Vỡ mộng cà phê chuỗi
07:45 | 20/08/2013
Không như cửa hàng thứ nhất, khách phải xếp hàng hàng giờ đồng hồ mới được phục vụ, ở cửa hàng thứ hai, Starbuck phải chứng kiến cảnh vắng khách trong ngày khai trương.
Việc Starbucks vào Việt Nam đã khiến dư luận rộn ràng một thời gian dài khi chuỗi quán này liên tục mở ngay tại 2 địa điểm vàng của TP HCM. Tuy nhiên, không như cửa hàng thứ nhất, khách phải xếp hàng hàng giờ đồng hồ mới được phục vụ, ở cửa hàng thứ hai, Starbuck phải chứng kiến cảnh vắng khách trong ngày khai trương.
Gloria Jeans thì đừng nói đến lợi nhuận, họ đã đóng cửa gần hết số cửa hàng của mình sau 7 năm có mặt tại Việt Nam.
Từ vắng khách đến đóng cửa.
Cơn sốt Starbucks nhanh nguội đến như vậy cũng là điều ít ai ngờ.
Gloria Jean’s Coffee có thể là đại diện cho sự thất bại kinh doanh chuỗi cà phê tại Việt Nam. Vào thị trường từ năm 2006, đến năm 2011, chuỗi này đạt con số 6 cửa hàng. Từ đó đến nay, thương hiệu này vẫn không có gì mới, thậm chí họ còn đóng cửa “biểu tượng” của Gloria Jean’s trên đường Đồng Khởi, quận 1, TP HCM.
Highlands Coffee cũng than lỗ và đang được thay đổi diện mạo. Hãng đã mở rộng menu và bán voucher giảm giá trên các trang groupon để phục vụ nhiều tầng lớp khách hàng hơn.
Một chuỗi cà phê nhượng quyền khác cũng thể hiện nhiều tham vọng là The Coffee Bean & Tea Leaf. Ông Andrew Nguyễn, người đưa thương hiệu này về Việt Nam, đã đặt ra kế hoạch mở 18 cửa hàng cho đến cuối năm nay. Tuy nhiên, chỉ còn 4 tháng nữa là hết năm 2013 nhưng The Coffee Bean & Tea Leaf chỉ mới có 11 cửa hàng.
Ông Đoàn Đình Hoàng, Chuyên gia thương hiệu cũng là nhà sáng lập chuỗi cà phê Passio, cho rằng một khi có mặt Starbucks thì sức ép cạnh tranh đối với The Coffee Bean & Tea Leaf và Gloria Jean’s sẽ rất lớn.
Cố ôm giấc mộng vàng
Trung Nguyên cũng đang dấn thân mạnh mẽ vào lĩnh vực chuỗi quán cà phê với gần 60 quán hiện tại và kế hoạch mở thêm thành 200 quán trong 2 năm tới. Tuy nhiên, có vẻ như mục đích của Trung Nguyên không phải nhắm đến lợi nhuận.
Thứ nhất, quán của Trung Nguyên hầu như đều nằm tại các vị trí vàng, có giá thuê cao. Theo đánh giá của dân trong ngành, với một quán cà phê như vậy, Trung Nguyên tốn khoảng 300.000- 500.000 USD vốn đầu tư. Thứ hai, tham vọng khiến Trung Nguyên mở các quán cà phê san sát nhau, dẫn đến kém hiệu quả.
Kinh doanh không hiệu quả, lại mở quán ở những vị trí đắc địa. Vậy Trung Nguyên có mục đích gì?
Nói về kết quả kinh doanh, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, chủ thương hiệu cà phê Trung Nguyên, cho rằng Trung Nguyên đi bằng 2 cách: Phát triển cả chuỗi cà phê và phân phối cà phê rang xay, trong đó chuỗi cà phê làm nhiệm vụ gia tăng ảnh hưởng thương hiệu cho Trung Nguyên.
Rõ ràng chuỗi quán cà phê của Trung Nguyên đã làm tốt nhiệm vụ: Quảng bá thương hiệu Trung Nguyên. Vậy những Gloria Jean’s Coffee, Highlands hay The Coffee Bean & Tea Leaf thì sao?
Có vẻ như ông chủ các thương hiệu này vẫn lạc quan khi cho rằng thị trường cà phê Việt Nam còn đất sống.
Ông Hoàng cho rằng thị trường cà phê còn quá sơ khai, vẫn còn rất nhiều tiềm năng cho những thương hiệu mới tham gia thị trường.
Cùng chung nhận định, Andrew Nguyễn cho rằng ở thị trường Mỹ có hàng chục, thậm chí hàng trăm thương hiệu cà phê phục vụ từ giới thượng lưu đến những khách hàng bình dân. Thị trường Việt Nam chưa phát triển đến mức có thể hội tụ đầy đủ những thương hiệu cà phê nên thị phần của ngành này vẫn còn rộng. Ông Andrew cũng nhấn mạnh The Coffee Bean & Tea Leaf vẫn có thể mở 10 quán cà phê 1 năm và không có xứ xở nào uống cà phê nhiều như Việt Nam.
Tuy nhiên, nhìn lại GDP bình quân đầu người của Việt Nam và Mỹ mới thấy sự chênh lệch lớn. Năm 2012, Mỹ đạt 45.511 USD/người, Việt Nam chỉ đạt 1.540 USD/người. Trong khi 1 ly cà phê Starbucks ở Mỹ có giá 3-5 USD, về Việt Nam, cũng mức giá đó. Câu chuyện kinh doanh cà phê chuỗi ở Việt Nam rõ ràng còn một thách thức lớn nữa, đó là về giá.
Với những bước đi của mình, Highlands có vẻ đang cập nhật xu hướng này nhanh nhất. Và thực tế là giấc mộng cà phê chuỗi vẫn còn đau đáu lắm.
Nguồn: nld.com.vn
CÁC TIN KHÁC
- Huyện Ea Súp: Người dân lao đao vì ngô lai mất giá (24/08/2013)
- NHNN khẳng định tiếp tục điều hành tỷ giá theo hướng ổn định (24/08/2013)
- Công trình thủy lợi xuống cấp - hiểm họa khó lường! (23/08/2013)
- Simexco DakLak giới thiệu 2 sản phẩm tới người tiêu dùng (22/08/2013)
- Nỗ lực chống thất thu thuế (22/08/2013)
- Rừng liên kết có còn hiệu quả kinh tế? (17/08/2013)
- Phát triển kinh tế tập thể: Nhìn từ chất lượng nguồn nhân lực (16/08/2013)
- Nguyên nhân các tuyến đường giao thông xuống cấp: "Đói" vốn duy tu, bảo dưỡng đường bộ (14/08/2013)
- Ngành cà phê nợ xấu hơn 6.300 tỉ đồng (14/08/2013)
- Dự báo sản lượng cà phê vụ 2013 - 2014 sẽ giảm 15% (13/08/2013)
- Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi chim bồ câu nhốt chuồng (13/08/2013)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế: Kỳ vọng đột phá trong phát triển
- Mùa thu hoạch sấu: Mừng ít, lo nhiều
- Giá cà phê thế giới lao dốc, vì sao?
- Điện mặt trời mái nhà bán giá 0 đồng để ngăn "trục lợi chính sách"
- Sầu riêng rớt giá, nhà vườn lên mạng tìm người mua
- Giá vàng hôm nay, 2-5: Đảo chiều bật tăng
- 138 người chết, 285 người bị thương vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ
- Cà phê - “mối lương duyên” giữa Buôn Ma Thuột và TP. Hồ Chí Minh
- Bắt giữ cô gái chuyên môi giới bán dâm 6 triệu đồng/đêm
- Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN