A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cơ hội ca cao

08:36 | 18/12/2015

Sau giải thưởng Ca cao chất lượng năm 2013 tại Pháp, thêm tin vui cho ngành ca cao Việt Nam khi vừa được đưa vào danh sách các nước SX ca cao hương vị tốt hàng đầu thế giới, do Tổ chức Ca cao thế giới (ICO) công nhận.

Ca cao trồng xen cho hiệu quả cao

Thông tin trên được công bố tại hội nghị Tổng kết hoạt động thường niên của Ban điều phối phát triển ca cao VN (VCC) diễn ra tại Đồng Nai ngày 16/12.

Diện tích giảm, sản lượng tăng

Theo Cục Trồng trọt, từ năm 2012 đến nay diện tích ca cao nước ta liên tục giảm. Hiện cả nước có 11.229 ha ca cao, giảm khoảng 14.471 ha.

Trong đó, 70% diện tích đang cho thu hoạch, diện tích trồng thuần chiếm khoảng 10%, trồng xen 90%. Ở Tây Nguyên và Đông Nam bộ chủ yếu ca cao trồng xen với điều, một số ít trồng thuần, vùng ĐBSCL trồng xen với dừa, cây ăn quả.

Bến Tre là địa phương có diện tích ca cao giảm nhiều nhất do không cạnh tranh được với một số loại cây có múi, tiêu, cà phê… Mặc dù diện tích trồng liên tục giảm nhưng sản lượng ca cao trên cả nước lại liên tục tăng. Từ 30 tấn hạt khô lên men (niên vụ 2005- 2006) đến nay tăng lên 6.777 tấn năm 2015 (tăng 226 lần).

Tuy nhiên, do giống chưa thật sự tốt, kỹ thuật canh tác chưa hợp lý, đầu tư chăm sóc phân bón chưa đạt yêu cầu, nên năng suất hiện vẫn còn thấp so với kỳ vọng, chỉ đạt 8,5 tạ/ha.

TS Phan Huy Thông, Trưởng ban điều phối ca cao VN lạc quan cho rằng, trong những năm qua giá ca cao trên thế giới có nhiều biến động, nhất là năm 2013-2014, nguồn cung ca cao bị thiếu hụt khiến giá  tăng mạnh. Từ đó dẫn đến việc đầu tư SX tăng và sản lượng ca cao cũng tăng.

“Nhiều nông dân đã nói với chúng tôi, hiện ca cao là cây cho thu nhập đứng thứ 2, chỉ sau cây tiêu, đây là tín hiệu rất đáng mừng. Cây ca cao của chúng ta cũng đã được khẳng định trên thị trường thế giới, là tiền đề rất tốt cho việc phát triển trong tương lai”, ông Thông chia sẻ.

Theo ông Phan Minh Báu, PGĐ Sở NN-PTNT Đồng Nai, tỉnh dự kiến quy hoạch trồng 4.000 ha ca cao xen trong rừng SX và 47.000 ha ca cao xen điều.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là người nông dân phải giữ được vùng nguyên liệu. Chủ trương của tỉnh tiếp tục duy trì theo mô hình SX cánh đồng ca cao lớn, liên kết và SX theo quy trình và nhân rộng.

Đẩy mạnh liên kết

Theo ông Đặng Tường Khanh, GĐ Cty TNHH Ca cao Trọng Đức, từ khi được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt dự án cánh đồng lớn liên kết SX, tiêu thụ ca cao trên địa bàn các huyện Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú, nông dân được hỗ trợ 30% chi phí giống và 30% chi phí đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm. Ngoài ra, DN còn hỗ trợ phân bón, thuốc BVTV, đầu ra…

13-56-39_nh-3-2
Người dân phấn khởi vì giá ca cao ổn định

"Liên kết với chúng tôi, nông dân yên tâm vì Cty cam kết thu mua giá cả ổn định. Cty cũng đang đầu tư giúp nhà vườn cải thiện giống ca cao cho phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương", ông Khanh chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, ngành ca cao VN đang có những tín hiệu vui, khởi sắc. Một số địa phương đã chuyển đổi, tổ chức lại hoạt động SX ca cao, xây dựng chuỗi liên kết mở ra nhiều triển vọng... Việc ICO công nhận “ca cao hương vị tốt” là cơ hội để phát triển ngành ca cao bền vững.

Ông Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc HTX Ca cao Thống Nhất, xã Hưng Lộc, Đồng Nai cho biết, đến nay HTX vẫn giữ được mối liên kết với Cty Trọng Đức với giá bao tiêu 6.000 đ/kg trái ca cao tươi. Thời gian qua một số mô hình của HTX cho năng suất đạt 30 tấn trái tươi/ha.

Hơn nữa nhờ gắn với chính sách xây dựng NTM nên các tuyến đường nội đồng được đầu tư nâng cấp, rải nhựa, bê tông hóa, lưới điện kéo vào tận vườn giúp giảm chi phí tưới tiêu, việc vận chuyển nông sản thuận tiện hơn.

Ông Phước khẳng định nông dân trồng ca cao đầu tư đúng mức, sẽ có lãi từ 120-150 triệu đồng/ha/năm sau khi trừ chi phí SX.

Bà Phan Thị Thu Sương, PGĐ Sở NN-PTNT Bến Tre khẳng định, ca cao trồng xen trong vườn dừa cho chất lượng rất tốt, hơn nữa hiện đã có nhà máy chế biến ngay tại địa phương.

 Nhiều DN cũng muốn đăng ký tham gia xây dựng vùng nguyên liệu tại Bến Tre, song diện tích ca cao vẫn chưa tăng được. Ca cao cũng chưa được đưa vào danh sách cây trồng chủ lực để có chính sách đầu tư phát triển.

"Bến Tre sẽ tiếp tục giữ diện tích ca cao và phát triển theo quy hoạch lên 3.000 ha, đẩy mạnh liên kết đồng hành giữa DN và nông dân để đẩy mạnh chất lượng trong chuỗi giá trị.

Đồng thời xây dựng kế hoạch duy trì dự án phát triển ca cao trong diện tích quy hoạch và lồng ghép nhiều dự án để duy trì các CLB và nâng dần lên thành HTX nhằm hưởng các chính sách đầu tư.

Thực tiễn SX cho thấy, trồng ca cao xen dừa hoặc xen điều có đầu tư thâm canh, thu nhập tăng gấp 2 lần so với trồng thuần", bà Sương nói.

MINH SÁNG - THANH SA

    Nguồn: Nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ