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 có đảm bảo được tính thực chất, công bằng hay không?
Ông Trinh cho hay, để đảm bảo tính minh bạch và khách quan trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 sắp tới, Bộ GDĐT sẽ rà soát tổng thể về toàn bộ quy chế, quy trình của kỳ thi để cụ thể hóa những quy định trong quy chế, hướng dẫn. Trong đó, vấn đề quan trọng là xác định rõ hơn trách nhiệm của các bên liên quan tham gia tổ chức kỳ thi và chế tài xử lý; Tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi đảm bảo chất lượng, các yêu cầu để đề thi chính thức phù hợp với tính chất kỳ thi, thời gian làm bài của thí sinh; Hoàn thiện, củng cố ứng dụng CNTT vào các khâu của các kỳ thi. Trong đó sẽ hoàn thiện phần mềm kỳ thi, tăng cường bảo mật, hỗ trợ phát hiện gian lận. Bộ GDĐT đang xem xét theo hướng cán bộ chấm thi sẽ không chấm bài của thí sinh tỉnh mình.

Qua thực tiễn và cụ thể là qua sự việc xảy ra ở kỳ thi 2018, Bộ GDĐT xác định công tác nhân sự, con người là vấn đề quan trọng nhất. Việc lựa chọn nhân sự tham gia vào công tác Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ được xem trọng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thanh tra, giám sát tại các cụm thi, địa điểm thi và tất cả các phòng thi.

Minh Thúy

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ