A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bộ Công Thương 'tút' lại bộ máy Quản lý thị trường

08:00 | 23/08/2018

Bộ máy của Tổng cục Quản lý thị trường tại Trung ương sẽ giảm từ 11 đơn vị xuống còn 6 đơn vị, cấp tỉnh cũng giảm 30% và cấp huyện giảm 45%.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu chú trọng vào công tác nhân sự của Tổng cục Quản lý thị trường. (Ảnh: VGP).

Vai trò của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) ngày càng quan trọng trong bối cảnh buôn lậu, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp và tinh vi. Phẩm chất cán bộ là yêu cầu đầu tiên được quan tâm hàng đầu, giúp lực lượng QLTT hoàn thành trọng trách, sứ mệnh của mình – đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại Hội nghị Triển khai Quyết định 34 của Thủ tướng Chính phủ do Bộ Công Thương tổ chức sáng 22/8 tại Hà Nội

Tại Quyết định 34/2018/QĐ-TTg ngày 10/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) trực thuộc Bộ Công Thương. Trên tinh thần của Quyết định, Bộ Công Thương xác định trong tổ chức mới của Tổng cục QLTT, công tác về cán bộ, phẩm chất cán bộ là yêu cầu đầu tiên được quan tâm.

Theo ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương), mặc dù trong Dự thảo Đề án thành lập Tổng cục QLTT trước đây, Tổng cục QLTT có 11 đơn vị. Tuy nhiên, Bộ Công Thương đã có chủ trương tinh gọn bộ máy, giảm từ 11 đơn vị xuống còn 6 đơn vị (giảm 45,5%) gồm 4 vụ, 1 cục và Văn phòng Tổng cục. “Trong lần tinh giảm này, Tổng cục QLTT sẽ không có tổ chức cấp phòng trong Vụ, Cục và các Đội”, ông Hùng cho biết.

Tại cấp địa phương, lực lượng QLTT cấp tỉnh thực hiện theo lộ trình đến hết năm 2019 sẽ tinh giảm từ 63 đơn vị xuống còn 44 đơn vị thông qua phương án sắp xếp lại một số Cục QLTT cấp tỉnh thành Cục QLTT liên tỉnh. 38 Cục QLTT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xuống còn 19 Cục QLTT liên tỉnh (tương đương giảm 30%).

Đối với lực lượng QLTT cấp huyện sẽ tiến hành tinh giảm tổ chức bộ máy theo lộ trình sắp xếp lại các Đội QLTT cấp huyện thành các Đội QLTT liên huyện theo mục tiêu giảm 305 đội (giảm 45%) từ 2018-2020.

Với cấp cục, để đảm bảo không gián đoạn nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính, với chức danh Tổng Cục trưởng sẽ báo cáo Ban cán sự tạm thời giao quyền Tổng Cục trưởng, Phó Tổng cục trưởng từ nay đến 12/10 đến khi Quyết định 34 có hiệu lực.

Liên quan tới kinh phí sau khi bàn giao và tiếp nhận tài sản của Tổng cục QLTT, ông Vũ Quốc Anh, Vụ trưởng Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2018, các cơ quan QLTT ở địa phương tiếp tục sử dụng kinh phí đã được cấp đến hết năm ngân sách 2018 và quyết toán với ngân sách địa phương; thực hiện khoá sổ kế toán, đối chiếu kinh phí đến thời điểm 31/12/2018. Bộ Công Thương tiếp nhận kinh phí 0 đồng kể từ ngày 1/1/2019.

Về việc triển khai xây dựng dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2019, Bộ Công Thương đã có công văn hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách năm 2019 và giai đoạn 2019-2020 để Bộ kịp thời tổng hợp dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2019 và giai đoạn 2019-2020 của Tổng cục QLTT theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

“Bộ Tài chính đang giục Bộ Công Thương sớm có phương án tài chính cho Tổng cục QLTT vì dự kiến ngân sách dành cho lực lượng này chiếm gần 50% ngân sách cấp cho Bộ Công Thương”, ông Vũ Quốc Anh nói.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Vai trò của lực lượng  QLTT ngày càng quan trọng trong bối cảnh buôn lậu, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp và tinh vi. Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, mô hình QLTT mặc dù phát huy nhiều giai đoạn, nhưng bộc lộ hạn chế đó là thiếu sự tập trung thống nhất cả về chuyên môn, thiếu sự phối hợp các lực lượng chức năng, địa bàn nên nhiều vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại tiếp tục diễn ra. Vì vậy nếu lực lượng không đủ mạnh, tạo nên sự kết nối để làm tốt thì chắc chắn QLTT khó có thể đáp ứng yêu cầu nền kinh tế với quy mô ngày càng lớn, với mục tiêu xuất nhập khẩu hơn 200 tỉ USD mỗi năm…

Trên tinh thần đó, ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: “Bộ Công Thương xác định, trong tổ chức mới của Tổng cục QLTT, công tác về cán bộ, phẩm chất cán bộ là yêu cầu đầu tiên được quan tâm hàng đầu đảm bảo điều kiện tiền đề, giúp lực lượng QLTT hoàn thành trọng trách, sứ mệnh của mình”.

Người đứng đầu ngành công thương cũng nêu rõ: Những hành vi cản trở hoạt động phát triển xã hội, trái với pháp luật là những hành vi nghiêm cấm đối với những cán bộ QLTT. Những hành vi có dấu hiệu trục lợi, cấu kết đối với những những hành vi vi phạm pháp luật để dung dưỡng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại tiếp diễn cũng là những hành vi bị pháp luật nghiêm trị. Bên cạnh đó, những hành vi tắc trách vì sự thiếu hiểu biết chuyên môn cũng là những hành vi không thể chấp nhận được và không thể dung dưỡng đối với lực lượng QLTT cũng như trong một bộ máy mới trong tổ chức bộ máy Bộ Công Thương.

Minh Phương

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ