A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chủ động chọn cao đẳng

14:58 | 16/08/2023

Những năm gần đây, nhiều thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT thay vì đăng ký xét tuyển đại học (ĐH) đã chủ động lựa chọn giáo dục nghề nghiệp để tiếp tục con đường học tập.

Tân sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội thực hành làm quen với máy móc, thiết bị công nghệ cao.

Thủ khoa của Trường Cao đẳng (CĐ) Công nghệ cao Hà Nội năm 2023 là Trương Gia Bảo (xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa). Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Bảo đạt 27 điểm (khối C, tổ hợp C19) và có thể đỗ vào nhiều trường ĐH. Song Bảo quyết định chọn con đường giáo dục nghề nghiệp, trở thành tân sinh viên K14 nghề Điện công nghiệp (khoa Điện – Điện tử) Trường CĐ Công nghệ cao Hà Nội. Lý do là vì chi phí cho việc học ĐH tốn kém, thời gian đào tạo dài trong khi điều kiện gia đình khó khăn nên em mong muốn sớm học thành nghề, có thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống.

Theo ông Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Công nghệ cao Hà Nội, mỗi năm có khoảng 140-290 thí sinh trên 20 điểm thi tốt nghiệp THPT nhập học, chiếm 15-30% chỉ tiêu của trường. Điều này cho thấy các em có định hướng rõ ràng, muốn được trang bị kỹ năng thực hành, làm việc trực tiếp để sớm tham gia thị trường lao động.

Trong khi đó, Nguyễn Tiến Long - cựu sinh viên Trường ĐH Công nghệ Đông Á đã quyết định từ bỏ giấc mơ ĐH để theo đuổi đam mê thực sự của mình là ngành Thương mại điện tử - Trường CĐ Thương mại và du lịch Hà Nội). Kể về lựa chọn của mình, chàng sinh viên năm 2 cho biết, ban đầu em lựa chọn học về công nghệ thông tin nhưng trong quá trình học ĐH, em đã nhận ra đam mê nghề nghiệp và cho mình một cơ hội thay đổi định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Chọn học CĐ hay ĐH là băn khoăn của nhiều thí sinh và phụ huynh mỗi mùa tuyển sinh. Lựa chọn con đường nào, thí sinh cũng cần hiểu rõ để tránh những tiếc nuối về sau. Theo TS Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện Hà Nội, có 2 sự khác biệt lớn giữa học CĐ và học ĐH, phụ huynh và học sinh cần nắm rõ. Về bậc học, học CĐ là bậc học thấp hơn 1 trình độ so với bậc học ĐH. Về chương trình đào tạo, các trường CĐ, về cơ bản, đều dạy thực hành chiếm phần đa số. Một số trường chất lượng cao, giờ thực hành được nhiều hơn, có thể đạt tới 70-80%. Vì vậy, những học sinh có học lực văn hóa ở bậc THPT chưa chắc giỏi, nhưng học nghề ở bậc CĐ hoàn toàn có thể giỏi về lĩnh vực nghề nghiệp.

Trong xu hướng tự chủ ĐH, học phí tăng theo từng năm thì chọn học CĐ với mức học phí phù hợp với nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thời gian đào tạo ngắn giúp người học sớm tốt nghiệp và có việc làm với mức lương tốt do hiện nay, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đều chú trọng đào tạo kiến thức, kỹ năng kết hợp với thực hành. Nhờ thường xuyên được cọ xát, thực hành giúp các em xây dựng tác phong, thái độ làm việc chỉn chu và dễ dàng tìm được công việc sau khi tốt nghiệp. Thậm chí, nhiều trường cam kết về tỷ lệ 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm, nếu không sẽ hoàn trả học phí.

Dẫu vậy, theo nhiều chuyên gia tuyển sinh, cam kết này còn phụ thuộc vào công việc mà nhà trường đưa ra là vị trí nào, mức lương bao nhiêu? Người học cũng cần tham khảo các nguồn thông tin tin cậy khác như các khóa sinh viên đã tốt nghiệp… để có lựa chọn đúng đắn.

LAM NHI

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/chu-dong-chon-cao-dang-5725739.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ