Điểm sàn: Chỉ cần một mức tối thiểu
07:52 | 07/05/2014
Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra 3-4 phương án xác định tiêu chí điểm sàn, trong khi các chuyên gia giáo dục cho rằng chỉ nên xác định một mức điểm sàn thấp nhất thí sinh phải đạt được
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ngày 6-5 đã ban hành hướng dẫn xác định tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào tuyển sinh năm 2014. Theo đó, đối với các trường, các ngành không quy định môn thi chính, tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào là các mức điểm xét tuyển cơ bản (tổng điểm 3 môn thi không nhân hệ số) cho từng khối thi.
Điểm sàn cho từng khối thi
Căn cứ vào kết quả thi ĐH, CĐ của thí sinh trong cả nước, hội đồng xác định điều kiện bảo đảm chất lượng đầu vào đề xuất bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét công bố một số mức (3 hoặc 4) điểm xét tuyển cơ bản cho từng khối thi, trong đó có mức điểm tối thiểu xét tuyển vào ĐH và mức điểm tối thiểu xét tuyển vào CĐ.
Đối với trường, ngành quy định môn thi chính, tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào là điểm chuẩn xét tuyển có tính đến hệ số môn chính (tổng điểm 3 môn thi, trong đó có 1 môn thi chính nhân hệ số 2) vào trường hay vào từng ngành của trường. Nguyên tắc xác định điểm chuẩn xét tuyển trong trường hợp này là giá trị trung bình của điểm chuẩn xét tuyển có tính đến hệ số của môn chính không được thấp hơn giá trị trung bình của mức điểm xét tuyển cơ bản vào ĐH, CĐ đã được bộ công bố và trường đã lựa chọn (các điểm trung bình này được làm tròn với 2 số lẻ).
Trước ngày 20-5, các trường công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và báo cáo Bộ GD-ĐT môn thi chính được nhân hệ số 2 đối với từng ngành của trường.
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, sau khi bộ công bố các mức điểm xét tuyển, các trường, ngành không quy định môn thi chính sẽ xác định và công bố công khai mức điểm xét tuyển cơ bản và điểm chuẩn xét tuyển vào trường hay vào từng ngành của trường. Điểm chuẩn xét tuyển này không được thấp hơn mức điểm xét tuyển mà bộ đã công bố và trường đã lựa chọn.
Đối với các trường, ngành đã công bố môn thi chính, cần xác định và công bố công khai mức điểm xét tuyển cơ bản và điểm chuẩn xét tuyển có tính đến hệ số của môn chính. Các trường tổ chức xét tuyển thí sinh có kết quả thi đạt từ mức điểm chuẩn xét tuyển trở lên (điểm chuẩn xét tuyển cơ bản hoặc điểm chuẩn xét tuyển có tính hệ số của môn chính).
Bình cũ, rượu mới
Theo nhiều chuyên gia giáo dục, phương án Bộ GD-ĐT hướng dẫn vẫn là “bình cũ, rượu mới”. Quy định tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào là các mức điểm xét tuyển cơ bản (tổng điểm 3 môn thi không nhân hệ số) cho từng khối thi thực chất không khác gì điểm sàn cũ đã áp dụng nhiều năm nay.
TS Lê Viêt Khuyến - nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT - cho rằng không thấy có gì mới mẻ trong dự thảo quy định này, chẳng qua là dùng cách gọi khác. Theo ông Khuyến, điều mà các trường quan tâm là “ngưỡng” thấp nhất phải đạt được chứ không phải là 3 hay 4 mức điểm.
PGS Lê Hữu Lập, Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, khẳng định việc đưa ra nhiều mức điểm cơ bản cho công tác xét tuyển không giải quyết được vấn đề. “Quan trọng là mức điểm cơ bản thấp nhất được xây dựng trên quan điểm nào, khác với việc xây dựng sàn các năm trước ra sao? Nếu cùng các tiêu chí xây dựng điểm sàn như các năm trước mà năm nay hạ thấp điểm sàn (mức cơ bản thấp nhất) hơn nữa thì chỉ để tháo gỡ khó khăn của một số trường “tốp dưới” trong tuyển sinh, kéo theo chất lượng đầu vào thấp xuống” - PGS Lập phân tích.
PGS Nguyễn Văn Nhã, Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Trãi, kiến nghị Bộ GD-ĐT nên quy định một mức điểm tối thiểu phải đạt qua ngưỡng kỳ thi năm 2014. Căn cứ mức điểm đó cho phép hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ tự xác định điểm chuẩn trúng tuyển vào ngành học trường mình.
Không nên phức tạp hóa
PGS Lê Trọng Thắng, Trường ĐH Mỏ - Địa chất Hà Nội, nhấn mạnh phải xác định mục tiêu của điểm sàn này là gì thì sẽ đưa ra cách xác định hợp lý nhất. Theo ông Thắng, không nên phức tạp hóa về kỹ thuật việc xây dựng các mức điểm sàn mà phải hướng tới sự đơn giản hóa. “Tôi nhất trí phải hình thành những mức điểm sàn khác nhau để phân tầng ĐH nhưng đưa ra 4 mức là hơi nhiều. Quan điểm của tôi là nên xác định điểm sàn cho trường công lập, còn các trường dân lập thì để họ tự xác định với sự hỗ trợ của Bộ GD-ĐT” - ông Thắng nói.
Ngồn: Nld.com,vn
CÁC TIN KHÁC
- Phập phù chính sách, giáo viên… ra đường (15/05/2014)
- Hồ sơ ảo thi ĐH, CĐ giảm mạnh (13/05/2014)
- Để ôn tốt môn Ngữ văn theo dạng đề mới (13/05/2014)
- Dak Lak: 3 giáo viên tiêu biểu tham dự Liên hoan giáo viên dạy giỏi cấp học Mầm non toàn quốc (10/05/2014)
- Nghịch lý đào tạo giáo viên mầm non (09/05/2014)
- Thủ tướng đồng ý rút đề án đổi mới sách giáo khoa (06/05/2014)
- Thầy ngày càng sợ… trò! (05/05/2014)
- Dự kiến Dak Lak có hơn 24 nghìn thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2014 (03/05/2014)
- Nửa đời người "chở" chữ sang sông (29/04/2014)
- Bốn đối tượng được tuyển thẳng vào THPT (28/04/2014)
- Bộ tạm lùi tìm đột phá? (27/04/2014)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Huyện Krông Bông: Có thêm 5 hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- Chuyên gia cảnh báo gì về thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4?
- Giá vàng hôm nay, 26-4: Tăng trở lại
- Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa
- Huyện Krông Pắc: 260 ha lúa bị thiệt hại do mưa đá
- Lừa đảo trên không gian mạng: Làm gì để tránh sập bẫy?
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN