A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những cô nuôi dạy trẻ ở vùng sâu

16:02 | 20/11/2023

Giáo viên mầm non vốn đã vất vả, nhưng làm công tác nuôi dạy trẻ ở những trường vùng sâu, đông đồng bào dân tộc thiểu số lại càng khó khăn gấp bội.

Song, với tấm lòng yêu trẻ, có những giáo viên mầm non đã cống hiến tuổi xuân, dành nhiều tâm huyết cho học sinh vùng sâu, như hai cô giáo ở xã Hòa Phong (huyện Krông Bông).

25 năm gắn bó với nghề, trải qua bao khó khăn nhưng cô Nguyễn Thị Mỹ Hội, Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Mẫu giáo Hòa Phong vẫn hết lòng vì sự nghiệp trồng người.

Cô Nguyễn THị Mỹ Hội, Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hòa Phong

Năm 1999, cô Hội được xã Hòa Phong chọn cử đi học lớp Sư phạm mầm non diện “cắm bản”. Ra trường, cô được phân công dạy tại điểm trường buôn Ngô A, một buôn người dân tộc M’nông thuộc căn cứ cách mạng H9, cách trung tâm xã 4 km. Ngày ấy, người dân trong buôn chưa xem trọng cấp học mầm non, đa số các cháu không biết nói tiếng phổ thông, đường sá đi lại khó khăn, nắng bụi, mưa bùn; lớp học chỉ là một gian nhà lợp bằng các loại tranh, tre, lá, nứa, đồ dùng học tập chẳng có gì… Thời kỳ ấy, giáo viên “cắm bản” chỉ được hưởng phụ cấp 441.000 đồng, trong đó Nhà nước chi trả 60%, còn lại 40% là đóng góp của phụ huynh. Khó khăn không sao kể xiết. Nhưng bằng tấm lòng yêu nghề, mến trẻ, cô Hội đã nỗ lực vượt lên khó khăn, tìm tòi áp dụng những phương pháp dạy học phù hợp với tâm sinh lý của học sinh dân tộc thiểu số.

Hơn 15 năm trực tiếp đứng lớp, cô Hội đã giảng dạy tại nhiều điểm trường khó khăn của xã, khi thì dạy ở buôn Ngô A, khi dạy ở thôn đồng bào di cư ngoài kế hoạch (thôn Noh Prông, thôn Ea Khiêm), cách xa điểm trường chính 9 km. Cô thường xuyên phải đi sớm về muộn, đến từng nhà vận động phụ huynh cho trẻ ra lớp. Nhiều hôm trời mưa không thể đi vào thôn được, bà con đã dùng tre, nứa kết thành bè ra tận suối đưa cô đến lớp. Chính những tình cảm quý báu ấy đã giúp cô và nhiều đồng nghiệp có thêm nghị lực gắn bó với những điểm trường khó khăn…

Với những nỗ lực của bản thân, nhiều năm liền cô Nguyễn Thị Mỹ Hội là giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện. Năm 2015, cô Hội được đề bạt làm Phó Hiệu trưởng và tháng 1/2017 cô được kết nạp vào Đảng. Dù đảm nhiệm vị trí nào, cô Hội vẫn giữ vẹn nguyên tấm lòng yêu nghề, luôn hoàn thành nhiệm vụ bằng cả cái tâm và lòng nhiệt huyết…

Một tiết học ở lớp mẫu giáo buôn Ngô A do cô Trần Thị Thanh Thuyên dạy.

Năm 2011, cô Trần Thị Thanh Thuyên tốt nghiệp lớp Trung cấp Sư phạm mầm non và được phân công về dạy tại điểm trường buôn Ngô A (xã Hòa Phong). Đến nay, sau gần 12 năm công tác, phân nửa thời gian cô Thuyên đứng lớp ở các điểm trường vùng đồng bào Mông di cư ngoài kế hoạch và buôn căn cứ Ngô A – những nơi khó khăn nhất ở xã Hòa Phong. Nhà cách xa điểm trường 25 km, hằng ngày cô phải vượt 50 km (cả đi lẫn về) để đem được con chữ đến với trẻ vùng sâu.

Trong điều kiện dạy học khó khăn, thiếu thốn như vậy, cô Thuyên luôn cố gắng tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo các tài liệu, sách báo, cải tiến những sáng kiến kinh nghiệm, nâng cao kiến thức và tìm ra những hình thức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh là người dân tộc thiểu số. Để có đồ dùng dạy học, cô tự bỏ tiền túi ra mua vật liệu về làm.

Không chỉ dạy học trên lớp, cô Thuyên và đồng nghiệp thường xuyên phải lên tận rẫy nương của đồng bào vận động các gia đình cho con đi học. Năm học 2014 - 2015, cô Thuyên là một trong những giáo viên xung phong đảm nhận lớp học bán trú đầu tiên của xã. Hằng ngày, ngoài việc dạy học, các cô còn phải chăm lo bữa ăn, giấc ngủ cho các cháu. Một số gia đình quá khó khăn không có kinh phí đóng tiền ăn cho con, cô cũng bỏ tiền túi để nộp cho học sinh.

Nhiều năm liền cô Thuyên là giáo viên dạy giỏi, được UBND huyện tặng Giấy khen; cô cũng là điển hình tiên tiến được đi dự Đại hội Thi đua yêu nước huyện Krông Bông giai đoạn 2015 – 2020… Năm 2018 cô Thuyên được kết nạp vào Đảng; được nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND xã khóa XI (nhiệm kỳ 2021 - 2026).

Mai Viết Tăng

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202311/nhung-co-nuoi-day-tre-o-vung-sau-a421567/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ