A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hàng nội trước sức ép của hàng giả và hàng lậu

14:39 | 09/08/2018

Những năm gần đây, mặc dù đã có sự nỗ lực kiểm soát thị trường của cơ quan chức năng, nhưng hàng lậu, hàng giả vẫn “tuồn” ra thị trường, đặc biệt “tràn” xuống các vùng nông thôn, gây sức ép dữ dội đối với hàng hóa sản xuất trong nước.

Hàng hóa vi phạm với số lượng lớn chủ yếu là kính mắt, mỹ phẩm, giày dép, phân bón, mũ bảo hiểm, hàng điện tử, thuốc lá, thực phẩm chế biến, bánh kẹo... gây thất thu cho Nhà nước, ảnh hưởng đến nền sản xuất của doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Chị Nguyễn Thị Mỹ, kinh doanh mỹ phẩm tại chợ Ea Tul (huyện Cư M’gar) cho hay, mấy năm trở lại đây, mỹ phẩm do các hãng trong nước sản xuất như: Thorakao, Thái Dương, Biona... đang dần chiếm lòng tin của người tiêu dùng vì giá phù hợp, chất lượng chấp nhận được. Tuy nhiên, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, hàng “xách tay” cũng được bày bán tràn lan trên thị trường với giá rất rẻ. Điều đáng nói hơn là những mặt hàng này đang chiếm lĩnh thị phần ngày càng tăng, khiến mỹ phẩm nội bị “rớt” lại trên các kệ hàng. Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty Thời trang Nón Sơn (TP. Hồ Chí Minh) cho hay, Nón Sơn kém chất lượng, trôi nổi, không nguồn gốc, xuất xứ... vẫn bày bán công khai và “đổ bộ” về vùng nông thôn đã chèn ép hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp  làm ăn chân chính. Sự cạnh tranh không lành mạnh này đẩy doanh nghiệp vào thế khó, bởi hàng lậu, kém chất lượng bán ra với giá chưa đến ½ hàng thật trong khi chi phí sản xuất những chiếc mũ giả như thế chỉ mất khoảng 50.000 đồng.

Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiến hành kiểm tra về nhãn mác hàng hóa.

Nhiều doanh nghiệp thừa nhận, vi phạm tái diễn nhiều lần khiến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp chính hãng bị “co cụm” lại. Một số doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả nhiều lần đến địa phương và phối hợp với cơ quan chức năng để chống hàng giả, hàng lậu như: Honda Việt Nam, Công ty TNHH thời trang Nón Sơn, Công ty Cổ phần rượu bia nước giải khát Aroma (rượu Vodka), Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Bình Tây (máy tính Casio)... nhưng vẫn không xuể. Theo các doanh nghiệp này, hàng hóa làm giả sản phẩm của họ được bán công khai nhiều nhất tại TP. Buôn Ma Thuột và thị xã Buôn Hồ. Giá linh kiện hoặc các sản phẩm này rất rẻ, chỉ từ vài chục đến khoảng 100.000 đồng/sản phẩm, trong khi hàng thật, bảo đảm chất lượng có giá cao hơn nhiều lần khiến hàng của doanh nghiệp khó cạnh tranh công bằng.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân để hàng giả, hàng lậu tràn lan trên thị trường là do chạy theo lợi nhuận, gian thương cố tình sản xuất hàng giả, buôn lậu và núp dưới bóng những hàng hóa thương hiệu để đánh vào tâm lý ham của rẻ của một bộ phận người tiêu dùng; bản thân nhiều người cũng thích xài hàng gắn mác thương hiệu cao cấp, đặc biệt là quần áo, kính mắt, mỹ phẩm... bất chấp đó là hàng giả.

Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, thời gian qua, tình hình buôn lậu, hàng giả trên địa bàn vẫn hết sức phức tạp, chỉ riêng 6 tháng năm 2018, các đội trực thuộc Chi cục đã kiểm tra 688 cơ sở, phát hiện 393 vụ vi phạm. Trong đó, ở lĩnh vực kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ chiếm 75 vụ vi phạm, Chi cục đã tiến hành xử phạt hành chính gần 800 triệu đồng. Tuy nhiên, cơ quan này cũng nhận định, số vụ kiểm tra, phát hiện như vậy còn ít so với diễn biến thị trường, nhiều mặt hàng làm giả rất tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường.

Đoàn liên ngành 389 của tỉnh kiểm tra kho chứa hàng thực phẩm đóng gói tại thị xã Buôn Hồ.

Mặc dù có nhiều nỗ lực, nhưng công cuộc chống hàng giả, hàng lậu của cơ quan chức năng cũng gặp không ít khó khăn. Theo Chi cục QLTT tỉnh - đơn vị chủ công trong “mặt trận” chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại - thì việc chưa có thiết bị hỗ trợ để kiểm tra tại chỗ chất lượng hàng hóa, không có mẫu hàng thật để đối chứng với hàng giả cũng là một trở ngại không nhỏ. Ngoài ra, do ở địa phương chưa có Trung tâm kiểm nghiệm nên riêng việc xác định chính xác đó là hàng thật hay giả cũng mất nhiều thời gian vì phải gửi mẫu đi phân tích, đối sánh.

Để bảo vệ người tiêu dùng địa phương, Chi cục QLTT tỉnh đã và đang nỗ lực, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, nhất là ở khâu lưu thông trên các tuyến quốc lộ; kiên quyết xử nghiêm các đối tượng vi phạm, đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan liên ngành… Song song với đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật để người dân và các đối tượng kinh doanh được biết và thực hiện. Tuy nhiên, ngoài nỗ lực của cơ quan chức năng thì người tiêu dùng cũng không nên dễ dãi khi chọn mua bất kỳ sản phẩm nào, nhất là hàng hóa có giá rẻ và chưa chắc chắn thông tin về bao bì, nhãn mác.

Đỗ Lan

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ