A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sách giáo khoa cho chương trình GDPT mới: Cần sự chuyển động quyết liệt

08:23 | 28/03/2019

Để kịp triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới trong năm học 2020-2021, trước mắt, Bộ GDĐT sẽ tập trung chủ yếu làm sách giáo khoa (SGK) lớp 1.

 Bộ lên kế hoạch tập huấn cho khoảng 70.000 giáo viên dạy lớp 1 trong năm 2019 để đảm bảo tiến độ.

Ảnh minh họa.

Chuẩn bị SGK

Theo ông Nguyễn Viết Lộc- Chánh Văn phòng Bộ GDĐT, hiện Bộ GDĐT đã và đang chỉ đạo tổ chức biên soạn 1 bộ SGK mới; hướng dẫn lựa chọn SGK sử dụng trong nhà trường; hướng dẫn biên soạn và thực hiện tài liệu giáo dục của địa phương; hướng dẫn lựa chọn sách triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới. Bên cạnh đó, triển khai kế hoạch bồi dưỡng giáo viên (GV) và cán bộ quản lý giáo dục triển khai chương trình mới. Rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thực hiện chương trình GDPT, SGK mới. Hướng dẫn các địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC), thiết bị thực hiện chương trình GDPT, SGK mới.

Trong quý 1/2019, Bộ GDĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai chương trình mới với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; hội nghị các trường sư phạm triển khai nhiêm vụ bồi dưỡng GV và cán bộ quản lý GDPT thực hiện chương trình GDPT mới. Đồng thời hướng dẫn các địa phương thực hiện Đề án bảo đảm CSVC cho chương trình giáo dục mầm non và GDPT giai đoạn 2017-2025; tổ chức làm việc tại một số địa phương (tỉnh Điện Biên, tỉnh Quảng Nam) về việc thực hiện sắp xếp các trường, điểm trường, lớp học và công tác chuẩn bị CSVC, đội ngũ GV để triển khai chương trình GDPT mới…

Liên quan đến bộ SGK do Bộ GDĐT chỉ đạo tổ chức biên soạn, ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học cho biết Bộ GDĐT sẽ tổ chức tuyển chọn chủ biên, tác giả. Trước mắt, trong năm 2019 sẽ tập trung chủ yếu làm SGK lớp 1. Cụ thể, trong tuần này, Bộ sẽ có thư mời những người quan tâm và tuyển đội ngũ chủ biên, tác giả biên soạn bộ SGK theo Chương trình GDPT mới. Sau đó, Bộ sẽ tổ chức những buổi tấp huấn cụ thể. Dự kiến sau khi biên soạn, hết học kỳ 1 của năm học 2019-2020, bản thảo SGK sẽ được đem đi thực nghiệm ở một số cơ sở GDPT. 

Tăng cường tập huấn

Thống kê cả nước có khoảng 900.000 GV từ tiểu học đến THPT. Trong năm 2019, Bộ GDĐT đặt nhiệm vụ trước mắt là phải tập huấn cho GV đủ năng lực để triển khai Chương trình GDPT mới, trước mắt là tập trung cho GV lớp 1. 

Bộ xác định việc bồi dưỡng tập trung vào bốn nhóm gồm cán bộ quản lý cấp sở, phòng giáo dục; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường; GV toàn quốc và giảng viên sư phạm chủ chốt nhằm giúp hiểu rõ về mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá cũng như các điều kiện cần thiết.

Phương thức tập huấn là thực hiện kết hợp giữa bồi dưỡng qua mạng và trực tiếp. Đội ngũ báo cáo viên nguồn gồm 200 giảng viên sư phạm và một số cán bộ quản lý, hiệu trưởng, GV giỏi sẽ được tham gia tập huấn đầu tiên. Từ đó, Bộ sẽ triển khai mở rộng ra khoảng 800 giảng viên chủ chốt ở các trường sư phạm, bao gồm cả thầy cô ở các môn đặc thù như Mỹ thuật, Thể dục. “Đây sẽ là lực lượng tiếp tục triển khai mở rộng ra”- ông Thành nói.

Bước tiếp theo, Bộ sẽ tập huấn cho 713 trưởng phòng giáo dục và hơn 200 người xuất sắc ở Sở GDĐT. Với đội ngũ hiệu trưởng và phó hiệu trưởng, Bộ GDĐT tổ chức các khóa bồi dưỡng trước tiên cho 4.000 người cốt cán, sau đó mở rộng cho 28.000 người đại diện cho 28.000 cơ sở giáo dục phổ thông trên cả nước...

Trong chuyến thăm, trò chuyện với GV Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) ngày 25/3, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, SGK của lần đổi mới này sẽ không nặng nề như trước đây mà chỉ là tài liệu để theo đó GV đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. GV sẽ được thỏa sức sáng tạo, chủ động xây dựng bài giảng, khắc phục tình trạng giáo án “rập khuôn” như hiện nay. Ở mỗi môn học sẽ có sự thay đổi rất lớn, không còn bó hẹp trong những nội dung nặng về lý thuyết mà tăng tính thực hành, thực tiễn, tăng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phương pháp mô phỏng, đồ họa trong thiết kế bài giảng. 

 

Thu Hương

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ