A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bí quyết của những thủ khoa trường chuyên

08:27 | 30/06/2023

Võ Tâm An (thi chuyên Vật lý đạt 45,25 điểm: Ngữ văn 8 điểm, Ngoại ngữ 9,75, Toán 9, môn chuyên Vật lý hệ số 2 đạt 9,25 điểm) và Trần Lê Đăng Khoa (thi chuyên Tin học 44,25 điểm: Ngữ văn 9 điểm, Ngoại ngữ 7,75, Toán 9,5 điểm,...

... môn chuyên Tin học hệ số 2 đạt 9 điểm) là những thủ khoa nổi trội trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Du năm học 2023 – 2024.

Hai em đã luôn nỗ lực vượt qua khó khăn và tìm thấy niềm vui với môn học mình yêu thích.

Em Võ Tâm An. 

Những năm học tại Trường THCS Phan Chu Trinh, TP. Buôn Ma Thuột, Võ Tâm An luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường; năm học 2022 – 2023 đạt giải Nhất học sinh giỏi môn Vật lý cấp tỉnh. Theo Tâm An thì nhờ sự động viên của gia đình, sự dạy dỗ của các thầy cô giáo, cùng sở thích đọc sách và lối suy nghĩ độc lập đã giúp em có được niềm vui trong học tập. Trên lớp, An luôn cố gắng làm hết bài tập các môn học khác để dành khoảng thời gian còn lại học môn Vật lý mình yêu thích; cùng tham gia học nhóm với bạn để tạo môi trường học tập “chuyên biệt” nhưng vẫn giảm bớt áp lực học tập khi được học và gặp gỡ những người bạn cùng sở thích, cùng chí hướng vào trường chuyên. Thời gian học Vật lý chiếm hơn một nửa thời gian học mỗi ngày nhưng An không hề thấy nhàm chán mà luôn chịu khó tìm tòi, tích lũy kiến thức. Từ lớp 7, An bắt đầu ôn luyện tích lũy kiến thức.

Vật lý là môn học có tính thực tế cao, để học tốt thì người học phải có sự liên hệ thực tế và xây dựng phương pháp học phù hợp: học hỏi kinh nghiệm của các anh, chị đi trước trong lựa chọn sách học, cách học, cách rèn luyện bản thân; ưu tiên lựa chọn các đầu sách tham khảo của các tác giả nổi tiếng; làm bài tập thật nhiều; học trên mạng... “Chăm chỉ học bài, ôn bài và có thời gian nghỉ hợp lý trong ngày. Khi làm bài tập thì phải đọc kỹ đề, phân tích đề, nghe giảng trên mạng, nghe thầy giảng trực tiếp tại trường. Khi gặp bài khó thì lên mạng tìm hiểu trước; không giải được mới tìm sách để đọc; sau đó là tìm thầy để hỏi, nhờ thầy giảng thêm” Tâm An chia sẻ.

Em Trần Lê Đăng Khoa.

Trần Lê Đăng Khoa, học sinh Trường THCS Hồ Tùng Mậu, xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) cũng gặt hái được nhiều thành tích nhờ tính kỷ luật cao trong học tập, làm chủ việc học của bản thân, tìm kiếm niềm vui, đam mê môn Tin học trong bối cảnh khó khăn khi học online thời kỳ cao điểm dịch COVID-19. Đăng Khoa nhớ lại, đường truyền mạng thiếu ổn định đã ảnh hưởng rất lớn đến việc học của mỗi học sinh nhưng bù lại, việc học online đã đem đến thời gian, sự chủ động trong học tập và cơ hội khám phá các vấn đề liên quan đến máy tính, thiết bị điện tử; học sinh dễ dàng tiếp cận các bài giảng liên quan đến chương trình học, phần mềm máy tính trên mạng Internet; tự tìm hiểu về cách lập trình trên máy tính… Đặc biệt, việc thực hành các bài học liên quan trong sách giáo khoa Tin học lớp 8, lớp 9 khá thú vị nên Khoa đã lựa chọn thi vào lớp Chuyên Tin, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du. Cuối năm lớp 8, Đăng Khoa bắt đầu tiếp cận với “ngôn ngữ lập trình C++”. Đăng Khoa bộc bạch: “Ban đầu em dự định theo đuổi môn Toán nhưng quá trình học cho thấy trong Toán có kiến thức về Tin học; tính ứng dụng của Tin học rất lớn, có nhiều định hướng để phát triển nên em đã lựa chọn Tin học để theo đuổi. Tuy nhiên, theo Tin học không có nghĩa là bỏ bê các môn học khác mà em luôn cố gắng làm bài tập của các môn học khác sớm nhất có thể để có thời gian học Tin học”.

Thanh Trúc

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/giao-duc/202306/bi-quyet-cua-nhung-thu-khoa-truong-chuyen-2d80107/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ