A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02

Vì sao khuyến mãi trên 50% bị cấm nhưng hàng giảm giá 50%-70% vẫn tràn lan?

13:58 | 25/10/2024

Nếu cơ quan chức năng có thầm quyền phát hiện doanh nghiệp, người kinh doanh áp dụng giảm giá quá hạn mức cho phép thì sẽ xử lý theo đúng quy định.

Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại đã quy định mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại. 

Thế nhưng, hiện nay nhiều sàn thương mại điện tử lẫn cửa hàng, điểm bán trực tiếp vẫn vô tư khuyến mãi, giảm giá đến 70%, 80% thậm chí 90% nhưng không ai bị nhắc nhở, xử lý. 

Theo ghi nhận, hàng hóa giảm giá vượt quá 50% rất dễ bắt gặp trên các sàn, chỉ cần nhập từ khóa cần tìm là người dùng có thể tìm được sản phẩm có giá giảm mạnh.

Chẳng hạn, trên một sàn thương mại điện tử lớn, chiếc tai nghe gaming giảm từ 279.000 đồng xuống còn 125.000 đồng (giảm 54%), kệ giày đa năng giảm từ 150.000 đồng xuống 69.900 đồng (giảm 53%), kệ treo quần áo, dây sạc iPhone cũng đang giảm giá trên 51%... 

Hoặc tại một số sàn thương mại điện tử khác, áo thun nam giảm từ 92.000 đồng xuống 45.000 đồng/cái (tương đương 51%), dây thắt lưng vải giảm 256.000 đồng xuống 94.000 đồng (63%), áo mưa, áo sơ mi cũng đang giảm từ 51% - 60%.

Đáng chú ý hơn, gần đây, các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc vừa tham gia vào thị trường Việt Nam là Temu, Taobao hay 1688 còn giảm giá "khủng" hơn, lên đến 80-90%.

Chẳng hạn, sàn Temu đang giảm giá sạc ô tô 88%, từ 221.000 đồng xuống 26.000 đồng/chiếc; tai nghe không dây giảm 80%, từ 710.000 đồng xuống còn 141.000 đồng; tủ quần áo khung thép đến 75%, từ 1,4 triệu đồng xuống còn 355.000 đồng...

Liên quan đến vấn đề này, Sở Công Thương TP HCM đã kiến nghị Bộ Công Thương một số giải pháp quản lý hoạt động thương mại điện tử, trong đó đặc biệt là hoạt động xúc tiến thương mại trên các sàn này.

+ Ông Ngô Hồng Y, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP HCM: Theo quy định trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp được phép khuyến mãi nhưng không được phép vượt quá 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời điểm được khuyến mãi. Trừ các trường hợp đặc biệt như các dịp lễ, Tết hoặc các chương trình do Bộ Công Thương hoặc các địa phương tổ chức thì có thể khuyến mãi lên trên 90%.

Vừa qua, Sở Công Thương TP HCM theo dõi hoạt động của các sàn thương mại điện tử thì nhận thấy có dấu hiệu vi phạm trên các nền tảng thương mại điện tử như khuyến mãi vượt quá 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ.

Hiện tại, pháp luật về khuyến mãi quy định rõ ràng đối với hoạt động khuyến mãi trên các sàn thương mại điện tử đã đăng ký với Bộ Công Thương; các trường hợp vi phạm sẽ chịu sự quản lý, kiểm tra, xử phạt của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Riêng đối với các sàn thương mại điện tử có nguồn gốc từ nước ngoài thì các quy định chưa thể chi phối nên đang còn bất cập trong quản lý lĩnh vực này.

- Thực tế không chỉ trên sàn thương mại điện tử mà tại nhiều điểm bán trực tiếp (offline) đang áp dụng khuyến mãi trên 50%, hướng xử lý các vi phạm này thế nào, thưa ông?

+ Hoạt động thương mại nói chung vi phạm các quy định trong hoạt động khuyến mãi thì cơ quan có thẩm quyền như thanh tra Sở Công Thương, Quản lý thị trường hoặc cơ quan quản lý ở địa phương như UBND quận, huyện có nhiệm vụ kiểm tra, và xử lý các vi phạm này.

Một sàn thương mại điện tử đang khuyến mãi đến 90%

Theo quy định của hoạt động xúc tiến thương mại, các hoạt động khuyến mãi phải đăng ký với Sở Công Thương hoặc Bộ Công Thương, trừ các trường hợp đặc biệt như khuyến mãi chưa đến 100 triệu đồng về giá trị hoặc khuyến mãi trên sàn thương mại điện tử thì không cần phải đăng ký.

Những trường hợp doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm các hoạt động xúc tiến thương mại thì các cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra và xử lý. 

Như vậy, tại TP HCM, các hoạt động khuyến mãi vi phạm như khuyến mãi vượt quá 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi thì các cơ quan quản lý Nhà nước như Quản lý thị trường, thanh tra sở công thương hoặc UBND các quận, huyện có thẩm quyền và nhiệm vụ kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định hiện hành.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Tháng 10

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ