A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thi tốt nghiệp THPT 2014: Tăng tốc chấm thi

14:42 | 11/06/2014

Vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm "mở” của Bộ GD&ĐT đối với nhiều môn là điểm mới trong chấm thi năm nay, cho phép thí sinh triển khai ý tưởng và lưu ý những bài làm có sáng tạo, cảm xúc.

Đây là lý do khiến công việc chấm thi kỳ này không quá áp lực. Sở GD&ĐT nhiều địa phương phấn đấu hoàn thành việc chấm thi và công bố kết quả trước ngày 18/6.
 
Học sinh Hà Nội vui mừng sau buổi thi tốt nghiệp 
 
Bộ GD&ĐT ban hành Hướng dẫn chấm thi tốt nghiệp THPT 2014 và nhiều Hội đồng đã tiến hành chấm khá suôn sẻ. Theo TS Nguyễn Văn Huấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre - năm nay đề thi các môn xã hội có một số câu hỏi ra theo hướng mở, Hội đồng Chấm thi của Sở quán triệt cho giám khảo thực hiện đúng quy định tại Hướng dẫn chấm thi của Bộ và biểu điểm do Bộ cung cấp. Hội đồng không làm lại Hướng dẫn chấm thi và biểu điểm của Bộ mà chỉ chi tiết hóa, có hướng dẫn cụ thể hơn cho giám khảo.
 
Hội đồng chấm thi cũng lưu ý giám khảo linh hoạt trong vận dụng hướng dẫn chấm và biểu điểm, tránh đếm ý cho điểm, khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
 
Đặc biệt môn Ngữ văn năm nay có một số câu hỏi ra theo hướng mở, liên hệ với những vấn đề thời sự của đất nước. Liên quan đến việc chấm môn Văn thế nào để thực sự mở, PGS.TS Đoàn Thị Thu Vân - Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm TPHCM nhận định: Ở phần I, câu 1 và câu 2 chấm khá dễ, không có vấn đề gì đáng bàn vì đáp án đã nêu khá rõ.
 
Câu 3 phần này khó chấm hơn vì là một vấn đề mở và thí sinh được quyền "bày tỏ thái độ", theo như đề bài yêu cầu, mở ra một không gian khá tự do cho người viết nhưng người chấm tất nhiên cần có những cái "chuẩn" nhất định để đạt đến sự đồng bộ trong cách đánh giá, tránh được sự chênh lệch giữa các giám khảo.
 
Tuy nhiên, một bài hay, bên cạnh nhiệt tình của tuổi trẻ đối với đất nước, còn cần thể hiện một độ chín chắn, bản lĩnh trong suy nghĩ. Nghĩa là, bên cạnh sự phê phán đanh thép, kiên quyết và đầy lý lẽ biểu lộ một tình cảm yêu nước nồng nhiệt, một ý thức chủ quyền sâu sắc, còn cần bày tỏ những suy nghĩ về trách nhiệm mỗi người, trong đó có bản thân mình. "Việc làm thiết thực nhất của tuổi trẻ cho đất nước không chỉ là sẵn sàng có mặt khi Tổ quốc cần mà còn là tích cực học tập, rèn luyện tài năng và phẩm chất để góp phần làm cho nội lực dân tộc hùng mạnh, từ đó đẩy lùi được tham vọng của ngoại bang” - cô Vân lưu ý.
 
Hướng dẫn chấm thi tốt nghiệp THPT 2014 của Bộ GD&ĐT với môn Lịch sử ở phần liên hệ việc bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam, thí sinh cần nêu, giải thích, phân tích được một trong các ý của hướng dẫn chấm thi. Cụ thể: Việt Nam đã vận dụng nguyên tắc của tổ chức Liên Hợp Quốc giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của của nước ta hiện nay: đấu tranh bằng biện pháp ngoại giao; lên án, phản đối việc dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp; tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế; đấu tranh bằng giải pháp pháp lý... Nếu thí sinh chỉ nêu được ý nhưng chưa giải thích, phân tích được thì không cho điểm tối đa. 
 
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết đề thi ĐH, CĐ 2014 Bộ sẽ tập trung phát huy những đổi mới đã được xã hội đánh giá cao, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Ban đề thi sẽ có giáo viên dạy phổ thông nhiều hơn giáo viên ĐH. Đề thi sẽ tiếp tục ra theo hướng mở và tăng cường tính thực tiễn để phát huy được năng lực thực sự của thí sinh, không yêu cầu học thuộc quá nhiều. Song tất nhiên, nội dung đề sẽ có độ phân hóa cao...
 
Năm nay môn Địa lý cũng coi trọng bài làm sáng tạo khi hướng dẫn chấm Địa lý của Bộ GD&ĐT ghi rõ: Giám khảo nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm thi để đánh giá bài làm của thí sinh, cần linh hoạt trong quá trình chấm, khuyến khích những bài làm có nội dung sáng tạo.
 
Đây được coi là hướng dẫn chấm "mở” đối với môn Địa lý, thầy Lê Đình Diệp (Trường THPT Bình Sơn) cho rằng, hướng dẫn chấm các câu tuy ngắn gọn nhưng rõ ràng, mỗi câu thể hiện được mức độ biết, hiểu hoặc vận dụng ở mức độ thấp, vừa. Tuy nhiên, học sinh phải có phương pháp học tốt mới làm bài có điểm cao. Ví dụ như ở câu 1: Vùng biển Việt Nam - mức độ yêu cầu biết, học sinh chỉ cần nêu tên 5 vùng biển. Tài nguyên khoáng sản... của vùng biển nước ta: Mức độ yêu cầu hiểu, nhưng học sinh chỉ cần nêu tên các loại khoáng sản và nhấn mạnh trữ lượng, không yêu cầu trình bày trữ lượng là bao nhiêu tấn, ý nghĩa đối với các ngành kinh tế, phân bố... Quan trọng là giám khảo chấm cần thực sự linh hoạt, khuyến khích những bài làm có nội dung sáng tạo, để các em có điều kiện vươn xa trên con đường học tập.
 
Với các bài thi trắc nghiệm năm nay đều được chấm bằng máy. Bộ phận giám sát chấm bài trắc nghiệm, gồm cán bộ thanh tra và công an, thực hiện giám sát trực tiếp, liên tục các hoạt động của tổ chấm bài thi trắc nghiệm. Việc quét phiếu trả lời trắc nghiệm cũng được giám sát chặt chẽ. Trước khi quét đều phải lập biên bản mở niêm phong, sau khi quét phải lập biên bản niêm phong. 
 
Phương Anh

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ