A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

SGK cũ về đâu?

08:31 | 19/05/2014

Cuộc vận động quyên góp, chuyển tặng SGK cũ đã thành thông lệ, gần kết thúc năm học là Bộ GD&ĐT có văn bản gửi các Sở GD&ĐT yêu cầu đẩy mạnh triển khai với tinh thần quyết tâm không để học sinh (HS) nào có hoàn cảnh khó khăn, HS vùng sâu, vùng xa...

phải bỏ học vì thiếu SGK. Năm nay cũng vậy. Ngày 15-5 vừa qua Bộ GD&ĐT có văn bản gửi các Sở GD&ĐT yêu cầu đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động quyên góp, chuyển tặng và mua sách SGK cũ năm 2014, tiến hành từ ngày 25-5 đến hết 15-9.
 
 
SGK in mới số lượng lớn hàng năm là sự lãng phí khổng lồ
 
Việc làm có ý nghĩa nhân văn này được xã hội đồng tình ủng hộ. Cuộc vận động vẫn tiến hành ngay trước khi HS nghỉ hè và tiếp tục triển khai trong các tháng hè. Các Sở quyên góp SGK đã dùng để tặng HS lớp dưới, thư viện nhà trường hoặc tủ sách dùng chung để giúp các em HS nghèo, HS khuyết tật sử dụng trong các năm học tới.
 
Tuy nhiên số lượng SGK đã thu mua, quyên góp, tặng mà các đơn vị có được hàng năm là bao nhiêu? Thực tế đã phân loại ra sao, chuyển về đâu và có điều gì cần lưu ý cả với người đóng góp và người đứng ra quyên góp, lại không thấy ngành chủ quản công bố công khai hàng năm, dù các Sở GD&ĐT đều phải báo cáo về Bộ GD&ĐT dịp trước khai giảng năm học mới... Chẳng hạn phải lưu ý NXB Giáo dục VN bổ sung, sửa chữa SGK vừa phải thôi, SGK cũ mới còn giá trị sử dụng, hoặc lưu ý HS cần bảo quản SGK sao cho luôn sạch sẽ, phẳng phiu.
 
Phải có số liệu thống kê, những phân tích đánh giá cụ thể, mới có cơ sở để nhìn nhận hiệu quả của một chủ trương tới đâu, qua đó biết được địa phương nào thiếu hoặc thừa sách cũ, còn bao nhiêu HS nghèo vẫn khát SGK khi vào năm học mới. Mới có hướng triển khai hiệu quả hơn trong những năm sau. Mới có sự cổ vũ, khích lệ những địa phương, những trường làm tốt. 
 
Chẳng hạn cách đây ít năm Công viên Văn hóa Đầm Sen cùng Sở GD&ĐT TP. HCM quyên góp SGK với chương trình "Sách trao tay, tặng ngay vé cổng”, để đem tặng SGK cho các em nghèo hiếu học ở vùng sâu, vùng xa đã công bố công khai tiếp nhận được 153 ngàn đầu sách gồm 7.240 bộ sách và 12.729 cuốn sách lẻ. 
 
Sẻ chia yêu thương trong chuyện học hành cũng là chuyện khởi đầu cho việc làm nhân ái từ thiện sau này, nhưng cách làm nặng về "hành chính” của Bộ GD&ĐT rất khó tạo được sự hào hứng đúng nghĩa của một cuộc vận động thiện nguyện.
 
Có lẽ công văn này là một trong số những công văn hy hữu của Bộ, chỉ cần thêm số năm mới (là 2014, thay vì 2013, 2012…), còn nội dung y chang mọi năm. Có những câu hỏi được đặt ra, tại sao Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT và nhất là nhà trường không khuyến khích HS trong trường dùng sách cũ của các anh chị khóa trước để lại, theo hình thức mượn thư viện hoặc mua rẻ? Tại sao năm nào cũng phải mua SGK mới? Phải chăng vì mối liên kết với đơn vị phát hành sách mà lãng phí tiền của của các gia đình bao năm, lại vẫn đi theo đường cũ là "quyên góp SGK” cho vùng sâu, vùng xa? Tại sao một cuộc vận động bao năm nay cũ mòn và bưng bít thông tin như vậy mà năm nào cũng "phát huy hiệu quả”, hiệu quả đó là gì rất cần sớm công khai.
 
Nhiều người hy vọng xóa độc quyền làm và in SGK tới đây cũng những đổi mới căn bản, toàn diện, SGK cũ sẽ luôn mới trong tay HS các lớp sau, không bị thao túng chỉ trở thành công cụ kiếm tiền, kiếm danh cho một bộ phận không nhỏ cán bộ, giáo viên ngành GD&ĐT.
 
Thanh Như

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ