A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chọn đại học hay học nghề?

13:44 | 24/07/2023

Đứng trước một bước ngoặt lớn của cuộc đời, các bạn học sinh sau khi tốt nghiệp THPT cần xác định và cân nhắc môi trường, ngành nghề mình muốn theo đuổi.

Nếu lựa chọn học đại học, dành ra 4 năm để theo đuổi một chuyên ngành, các bạn sẽ thu về cho mình những kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó. Nhờ có những kiến thức được học từ môi trường đại học, bạn sẽ có khả năng tư duy, phản biện và khả năng thể hiện quan điểm của mình. Giáo dục đại học sẽ giúp các bạn trẻ có một nền tảng kiến thức tổng quát; có điều kiện để kết nối các mối quan hệ xã hội, cộng đồng và thế giới; tạo ra nhiều cơ hội thành công trên thị trường lao động, có nhiều lựa chọn về nghề nghiệp và việc làm hơn. Tuy nhiên khi lựa chọn học đại học cần phải cân nhắc một số vấn đề về chi phí, thời gian học tập, môi trường học tập... có phù hợp với điều kiện gia đình hay không.

Khác với đại học, học nghề có thời gian đào tạo ngắn hơn, mang lại cho bạn trẻ một số lợi thế như tập trung đào tạo kỹ năng thực hành sẽ giúp ích cho các hoạt động nghề nghiệp cụ thể đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật thực hành ở nơi làm việc. Trường nghề giúp bạn trẻ được học việc cụ thể, chương trình thường gắn với vai trò công việc và giúp dễ kiếm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Nhờ thời gian đào tạo ngắn hơn, do đó bạn sẽ nhanh chóng tham gia thị trường việc làm và có thu nhập sớm hơn để nuôi sống bản thân và đỡ đần cho gia đình. Đặc biệt, chi phí học nghề thường thấp hơn so với chi phí học đại học và được nhà nước khuyến khích bù học phí cho khá nhiều đối tượng vào học nghề.

TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GDĐT) khuyên rằng: Việc chọn học đại học hay trường nghề cần sự quan tâm đến những lợi ích và những hạn chế của mỗi lĩnh vực sao cho phù hợp với nhu cầu, mục tiêu nghề nghiệp, sở thích, đam mê của bản thân và gia đình, bỏ qua những mặc cảm về văn hóa bằng cấp để học tập. Dù học đại học hay học nghề cũng đều phải chăm học, không thể lười nhác, không thụ động lĩnh hội tri thức, kỹ năng và đều phải học thực mới có năng lực thật để có việc làm thật.

Dù học đại học hay học nghề thì bản thân người học luôn luôn cần học thực để có năng lực thực thì mới có thể tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để dễ dàng có được việc làm phù hợp trong tương lai.

N.H

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/chon-dai-hoc-hay-hoc-nghe-5723861.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ