A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hoàn thiện thị trường carbon tại Việt Nam

14:04 | 08/10/2024

Đề án Thành lập và phát triển thị trường carbon cần được vận hành một cách nhịp nhàng về mặt pháp lý, con người và cơ chế chính sách.

Từ năm 2029, thị trường carbon Việt Nam sẽ vận hành chính thức và nghiên cứu khả năng kết nối với thị trường quốc tế. Ảnh: Kim Long.

Chiều 7/10, tại cuộc họp cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Đề án Thành lập và phát triển thị trường carbon tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ, ngành khác để rà soát kỹ lưỡng các văn bản pháp luật liên quan đến thị trường này.

Theo dự thảo, thị trường carbon tại Việt Nam sẽ giúp đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính với chi phí thấp, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh. Giai đoạn thí điểm từ năm 2025-2028 sẽ chỉ diễn ra trong nước, không kết nối với thị trường quốc tế. Từ năm 2029, thị trường sẽ vận hành chính thức và nghiên cứu khả năng kết nối với thị trường quốc tế.

Dự thảo đưa ra năm nhóm nhiệm vụ gồm: hàng hóa, chủ thể tham gia, sàn giao dịch, tổ chức vận hành, và nâng cao nhận thức, năng lực. Đại diện các bộ, ngành đã thảo luận về việc phân công trách nhiệm quản lý giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính, đặc biệt liên quan đến hoạt động trao đổi tín chỉ carbon.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh thị trường carbon là cơ hội tiềm năng để thu hút đầu tư và phát triển công nghệ, nhưng các quy định quốc tế về phân bổ hạn ngạch và cơ chế vẫn chưa đồng bộ. Do đó, Việt Nam cần thực hiện lộ trình thí điểm một cách cẩn trọng, vừa triển khai vừa hoàn thiện, để theo kịp xu hướng thế giới.

Nam Khánh

Bài viết gốc: https://nongnghiep.vn/hoan-thien-thi-truong-carbon-tai-viet-nam-d403094.html

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Tháng 10

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ