A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chủ động nguồn sách giáo khoa cho năm học mới

09:24 | 07/08/2023

Đến hẹn lại lên, sách giáo khoa (SGK) đang là vấn đề "nóng" trước thềm năm học mới 2023 – 2024 khi nhu cầu tăng cao mà nguồn cung chưa kịp đáp ứng.

Cảnh báo tình trạng SGK tiếng Anh giả

Theo ông Trương Văn Băng, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Đắk Lắk thì qua quá trình tiếp nhận, phân phối, trao đổi với các nhà xuất bản trên cả nước cho thấy, thị trường đang xuất hiện SGK tiếng Anh giả ở các bộ sách thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018. SGK tiếng Anh là sách có giá tiền cao nhất trong các cuốn sách thuộc bộ SGK của các khối lớp vì được mua bản quyền từ nước ngoài; giá bán in trên bìa sách bao gồm phần sách in và sách mềm (phụ huynh cào để lấy mã truy cập vào trang web: sachmem.vn hoặc hoclieu.vn theo hướng dẫn trên từng cuốn sách) để học sinh học trực tuyến. “Mỗi cuốn sách chỉ có một mã duy nhất để truy cập vào hệ thống cho học sinh học trực tuyến. Do đó SGK giả sẽ có mã số giống nhau và phụ huynh không thể truy cập được. Đối tượng làm giả sách sẽ ăn phần chênh lệch giá từ phần mềm này”, ông Băng nhấn mạnh.

Mỗi cuốn sách giáo khoa tiếng Anh sẽ có một mã số in ở cuối bìa sách để học sinh học online

Theo kinh nghiệm của các nhân viên nhà sách trên địa bàn tỉnh thì diện mạo, SGK tiếng Anh thật và giả có chất liệu giấy in tương đối giống nhau, rất khó phát hiện. Khi chưa mua sách thì phụ huynh không thể cào mã để kiểm tra mà có thể lật từng trang sách từ đầu đến cuối để nhận diện và phân biệt sách thật, sách giả: sách thật được in đều màu, cân đối (lề trên, lề dưới được căn chỉnh đều nhau); sách giả in không đều màu và có độ vênh nhất định ở các con số, vị trí in trang sách, lề (trên, dưới, trái phải) giữa các trang sách… Ngoài ra, phụ huynh có thể chủ động lựa chọn mua sách ở các địa điểm uy tín, có cam kết vào được phần mềm điện tử để học sinh học trực tuyến.

 

“Để tránh hiện tượng thiếu sách cục bộ có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến tâm lý của phụ huynh và học sinh đầu năm học mới 2023 - 2024, đơn vị đã làm việc với các cơ sở giáo dục, đại lý sách cơ sở (huyện, xã) để cập nhật bộ sách các trường lựa chọn; đồng thời làm việc với nhà xuất bản về các đầu sách tỉnh lựa chọn để chủ động nguồn sách phục vụ phụ huynh và học sinh” - ông Trương Văn Băng, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Đắk Lắk.

Được biết, hiện tại sách giả mới chỉ xuất hiện ở SGK tiếng Anh, còn các SGK khác chưa ghi nhận bởi với chất liệu giấy in, mực in và công phát hành hiện nay thì sách giả khó cạnh tranh được ở các môn học khác.

Bảo đảm cung ứng đủ sách cho học sinh

Nhằm tạo sự chủ động cho phụ huynh và học sinh, ngay từ cuối tháng 5/2023, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản cụ thể liên quan đến việc lựa chọn SGK như các quyết định về việc phê duyệt danh mục SGK lớp 4, lớp 8, lớp 11, môn Lịch sử lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2023 – 2024 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, SGK năm nay lại về chậm so với năm học 2022 – 2023. Theo ghi nhận thực tế tại các nhà sách, mãi đến những ngày cuối tháng 7 thì SGK mới mới được trưng bày. Điều này đã ảnh hưởng ít nhiều đến việc lựa chọn sách của phụ huynh bởi nhiều phụ huynh rất muốn mua sách mới để con đọc, tham khảo trước thềm năm học mới, đặc biệt là học sinh khối 11.

Chị Đinh Thị Kim Ngân năm nay có con học lớp 11 bộc bạch: “Giáo viên chủ nhiệm đã gửi danh mục SGK của lớp 11 cho phụ huynh nhưng chúng tôi loay hoay mãi vẫn không mua được sách ở các môn tổ hợp (Địa lý, Giáo dục kinh tế pháp luật, Sinh học, Công nghệ) và chuyên đề (Văn – Sử - Địa). Tôi phải nhờ nhân viên nhà sách hỗ trợ chọn sách theo danh mục, mà một số cuốn chưa có, phải chờ đến tháng 8”.

Nhân viên Nhà sách Giáo dục (TP. Buôn Ma Thuột) hỗ trợ phụ huynh học sinh lựa chọn sách giáo khoa lớp 11 theo trường

Ông Trương Văn Băng phân tích, tỉnh lựa chọn sách sớm nhưng nhà xuất bản cung ứng trễ do các hoạt động thanh kiểm tra của cơ quan chức năng nên việc in ấn sách chậm hơn so với năm trước. Bù lại, năm nay giá sách lại rẻ hơn năm trước từ 10 - 11%, tùy từng loại sách do giảm chiết khấu cho các đơn vị phân phối, chi phí vận chuyển giảm…

Đối với học sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (lớp 5, lớp 9, lớp 12) thì phụ huynh nên mua sớm để lựa chọn đầy đủ sách cho con em mình. Những trường hợp không mua đủ sách, học sinh có thể sử dụng sách cũ của các anh chị kế trước để học.

Thanh Hường

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202308/chu-dong-nguon-sach-giao-khoa-cho-nam-hoc-moi-4fa00d3/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ