Sau năm 2025, thi tốt nghiệp THPT bao nhiêu môn?
10:46 | 06/10/2023
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất 3 phương án: Thi 6 môn, 5 môn và 4 môn
Chiều 5-10 tại TP Hà Nội, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực đã có buổi họp thu thập ý kiến các chuyên gia về phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Thêm phương án thi 4 môn
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), bộ đã lấy ý kiến xã hội về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Các ý kiến cơ bản nhận được sự đồng thuận cao về mục đích kỳ thi, hình thức môn thi, sự phân cấp, trách nhiệm của địa phương và trung ương, lộ trình triển khai, số lượng môn thi tự chọn...
Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến phân tán về môn thi bắt buộc vì có thể dẫn đến các vấn đề như làm tăng áp lực thi cử, dễ gây nên việc chọn khối khoa học xã hội nhiều hơn so với khoa học tự nhiên; ảnh hưởng đến định hướng nghề nghiệp của học sinh cũng như phân công giáo viên trong quá trình giảng dạy (môn thừa, môn thiếu). Bộ GD-ĐT nhận được đề xuất 3 phương án lựa chọn, đó là thi 6 môn, 5 môn và 4 môn.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 Ảnh: HỮU HƯNG
Theo dự thảo được công bố, về số môn thi, có 2 phương án lựa chọn là 4+2 và 3+2.
Với lựa chọn 4+2, thí sinh học chương trình THPT thi 6 môn, gồm: Thi bắt buộc 4 môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ, lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12. Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT (nhóm này không phải học bắt buộc môn ngoại ngữ) thi 5 môn, gồm: Thi bắt buộc 3 môn ngữ văn, toán, lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.
Với lựa chọn 3+2, thí sinh học chương trình THPT thi 5 môn, gồm: Thi bắt buộc 3 môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn lịch sử). Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT thi 4 môn, gồm: Thi bắt buộc 2 môn ngữ văn, toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.
Kết quả khảo sát cho thấy khoảng 30% ý kiến lựa chọn phương án 4+2, 70% chọn phương án 3+2. Tuy nhiên, trong quá trình đánh giá tác động về lựa chọn phương án 4+2 tại TP HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang, nhiều ý kiến lại đề xuất lựa chọn phương án 2+2. Cụ thể, thí sinh học chương trình THPT và chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT phải thi 4 môn, gồm ngữ văn, toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn ngoại ngữ và lịch sử).
Phương án nào cũng có ưu - nhược điểm
Bộ GD-ĐT cho rằng các lựa chọn đều có ưu, nhược điểm riêng.
Lựa chọn phương án 4+2 có ưu điểm là các môn bắt buộc đều được tổ chức thi. Việc được chọn 2 môn lựa chọn để thi giúp thí sinh phát huy năng lực sở trường, tạo điều kiện thuận lợi trong việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào các cơ sở giáo dục đại học.
Tuy nhiên, phương án này có nhược điểm là làm tăng áp lực thi cử cho học sinh; công tác tổ chức thi vì số buổi thi nhiều hơn, gây tốn kém về nguồn lực con người và tài chính. Bên cạnh đó, hiện nay, học sinh chọn khối khoa học xã hội nhiều hơn khoa học tự nhiên. Do đó, lựa chọn này sẽ làm trầm trọng hơn việc lệch khối, ảnh hưởng việc đào tạo nguồn nhân lực thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; làm giảm vai trò nhóm môn học tự chọn vì riêng 4 môn thi bắt buộc đã tạo nên 4 tổ hợp tuyển sinh nghiêng về xã hội.
Bên cạnh đó, phương án này ảnh hưởng việc chọn môn học của học sinh dẫn đến phân công giáo viên trong quá trình giảng dạy tại nhà trường (môn thừa, môn thiếu).
Lựa chọn phương án 3+2 có ưu điểm là công tác tổ chức thi và việc thi của thí sinh sẽ được giảm nhẹ hơn; giảm áp lực, giảm tốn kém so với hiện nay; thí sinh chỉ thi 5 môn, hiện nay 6 môn. Phương án này cũng cân bằng hơn cho học sinh chọn học và chọn thi giữa tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Việc được chọn 2 môn lựa chọn để thi giúp thí sinh phát huy năng lực sở trường, tạo điều kiện thuận lợi trong việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét vào các cơ sở giáo dục đại học.
Phương án 3+2 cũng kế thừa cách lựa chọn môn thi đã ổn định trong thời gian dài. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án 3+2 là có thể ảnh hưởng việc dạy và học môn lịch sử đối với các học sinh không chọn môn này để thi và có thể dẫn đến xu hướng tăng việc lựa tổ hợp tuyển sinh toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Lựa chọn phương án 2+2 có ưu điểm là giảm áp lực thi cử cho thí sinh, giảm chi phí cho gia đình và cả xã hội (thí sinh chỉ thi 4 môn, hiện nay 6 môn). Số buổi thi 3 buổi, giảm số buổi thi so với hiện nay.
Lựa chọn này cũng không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, tạo điều kiện cho thí sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp. Bên cạnh đó, được chọn 2 môn lựa chọn để thi giúp thí sinh phát huy năng lực sở trường; tạo điều kiện thuận lợi khi sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét vào các cơ sở giáo dục đại học.
Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là có thể ảnh hưởng việc dạy học môn lịch sử và ngoại ngữ - hiện nay đang là 2 môn bắt buộc.
Yến Anh
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/sau-nam-2025-thi-tot-nghiep-thpt-bao-nhieu-mon-20231005222639123.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Đắk Lắk: Ngành GDĐT huyện Krông Pắc thiếu 2.128 thiết bị giảng dạy theo Chương trình GDPT 2018 (09/10/2023)
- Mức thu học phí các trường đại học năm học 2023 - 2024 (09/10/2023)
- Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Có tới 3 phương án chọn lựa (09/10/2023)
- Liệu có “phổ cập đại học”? (09/10/2023)
- Biên soạn, thẩm định, phát hành sách giáo khoa: Còn nhiều hạn chế (07/10/2023)
- Huyện Cư Kuin: Cần có thêm nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục (06/10/2023)
- Miễn giảm học phí: Chủ trương tốt đẹp cần lan tỏa (06/10/2023)
- Khoảng 70% ủng hộ phương án Lịch sử là môn tự chọn thi tốt nghiệp THPT (06/10/2023)
- Đắk Lắk: Huyện Buôn Đôn sửa lỗi, khắc phục thiếu sót (05/10/2023)
- Nên điều chỉnh thế nào với môn tích hợp ở bậc THCS? (05/10/2023)
- Xây dựng xã hội học tập trong kỷ nguyên số (05/10/2023)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Giá cà phê hôm nay 8-1: Đồng loạt tăng mạnh, Robusta trở lại mốc 5.000 USD/tấn
- Giá cà phê hôm nay 7-1: Biến động trái chiều và con số bất ngờ từ khối ngoại
- TP. Buôn Ma Thuột: Mỗi xã, phường chọn ít nhất 1 điểm để xây dựng bãi đỗ xe
- Giải cứu 2 cháu nhỏ đang ngủ trong căn nhà bốc cháy, 1 cán bộ bị thương
- Giá cà phê hôm nay 6-1: Giá liên tục giảm, “ông trùm” cà phê nói gì?
- Đắk Lắk có 4 cá nhân và 2 tập thể đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương
- Công an huyện Ea H’leo: Bắt giữ một phụ nữ có hành vi cho vay lãi nặng
- Huyện Krông Ana sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp đêm Giao thừa chào xuân Ất Tỵ 2025
- Đâm chết bạn cùng phòng trong cơ sở cai nghiện
- ASEAN Cup 2024: Lội ngược dòng kịch tính, tuyển Việt Nam đăng quang ngôi vương
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN