A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Cư Kuin: Cần có thêm nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục

10:22 | 06/10/2023

Xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai, những năm qua, công tác giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) được huyện Cư Kuin đặc biệt chú trọng.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, huyện Cư Kuin vẫn cần có thêm những nguồn lực thực hiện.

Đầu tư cho cơ sở vật chất

Năm học 2023 - 2024, Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, xã Ea Bhốk tuyển sinh 5 lớp 6 với 175 học sinh, tăng 46 em so với năm học trước, nâng tổng số học sinh của trường lên 570 em. Để đáp ứng cơ sở vật chất, năm học 2022 - 2023, trường đã được đầu tư gần 6,5 tỷ đồng để xây mới 4 phòng học hai tầng phục vụ cho các hoạt động thư viện, âm nhạc, tin học và phòng thực hành.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, năm học này, nhà trường đã được đầu tư 60 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị, màn hình ti vi có kết nối với mạng wifi để đáp ứng nhu cầu dạy và học, ngoài sự đầu tư quan tâm của các cấp, ngành, trường cũng đã thực hiện công tác xã hội hóa từ nguồn phụ huynh học sinh để trang bị thêm một số thiết bị để phục vụ công tác dạy và học.

Đa phần trường mầm non trên địa bàn huyện Cư Kuin đều được đầu tư cơ sở vật chất bài bản

Tương tự, trước thềm năm học mới, Trường tiểu học Quang Trung, xã Ea Ktur cũng được đầu tư gần 500 triệu đồng để sơn, sửa tường rào, 4 phòng học và mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy. Ông Đinh Thế Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, năm học này, trường có 559 học sinh chia thành 19 lớp. Nhờ được sự quan tâm đầu tư của các cấp, đến nay cơ sở vật chất của nhà trường đã đáp ứng nhu cầu dạy học 2 buổi/ngày theo đúng yêu cầu của ngành đề ra. Theo kế hoạch phân bổ nguồn vốn, năm 2024 trường sẽ tiếp tục được đầu tư 4,5 tỷ đồng xây dựng 6 phòng học hai tầng để đáp ứng nhu cầu học sinh đến trường ngày càng tăng.

Năm học 2023 – 2024, toàn huyện Cư Kuin có trên 21.000 học sinh theo học tại 760 lớp với 57 trường và 37 điểm trường. Để chuẩn bị cho năm học mới, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất cũng như nhu cầu giáo viên để có kế hoạch phân bổ, điều chuyển, đáp ứng nhu cầu thực tế của từng trường.

Huyện cũng đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa cho 32 trường và mua sắm trang thiết bị cho 37 trường với số tiền trên 15 tỷ đồng. Đồng thời, chỉ đạo các trường tuyên truyền vận động phụ huynh, học sinh, huy động 100% trẻ trong độ tuổi đến trường. Bên cạnh đó, công tác tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên được triển khai theo đúng hướng dẫn để sẵn sàng cho năm học mới.

Cần thêm nhân lực lẫn vật lực

Trong những năm qua, bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, công tác xã hội hóa giáo dục cũng được được các cấp ủy và chính quyền địa phương quan tâm, huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục.

Trong chuyến thăm và làm việc của tỉnh Đắk Lắk với các cơ quan đại diện ngoại giao, các nhà tài trợ nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 12/2022 vừa qua, UBND huyện Cư Kuin cũng đã kêu gọi sự hỗ trợ của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ để huyện có thể tiếp cận các dự án viện trợ, trong đó có lĩnh vực giáo dục với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng. Các hạng mục đề nghị tài trợ đầu tư gồm: nhà hiệu bộ và các phòng chức năng cho Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Ea Tiêu; xây dựng nhà hiệu bộ và lớp học 4 phòng cho Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, xã Cư Êwi; xây dựng nhà lớp học 8 phòng, hai tầng cho Trường Tiểu học Nguyễn Văn Bé, xã Ea Bhốk; xây dựng mới Trường Mầm non Hoa Lan, xã Ea Ning…

Một tiết học thể dục của học sinh trên địa bàn huyện Cư Kuin

Dưới sự kêu gọi của UBND huyện Cư Kuin, trong tháng 3/2023, Công ty TNHH Cà phê Ngon cũng tài trợ 5 tỷ đồng để xây dựng nhà lớp học tại Trường Tiểu học Ea M’tá, xã Ea Bhốk, đồng thời tiếp tục tài trợ xây dựng hệ thống nước sạch cho Trường Mẫu giáo Anh Đào và hệ thống nước sạch tại Trường Tiểu học Bế Văn Đàn của xã Cư Êwi. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu dạy và học trong tình hình mới, huyện Cư Kuin vẫn cần thêm nhiều nguồn lực hỗ trợ.

Thực tế hiện nay, cơ sở vật chất ở một số trường học trên địa bàn huyện Cư Kuin chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, vẫn còn thiếu phòng chức năng, phòng thực hành, phòng bộ môn và thiết bị dạy học. Một số trường học không có nhà hiệu bộ, phòng học xuống cấp trầm trọng do xây dựng từ những năm 1980 - 1990, phòng học không đúng kích thước đủ cho số học sinh ngồi học theo quy định điều lệ trường, thậm chí một số trường còn thiếu phòng học, phải mượn nhờ nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, buôn, thiếu nguồn nước sạch theo quy định.

Thêm vào đó, vẫn còn tình trạng mất cân đối, thiếu đồng bộ trong cơ cấu giữa giáo viên dạy tiểu học và bộ môn của các trường, ảnh hưởng đến việc phân công chuyên môn. Việc thực hiện Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ GD-ĐT về quy định tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đến nay vẫn chưa được triển khai đồng bộ ở các trường…

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Y Ngơn Niê, để hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới 2023 – 2024 và những năm tiếp theo, UBND huyện sẽ chỉ đạo các ngành liên quan huy động tối đa mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai các giải pháp, tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa và khai thác mọi nguồn lực để tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy và học theo chuẩn hóa.

Nguyên Hà

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/giao-duc/202310/huyen-cu-kuin-can-co-them-nguon-luc-dap-ung-yeu-cau-phat-trien-giao-duc-d3e1ea6/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ