A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông nghiệp, một năm vượt bão

13:48 | 31/12/2015

Năm 2015, Đắk Lắk chịu ảnh hưởng không nhỏ của suy thoái kinh tế và hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu khiến ngành nông nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn.

Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp và sự nỗ lực hết mình của bà con nông dân, ngành nông nghiệp đã vượt khó thành công và gặt hái được một số thành tựu.

Những tín hiệu vui

Năm 2015, giá trị tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủy sản trên địa bàn ước đạt 27.580 tỷ đồng, tăng 4,27% so với năm 2014 (bình quân cả nước chỉ tăng 2,36%); tỷ trọng ngành nông, lâm, ngư nghiệp trong cơ cấu kinh tế theo giá hiện hành là 45,4%; thủy lợi chủ động nước tưới cho 76,3% diện tích cây trồng có nhu cầu tưới (đạt 100% kế hoạch); 85,5% dân cư nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh (đạt 100% kế hoạch)...

Dưới tác động của biến đổi khí hậu trong tỉnh xảy ra nhiều hiện tượng thời tiết bất lợi như lốc tố, lũ lụt, hạn hán kéo dài, lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm... nhưng tổng diện tích gieo trồng toàn tỉnh vẫn đạt 101% kế hoạch (616.075 ha). Trong đó, cây hằng năm 319.508 ha (đạt 103% kế hoạch), cây lâu năm 287.421 ha (đạt 99,58% kế hoạch). Tổng sản lượng lương thực ước đạt 1.208.437 tấn (đạt 105% kế hoạch). Riêng vụ đông xuân, năng suất lúa bình quân đạt 64,49 tạ/ha, có nơi đạt tới 77,93 tạ/ha. Sản lượng cà phê ước đạt 454.291 tấn, cao su 29.382 tấn mủ, hồ tiêu 31.119 tấn… Công tác chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng được đẩy mạnh với hơn 1.852 ha lúa nước bấp bênh, năng suất thấp được chuyển sang trồng các giống hoa màu mới, chất lượng cao như ngô lai, khoai lang Nhật, khổ qua, rau an toàn, cây thức ăn gia súc… góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, đem lại lợi nhuận lớn cho bà con nông dân. Trong năm có hơn 3.420 ha cà phê được tái canh với các giống mới cho năng suất cao như TRS1, TR4, TR9…

Các địa phương đã áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào công tác cải tạo giống, nhân giống vật nuôi, góp phần nâng cao chất lượng đàn giống, tiến tới đáp ứng yêu cầu về giống tốt trong chăn nuôi. Các dự án chăn nuôi trên địa bàn phát triển mạnh, điển hình như chăn nuôi bò thịt tại huyện M’Đrắk của Công ty TNHH Liên hiệp Công - Nông nghiệp phát triển bền vững Sao Đỏ, nuôi bò sữa, bò sinh sản của Công ty cổ phần Hoàng Anh Đắk Lắk (Ea H’leo), Tập đoàn TH true milk (Ea Súp), Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Ea Kar)... tạo hiệu ứng tích cực trong bức tranh chăn nuôi tỉnh nhà. Ước tổng đàn gia súc hiện có 941.022 con, 9,68 triệu con gia cầm, sản xuất được 208,8 triệu quả trứng, 1.230 triệu con cá bột, sản lượng cá thu hoạch đạt 21.822 tấn. Cá nước lạnh phát triển ổn định với hơn 414.958 con cá tầm các loại với khối lượng khoảng 673,4 – 800 tấn được nuôi tại Công ty TNHH MTV cá tầm Việt Nam-Đắk Lắk và Công ty Cổ phần Yang Hanh.

Giống ngô biến đổi gen được khảo nghiệm tại thị xã Buôn Hồ có khả năng chống chịu thuốc trừ cỏ, kháng sâu đục thân.

Giống ngô biến đổi gen được khảo nghiệm tại thị xã Buôn Hồ có khả năng chống chịu thuốc trừ cỏ, kháng sâu đục thân.

Tiếp tục tạo thế chủ động để giành thắng lợi

Trước những khó khăn thách thức, năm 2015 Sở NN-PTNT đã tập trung bám sát để thực hiện có hiệu quả Chương trình công tác của ngành và các nhiệm vụ được Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh giao; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc và kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện theo tiến độ. Theo đó, trước mỗi niên vụ các địa phương đã chủ động đánh giá khả năng tưới của các hồ, đập để khuyến cáo người dân thực hiện sản xuất theo kế hoạch, không gieo trồng những diện tích mà nguồn nước không bảo đảm nhằm tránh thiệt hại do hạn hán gây ra; triển khai các biện pháp phòng, chống hạn. Huy động nhân dân làm thủy lợi, phát dọn, nạo vét và tu sửa, bảo dưỡng kênh mương để hạn chế tổn thất khi dẫn nước tưới, bảo đảm nguồn nước tưới cho cây trồng.

Là ”chảo lửa” của tỉnh, sản xuất nông nghiệp của Ea Súp gặp không ít khó khăn khi tình hình nắng hạn kéo dài, lượng mưa giảm khiến nhiều diện tích hoa màu bị ảnh hưởng nhưng năm 2015, sản lượng lương thực của huyện vẫn đạt 105% kế hoạch đưa ra. Ông Nguyễn Ngọc Phú, Trưởng phòng NN-PTNT huyện chia sẻ, đầu vụ đông xuân 2014-2015 nhiều diện tích lúa gặp rét bị chết khi mới nảy mầm, vụ mùa hoa màu lại gặp hạn, héo khô khi cây còn nhỏ nên bà con phải gieo đi gieo lại nhiều lần. Để bảo đảm sản lượng lương thực của huyện, chính quyền địa phương các cấp đã tích cực thực hiện các biện pháp chống hạn, sử dụng các giống mới có năng suất cao và giống chịu hạn cho những vùng đất khô cằn, xa nguồn nước. Tương tự, nhiều diện tích lúa vụ mùa của huyện M’Đrắk vẫn không thể xuống giống được khi vào vụ gieo sạ do ruộng không có nước. Để bảo đảm sản lượng lương thực của năm, Phòng NN-PTNT huyện đã chỉ thị cho các địa phương tiếp tục xuống giống khi có nước và chuyển đổi một số diện tích sang trồng khoai lang, ngô lai, mè... với các giống mới, có năng suất, chất lượng cao.

Năm 2016, Đắk Lắk phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng của ngành từ 3,5-4%; giá trị tổng sản phẩm ngành nông, lâm, thủy sản (giá hiện hành) đạt 30.100 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, diễn biến chung của thời tiết và giá cả nông sản trên thị trường đang khắc chế sự phát triển của ngành nông nghiệp, do đó để đạt các mục tiêu đề ra, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục kế thừa các giải pháp hiệu quả của năm 2015. Đồng thời, tập trung xây dựng và triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nhằm đưa công nghệ cao vào sản xuất, hình thành các vùng chăn nuôi tập trung, trang trại quy mô lớn, đưa chăn nuôi trở thành ngành có tỷ trọng đóng góp cao trong ngành nông nghiệp, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và tăng khả năng cạnh tranh của ngành chăn nuôi. Phát triển mạnh các loại hình dịch vụ cho nông nghiệp, nông thôn: đẩy mạnh xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng liên kết chặt chẽ giữa 4 nhà (Nhà nước-nhà nông-nhà khoa học-doanh nghiệp) gắn với thị trường, đưa nông nghiệp lên sản xuất tập trung quy mô lớn, giá trị gia tăng cao; tăng cường các giải pháp kêu gọi, xúc tiến đầu tư; tạo điều kiện và khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 210/2013/NĐ-CP ngày 19-12-2013 của Chính phủ.

Thanh Hường

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ